Toyota vướng bê bối

.

Toyota vẫn giữ ngôi vương là nhà sản xuất ô-tô bán chạy nhất thế giới năm thứ tư liên tiếp, tuy nhiên “gã khổng lồ” từ Nhật Bản cũng vướng vào một loạt vụ bê bối liên quan đến các công ty trong tập đoàn, đe dọa đến sự phát triển và làm hoen ố thương hiệu của mình.

Theo Japan Times, theo báo cáo vừa được Toyota công bố, trong năm 2023, tổng doanh số bán ô-tô trên toàn cầu của tập đoàn này (gồm cả Hino và Daihatsu) đạt 11.233.039 xe, tăng 7,2% so với năm 2022. Sản lượng của Toyota và các công ty cùng tập đoàn cũng đạt mức cao kỷ lục 11,52 triệu chiếc vào năm ngoái, tăng 8,6%. Kết quả bán hàng trong năm 2023 giúp Tập đoàn Toyota thiết lập nên kỷ lục mới về doanh số bán hàng trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, Toyota có thể phải đối mặt với một trận chiến khó khăn trong năm nay bởi những hành vi sai trái tại các công ty trong tập đoàn. Ngày 29-1, Toyota tuyên bố sẽ đình chỉ vận chuyển một số mẫu xe sau khi phát hiện những bất thường trong các cuộc kiểm tra chứng nhận đối với động cơ diesel do chi nhánh Toyota Industries phát triển. Tiết lộ này được đưa ra chỉ một tháng sau khi Daihatsu, hãng sản xuất ô-tô cỡ nhỏ của Nhật Bản thuộc sở hữu của Toyota, ngừng sản xuất trong nước sau khi thừa nhận đã giả mạo kết quả kiểm tra an toàn trong hơn 30 năm. Năm 2022, công ty xe tải và xe buýt Hino cũng dính phải vụ bê bối dữ liệu động cơ, trong đó nhà sản xuất đã làm sai lệch dữ liệu về một số động cơ từ năm 2003, ảnh hưởng đến 640.000 xe. Trong cuộc họp báo ngày 31-1, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda xin lỗi về hàng loạt vụ bê bối và hứa sẽ cải tổ các công ty thuộc tập đoàn.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.