Nhóm vũ trang thân Iran tạm dừng tấn công lực lượng Mỹ

.

Ngày 30-1, Kataib Hezbollah, nhóm vũ trang ở Iraq có liên kết với Iran, tuyên bố đình chỉ tất cả các hoạt động quân sự chống lại quân đội Mỹ trong khu vực.

Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thư ký Kataib Hezbollah, Abu Hussein al-Hamidawi, cho biết: “Chúng tôi thông báo đình chỉ tất cả chiến dịch an ninh và quân sự chống lại các lực lượng chiếm đóng để tránh làm khó Chính phủ Iraq. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ người dân ở Dải Gaza theo những cách khác”. Tuyên bố trên được đưa ra sau vụ 3 lính Mỹ thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) gần biên giới Jordan-Syria vào ngày 28-1, cuộc tấn công mà Lầu Năm Góc cho rằng có “dấu chân” của Kataib Hezbollah, dù chưa có kết luận cuối cùng.

Ông Farhad Alaadin, cố vấn đối ngoại của Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudanin, cho rằng, quyết định của Kataib Hezbollah được đưa ra sau nhiều ngày nỗ lực tích cực của Thủ tướng nhằm ngăn chặn sự leo thang mới sau vụ tấn công.  Kataib Hezbollah là một trong những phe phái vũ trang tinh nhuệ của Iraq gần gũi nhất với Iran. Đây là phe vũ trang mạnh nhất trong tổ chức tự xưng Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq, một nhóm gồm các nhóm vũ trang đã thực hiện hơn 150 cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ kể từ khi xung đột ở Gaza nổ ra. Dù có tên gần giống và cũng nhận được sự hậu thuẫn của Iran nhưng Kataib Hezbollah không có liên hệ gì với lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

Ngày 30-1, Tư lệnh Vệ binh Hồi giáo Iran cảnh báo sẽ đáp trả mọi mối đe dọa từ Mỹ, giữa lúc xuất hiện những lời kêu gọi Mỹ tấn công Iran. Giới chuyên gia cảnh báo Mỹ có thể đối mặt nguy cơ bị Iran và lực lượng ủy nhiệm đáp trả nặng nề, lún sâu thêm vào khủng hoảng ở Trung Đông nếu phát động tấn công Iran.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.