Quốc tế

Làn sóng di cư của giới triệu phú toàn cầu

08:45, 22/06/2024 (GMT+7)

Năm 2024, dự kiến có khoảng 128.000 triệu phú di cư trên toàn thế giới. Mỹ là điểm đến hàng đầu của các triệu phú.

Nikkei dẫn báo cáo của công ty tư vấn di cư toàn cầu Henley & Partners cho biết, Trung Quốc là quốc gia ghi nhận số lượng cá nhân siêu giàu (có tài sản ít nhất 1 triệu USD) rời khỏi đất nước nhiều nhất thế giới trong năm 2023 với 13.800 người, chủ yếu đến Mỹ, Canada và Singapore. Nước này dự kiến chứng kiến làn sóng di cư kỷ lục của 15.200 triệu phú trong năm 2024. Ông Andrew Amoils, Giám đốc nghiên cứu tại New World Wealth, công ty hợp tác với Henley & Partners thực hiện báo cáo trên, cho biết rất khó để xác định những triệu phú di cư đã đem theo bao nhiêu tài sản, nhưng ước tính đa số là những người có tài sản từ 30 triệu đến 1 tỷ USD.

Số lượng lớn người giàu Trung Quốc rời khỏi đất nước có thể gây thêm căng thẳng cho nền kinh tế của nước này. Cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài “nhấn chìm” nhiều công ty bất động sản lớn, làm tài sản quốc gia giảm mạnh, đồng thời gia tăng áp lực nợ lên các chính quyền địa phương. Đầu năm nay, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định, Trung Quốc đang đối mặt thách thức lớn trong lĩnh vực bất động sản. Tháng 4-2024, Fitch Ratings hạ triển vọng tín nhiệm quốc gia của nước này xuống mức tiêu cực, theo sau động thái tương tự của Moody’s Investors Service vào tháng 12-2023.

Theo báo cáo, Hồng Kông (Trung Quốc) cũng mất khoảng 500 triệu phú USD vào năm ngoái. Henley & Partners dự báo xu hướng này sẽ tiếp diễn trong năm nay. Tương tự, Hàn Quốc cũng sẽ chứng kiến sự ra đi của 1.200 triệu phú trong năm nay, trong khi Đài Loan (Trung Quốc) là 400 người.

Trong khi đó, theo Bloomberg, Anh cũng đang trên đà mất đi 9.500 triệu phú trong năm 2024, nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Ước tính này được đưa ra khi nước Anh chuẩn bị cho cuộc bầu cử chỉ sau hơn hai tuần nữa, trong đó Đảng Lao động đối lập, vốn đang ủng hộ việc tăng thuế đối với người giàu, đang dẫn trước đảng Bảo thủ cầm quyền. Số lượng người dân siêu giàu ở Anh rời đi là xu hướng đã bắt đầu từ thời điểm Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu). Theo báo cáo, trong giai đoạn 2017 - 2023, Anh đã mất 16.500 triệu phú do di cư.

Cũng theo báo cáo, dự kiến khoảng 1.000 triệu phú sẽ rời Nga trong năm nay, chưa bằng một nửa số lượng rời đi vào năm 2023 và giảm từ mức 8.500 người vào năm 2022.

Theo Nikkei, Mỹ là điểm đến hàng đầu của các triệu phú Trung Quốc. Singapore lâu nay cũng là điểm đến hấp dẫn với giới giàu Trung Quốc nhờ vị trí gần gũi và mối liên hệ văn hóa cũng như ngôn ngữ. Tuy nhiên, quốc đảo này đã siết quy định với dòng tiền từ Trung Quốc. Bên cạnh Mỹ, Canada và Singapore, báo cáo của Henley & Partners cũng chỉ ra sự gia tăng đáng kể số lượng người Trung Quốc, gồm cả người giàu và trung lưu, quan tâm với việc di cư tới Nhật Bản do cuộc sống ở đây rất hấp dẫn với những công viên công cộng và sân golf đẹp và nước này còn được xếp hạng là một trong số những quốc gia an toàn nhất trên thế giới, theo Chỉ số Hòa bình toàn cầu.

Trong khi đó, theo Bloomberg, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) là điểm đến hấp dẫn nhất đối với người giàu trên thế giới với thuế thu nhập bằng 0, lối sống sang trọng và thị thực vàng cho các nhà đầu tư. Đất nước này dự kiến thu hút 6.700 cá nhân giàu có trong năm nay. Henley & Partners cho biết, số triệu phú sống ở thành phố Dubai, tăng 78% trong thập niên qua. Mỹ là quốc gia dự kiến tiếp nhận lượng triệu phú lớn thứ hai với 3.800 người, tiếp theo là Singapore với 3.500 người.

GIA NGHI

.