Quốc tế

UAE muốn quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc

08:56, 25/12/2023 (GMT+7)

Một quan chức của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cho biết, nước này đang tận dụng mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc để cùng đầu tư vào châu Phi và nam Thái Bình Dương, đồng thời xem xét việc tăng cường giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ.

SCMP dẫn lời Tổng lãnh sự UAE tại Trung Quốc Shaikh Saoud Ali al-Mualla cho biết, các liên doanh này diễn ra sau một thập niên UAE hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực cảng, khu chế xuất và cơ sở hạ tầng khác. “Cả hai nước đang mở rộng hợp tác thông qua đầu tư chung vào các hòn đảo ở Thái Bình Dương và châu Phi”, ông cho biết. Trung Quốc đã đầu tư vào “lục địa đen” trong gần 1/4 thế kỷ. Phần lớn khu vực châu Phi và Trung Đông đã tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc. Trong khi đó, UAE là nhà đầu tư toàn cầu lớn thứ tư ở châu Phi với khoản đầu tư đạt khoảng 60 tỷ USD trong thập niên qua. UAE cũng đầu tư 10 tỷ USD vào quỹ dành cho châu Phi do Trung Quốc đứng đầu. Trong khi đó, ở khu vực nam Thái Bình Dương, thương mại và ngoại giao của Trung Quốc đã phát triển trong những năm gần đây, trong khi UAE đã phân bổ ít nhất 50 triệu USD cho các dự án tại khu vực này.

Trong những năm gần đây, quan hệ Trung Quốc - UAE được cải thiện đáng kể. UAE trở thành thành viên của nhóm BRICS. Đối với UAE, việc tăng cường quan hệ thương mại và kinh tế với Trung Quốc được kỳ vọng giúp quốc gia này mở rộng vị thế trên toàn cầu, cũng như mang lại lợi ích cho nền kinh tế nước này.

NGHI VĂN

.