Quốc tế

Vụ ám sát hụt ông Trump: Nhiều ẩn số vẫn chưa được giải mã

07:14, 16/07/2024 (GMT+7)

Trong khi giới chức Mỹ vẫn loay hoay vén màn động cơ đằng sau vụ ám sát bất thành nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump, mạng xã hội lại “sục sôi” làn sóng thông tin trái chiều do nhiều câu hỏi vẫn còn bị bỏ ngỏ.

Cựu Tổng thống Donald Trump giơ nắm đấm lên trời để thể hiện tinh thần tiếp tục chiến đấu trong cuộc đua vào Nhà Trắng sau vụ nổ súng ngày 13-7. Ảnh: Getty Images
Cựu Tổng thống Donald Trump giơ nắm đấm lên trời để thể hiện tinh thần tiếp tục chiến đấu trong cuộc đua vào Nhà Trắng sau vụ nổ súng ngày 13-7. Ảnh: Getty Images

Vụ nổ súng làm rung chuyển nền chính trị Mỹ, đồng thời cũng làm dấy lên lo ngại về mối nguy hiểm của sự phân cực sâu sắc hơn trên chính trường nước này. Có thuyết âm mưu rằng vụ ám sát chỉ là màn dàn dựng, nhưng cũng có nghi ngờ về sự can thiệp của “thế lực ngầm” nào đó để bảo đảm sự kiểm soát của họ với Washington.

Theo CNN, ngày 14-7 Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tuyên bố cơ quan này đang điều tra vụ ám sát theo hướng khủng bố nội địa bởi nghi phạm Crooks (20 tuổi) hành động một mình khi giới chức tìm thấy chất nổ bên trong ô-tô cùng với vật liệu chế tạo bom trong nhà của y. Tình tiết này khiến người ta không thể không liên tưởng đến các vụ tấn công mang hơi hướng “sói đơn độc” từng là nỗi ám ảnh khủng bố ở châu Âu.

Tuy nhiên, câu hỏi khó nhất mà giới điều tra vẫn chưa thể giải đáp chính là tại sao Crooks lại chọn ông Trump để tấn công. Theo FBI, trong các cuộc phỏng vấn, người thân và bạn bè của Crooks đều tỏ ra hết sức bất ngờ về việc y liều lĩnh thực hiện vụ nổ súng. Theo New York Times, Crooks làm chuyên gia dinh dưỡng, không có tiền sử về vấn đề sức khỏe tâm thần, không có tiền án, tiền sự hay vướng vào bất kỳ vấn đề tài chính nào. Đáng chú ý, là một thanh niên 20 tuổi sống ở một bang chiến địa quan trọng, Crooks cũng bộc lộ những dấu hiệu tiềm ẩn về sự quan tâm tình hình chính trị khi thực hiện khoản quyên góp nhỏ khi còn là một thiếu niên và đăng ký bỏ phiếu chỉ một tuần sau khi anh bước sang tuổi 18. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là Crooks đăng ký với tư cách là thành viên đảng Cộng hòa nhưng lại quyên góp tiền cho một tổ chức ủng hộ đảng Dân chủ.

Câu hỏi tiếp theo là làm sao vụ ám sát lại xảy ra khi ông Trump được mật vụ bảo vệ nghiêm ngặt? Theo Politico, không rõ tại sao đội mật vụ không kiểm soát khu vực nghi phạm xả súng và tại sao các sĩ quan an ninh lại mất nhiều thời gian để phản ứng. Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện, Hạ nghị sĩ Mike Turner tự hỏi liệu Sở Mật vụ có phạm sai lầm do lỗ hổng về quy trình hay do thiếu kinh phí hoạt động. Một số tài khoản với hàng triệu người theo dõi trực tuyến chia sẻ giả thuyết cơ quan này không ngăn chặn cuộc tấn công đã được lên kế hoạch từ trước hoặc năng lực đã bị suy yếu.

Bên cạnh đó, đảng Cộng hòa và các nhân vật truyền thông bảo thủ cũng chất vấn việc có nên tin tưởng giao FBI tiếp tục điều tra vụ án này hay không bởi lâu nay họ luôn có mối ngờ vực sâu sắc với cơ quan này và cho rằng đa phần các cuộc điều tra nhắm vào ông Trump đều mang động cơ chính trị. Thậm chí, trước đây, chính ông Trump tung ra các thuyết âm mưu về việc FBI gài bằng chứng tại khu nghỉ dưỡng của ông ở Mar-a-Lago để mở đường khám xét tìm tài liệu mật.

Với những dự đoán đã nêu, theo CNN, nhiều khả năng ông Trump sẽ tranh thủ tuyên bố việc bản thân đang bị đàn áp bởi một “cánh tả” vô định hình hòng bóp chết tham vọng chính trị, chấm dứt quyền tự do của ông thông qua phán quyết của tòa án và thậm chí lấy đi mạng sống của ông như vụ nổ súng vừa qua.
Hơn 24 giờ trôi qua, nỗi kinh hoàng của vụ xả súng bắt đầu khiến dư luận càng thêm lo ngại về những rối ren, bất ổn trên chính trường Mỹ vốn đã có sự phân cực sâu sắc về hàng loạt vấn đề. Theo CNN, vụ việc làm dấy lên lo ngại bạo lực chính trị sẽ diễn ra với tần suất nhiều hơn khi nền chính trị của thập niên qua có nguy cơ chuyển sang một bước ngoặt đáng ngại hơn. Viễn cảnh này buộc ông Biden phải tìm cách xoa dịu các “dư chấn” tiềm tàng. Ngày 14-7, ông Biden có bài phát biểu hiếm hoi, trong đó nhấn mạnh đã đến lúc phải “hạ nhiệt” tình hình chính trị. Sự náo động về vụ ám sát cũng có thể tạm dừng “cuộc nổi loạn” ngay trong nội bộ đảng Dân chủ nhằm chống lại ông Biden lúc này, đặc biệt khi ông đảm nhận vai trò lãnh đạo một quốc gia đang gặp khủng hoảng về bạo lực chính trị.

Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa vẫn diễn ra
Theo AFP, ngày 14-7, ông Trump có mặt tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin để dự sự kiện đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa. Sự kiện diễn ra trong 4 ngày, bắt đầu từ ngày 15-7. Tại đây, đảng Cộng hòa dự kiến chính thức đề cử ông Trump là ứng viên đại diện đảng chạy đua vào Nhà Trắng vào tháng 11-2024. Vào ngày khai mạc đại hội, ông Trump nhiều khả năng sẽ công bố liên danh tranh cử, người sẽ thành ứng viên phó tổng thống. Cựu Tổng thống sẽ chính thức chấp nhận đề cử vào ngày 18-7 và sẽ có bài phát biểu được hàng triệu người theo dõi.

THƯ LÊ

.