Quốc tế

Kinh tế Ấn Độ trở mình

08:16, 28/02/2024 (GMT+7)

Triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Có nhiều lý do để nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới bứt phá.

Tương lai tươi sáng

Các chuyên gia tài chính quốc tế chú ý sự phát triển của Ấn Độ kể từ năm 2014 dưới thời Thủ tướng hai nhiệm kỳ Narendra Modi, người từng nói rằng ông muốn quốc gia Nam Á này trở thành nền kinh tế trị giá 5.000 tỷ USD vào năm 2025. Sự lạc quan đang bao trùm ở nước đông dân nhất thế giới này trong khi Trung Quốc đối mặt một số thách thức kinh tế, bao gồm cả làn sóng vốn rút nhanh. Vốn FDI sụt giảm trong năm ngoái và tiếp tục giảm vào tháng 1-2024. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Ấn Độ đang đạt mức cao kỷ lục. Giá trị của các công ty niêm yết trên các sàn giao dịch của Ấn Độ vượt 4.000 tỷ USD cuối năm ngoái. Tương lai, thậm chí còn tươi sáng hơn khi giá trị thị trường của Ấn Độ dự kiến tăng hơn gấp đôi lên 10.000 tỷ USD vào năm 2030 và điều này sẽ khiến các nhà đầu tư lớn trên toàn cầu không thể phớt lờ.

Bản sửa đổi mới nhất của nhà biên soạn chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI phản ánh xu hướng gia tăng giá trị đối với Ấn Độ. MSCI cho biết, họ sẽ tăng tỷ trọng của Ấn Độ trong chỉ số các thị trường mới nổi lên 18,06% từ mức 17,98%, đồng thời giảm tỷ trọng của Trung Quốc xuống 24,77%. Khi Ấn Độ tiến tới các cuộc bầu cử  trong những tháng tới, các nhà quan sát thị trường kỳ vọng Đảng Bharatiya Janata cầm quyền của Thủ tướng Narendra Modi sẽ giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ ba, mang lại khả năng dự đoán tốt hơn cho các chính sách kinh tế trong 5 năm tới. Nếu ông Modi trở lại với đa số và ổn định chính trị, sẽ có nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn đến Ấn Độ trên cơ sở bền vững hơn.

Động lực tăng trưởng toàn cầu tiếp theo

Có nhiều lý do để tin vào triển vọng phát triển của Ấn Độ. Từ dân số trẻ ngày càng tăng đến sự năng động của các nhà máy. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự kiến Ấn Độ sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm tài chính tới so với 4,6% của Trung Quốc. Ấn Độ được kỳ vọng sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2027.

Giống như Trung Quốc hơn ba thập kỷ trước, Ấn Độ chỉ mới bắt đầu chuyển đổi cơ sở hạ tầng, chi hàng tỷ USD để xây dựng đường sá, bến cảng, sân bay và đường sắt. Các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng vật chất và kỹ thuật số đã mang lại hiệu ứng “cấp số nhân” đối với nền kinh tế. Nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới cũng đang tận dụng sự thay đổi đang diễn ra của các công ty trong chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp toàn cầu muốn đa dạng hóa hoạt động khỏi Trung Quốc, và Ấn Độ là ứng cử viên hàng đầu hưởng lợi từ việc định hình lại chuỗi cung ứng. Kết quả, một số công ty lớn nhất thế giới, gồm cả nhà cung cấp Foxconn của Apple, đang mở rộng hoạt động tại Ấn Độ. Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết vào tháng 6 năm ngoái rằng công ty của ông đang tìm cách đầu tư vào Ấn Độ càng sớm càng tốt.

Ấn Độ đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ lành mạnh với phương Tây và các nền kinh tế lớn khác, đồng thời tích cực thu hút các công ty lớn thành lập nhà máy ở nước này. Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết, để khuyến khích đầu tư nước ngoài bền vững, nước này đang đàm phán các hiệp định đầu tư song phương với các đối tác nước ngoài, trên tinh thần phát triển Ấn Độ trước tiên.

NGHI VĂN

.