Quốc tế

Chiến thắng củng cố khả năng tái đấu Biden-Trump

08:06, 29/02/2024 (GMT+7)

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 “nóng” dần khi Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump đều thắng áp đảo trong bầu cử sơ bộ ở bang Michigan, qua đó củng cố khả năng tái đấu giữa họ trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11-2024. Tuy nhiên, kết quả từ bang này làm nổi bật một số vấn đề lớn của nước này.

Bang chiến trường quan trọng

Theo Reuters, ngày 27-2, ông Biden dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở bang Michigan với 78% phiếu bầu, bỏ xa đối thủ duy nhất còn lại. Tương tự, bên phía đảng Cộng hòa, ông Trump cũng đứng đầu với cách biệt lớn. Chiến thắng quan trọng này nối dài chuỗi toàn thắng của ông Biden và ông Trump sau bầu cử sơ bộ tại một số bang trước đó, qua đó tiếp tục củng cố khả năng hai ông trở thành ứng cử viên tổng thống chính thức trong đảng của mình, đồng nghĩa với màn tái hiện “cuộc đua song mã” Biden-Trump trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 5-11.

Bầu cử sơ bộ ở bang Michigan thu hút sự quan tâm của dư luận bởi đây là một trong những bang chiến trường quan trọng nhất với khả năng dao động phiếu bầu cao khi giúp ông Trump vào Nhà Trắng vào năm 2016 nhưng chỉ 4 năm sau đó ông lại thất thế trước ông Biden. Đây cũng là bang tổ chức bầu cử sơ bộ lớn cuối cùng trước Siêu thứ Ba (ngày 5-3) khi 16 bang và vùng lãnh thổ Mỹ đồng loạt bầu cử sơ bộ. Thậm chí trước đó, ông Biden nhận định, Michigan sẽ là một trong số ít bang quyết định ai sẽ là người đứng đầu Nhà Trắng trong nhiệm kỳ tới.

Đến nay, Tổng thống Biden và ông Trump đều chiếm ưu thế trong các cuộc bầu cử sơ bộ tại các bang tương ứng. Ông Biden đã giành chiến thắng ở các bang Michigan, Nam Carolina, Nevada và New Hampshire. Trong khi đó, đây là chiến thắng thứ 5 liên tiếp của ông Trump trong lịch bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa.

Sự ủng hộ đang lung lay

Mặc dù Tổng thống Biden và ông Trump đều thắng áp đảo trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Michigan đúng như dự đoán của truyền thông nhưng kết quả bỏ phiếu tại đây bộc lộ dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ đang lung lay với số lượng đáng chú ý cử tri Dân chủ theo phong trào “không cam kết” (tức “không bầu cho ai”) ở bang này.

Theo CNN, Michigan là bang tập trung người gốc Arab đông nhất của Mỹ với hơn 310.000 cư dân là người gốc Trung Đông hoặc Bắc Phi. Điều đáng nói là nơi đây trở thành tâm điểm bất mãn trước cách xử lý hiện nay của chính quyền Tổng thống Biden trong xung đột Israel-Hamas. Nhiều người trong cộng đồng người Mỹ gốc Arab ở Michigan, vốn từng ủng hộ ông Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, nay lại tỏ ra bất bình trước việc ông vẫn ủng hộ quyền tự vệ của Israel.

Số cử tri Dân chủ “không cam kết” ở Michigan năm nay tiếp tục gia tăng như một cách gửi thông điệp gây sức ép buộc ông Biden phải thúc đẩy lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza. Lần này, số cử tri bỏ phiếu “không cam kết” trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang Michigan đã vượt 19.000. Trước đó, các thành viên trong đảng Dân chủ cảnh báo, nếu chính quyền Tổng thống Biden không thay đổi hướng tiếp cận ở Gaza ngay bây giờ, thì cử tri Dân chủ tại Michigan sẽ quay lưng với ông và sẽ trao cơ hội chiến thắng cho ông Trump trong ngày bầu cử chính thức. Những người tổ chức nỗ lực “không cam kết” tin tưởng sức ảnh hưởng của mình khi họ nắm giữ số phiếu cách biệt từng giúp ông Trump giành chiến thắng sít sao vào năm 2016.

Trong khi đó, ông Trump cũng không thể hoàn toàn an tâm với Michigan khi sức ảnh hưởng chính trị của ông tại bang này đang tụt giảm vì một số người mà ông lựa chọn cho cuộc bầu cử giữa kỳ 2022 đã không vượt qua vòng bỏ phiếu. Bên cạnh đó, chiến dịch tranh cử của ông chưa thực sự thu hút cử tri ngoại ô và những người có bằng đại học tại đây. Chưa kể, ông còn phải đối mặt với một nhóm nghị sĩ Cộng hòa tỏ ra nghi ngại trước loạt vụ án hình sự chống lại ông.

Khi tổng tuyển cử đang tới gần thì lịch trình vận động tranh cử của các ứng viên càng bận rộn hơn. Ngày 29-2, ông Biden và ông Trump sẽ cùng đến thăm biên giới Mỹ - Mexico vào thời điểm nhập cư là vấn đề “nóng” hàng đầu của bầu cử năm nay. Theo thăm dò gần đây, mối lo ngại của công chúng về tình trạng nhập cư bất hợp pháp dưới thời ông Biden cao hơn so với dưới thời hai chính quyền trước đây. Đáng chú ý, phần lớn người Mỹ hiện ủng hộ xây tường biên giới theo lời kêu gọi của ông Trump.

THƯ LÊ

.