Lấy lại đà và tăng tốc

.

Tuy Covid-19 đang gây ra mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng trên toàn nước Mỹ, nhưng không vì thế mà cuộc đua vào Nhà Trắng giữa đương kiêm Tổng thống Donald Trump (74 tuổi) và cựu Phó Tổng thống Joe Biden (78 tuổi), ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ, bị lu mờ. Đặc biệt, các kết quả thăm dò dư luận gần đây cho thấy ông Biden đang tạm thời dẫn điểm so với ông Trump.

Covid-19 dường như đang khiến Tổng thống Trump tụt mất “tấm vé vàng” - đó là sự tăng trưởng kinh tế. Giờ đây, ông chủ Nhà Trắng buộc phải đưa ra những chiến lược mới nhằm xoay chuyển tình thế. Nội dung ông trao đổi với người dân Mỹ qua đài truyền hình Fox News hôm 3-5 với chủ đề “Nước Mỹ cùng nhau trở lại làm việc” được xem là cơ hội để lấy lại đà và tăng tốc.

Hôm đó, ông chọn khung cảnh trả lời phỏng vấn mang đầy tính biểu tượng: Đài tưởng niệm vị Tổng thống thứ 16 của Mỹ Abraham Lincoln - một trong những vị tổng thống được lòng dân nhất. Nhà Trắng kỳ vọng khẳng định lợi thế lớn rõ rệt của Tổng thống Trump so với ông Biden và thiết lập lại các quan hệ với công chúng.

Trước đó, ông Trump nói: “Chúng ta đã xây dựng lại một nền kinh tế vĩ đại nhất mà thế giới từng chứng kiến. Và chúng ta sẽ làm lại điều đó một lần nữa, sẽ không lâu nữa….”. Trong lúc này, dù Covid-19 tác động lớn đến cục diện cuộc đua vào Nhà Trắng, nhưng ông Trump vẫn “trung thành” với thông điệp “một nền kinh tế vĩ đại nhất”, bên cạnh đó là xây dựng hình ảnh “tổng thống thời chiến”.

Covid-19 đã làm hơn 1,2 triệu người Mỹ nhiễm bệnh và 70.000 người tử vong, cướp đi việc làm của hàng triệu người, ngốn hàng nghìn tỷ USD trong ngân sách quốc gia để phục vụ các gói cứu trợ. Dĩ nhiên cử tri Mỹ đặt ra nhiều dấu hỏi về cách ứng phó của chính phủ đương nhiệm.

Thăm dò mới nhất do FiveThirtyEight tiến hành cho thấy, chỉ 43,4% số người dân Mỹ đánh giá cao những thành quả của ông Trump trong cuộc chiến chống Covid-19 và có đến 50,7% bày tỏ thất vọng. Điều mà người Mỹ mong muốn lúc này có lẽ là việc họ có được bảo đảm an toàn trước dịch bệnh hay không, bao giờ cường quốc này hồi sinh. Nếu nước Mỹ nhanh chóng thoát ra khỏi khủng hoảng với nền kinh tế không bị tổn thương, ông Trump sẽ nắm chắc nhiệm kỳ thứ hai ở Nhà Trắng.

Trong lúc đó, cựu Phó Tổng thống Biden nỗ lực duy trì vai trò nổi bật trong cuộc chiến chống Covid-19, cũng như bảo vệ thành quả mà ông đã gây dựng trong cuộc đua giành vị trí đề cử của đảng Dân chủ để cạnh tranh với Tổng thống Trump.

Ông Biden xây dựng hình ảnh là nhà lãnh đạo “ổn định”, so với một ông Trump “gây nhiều tranh cãi”. Đảng Dân chủ cũng cho rằng, Covid-19 sẽ giúp họ lấy thêm phiếu từ các cử tri độc lập ôn hòa ở vùng ngoại ô - những người không thích giọng điệu của Trump, nhưng vẫn ủng hộ ông vì nền kinh tế mạnh.

Qua cuộc khởi động chiến dịch tranh cử của ông Trump, người ta thấy có 5 điểm chính, đó là: bảo đảm số lượng cử tri đi bầu trực tiếp cao nhất thay vì bầu cử thông qua công nghệ số; hỗ trợ doanh nghiệp để thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh mẽ; kích động sự giận dữ tại các bang đang hạn chế người dân trở lại làm việc; tìm cách “hạ bệ” đối thủ Biden; chính sách ưu đãi người bản xứ.

Đội ngũ của Tổng thống Trump kỳ vọng ông có thể phá bỏ sự chênh lệch với đối thủ Biden, đồng thời noi theo hai tấm gương cựu Tổng thống Ronald Reagan và G.W.Bush, những người đã giành được nhiệm kỳ hai. Dư luận đang chờ xem cuộc đua song mã của hai “trưởng lão” Trump - Binden vào tháng 11 tới, và đây vẫn là chặng đường dài với nhiều yếu tố bất ngờ…

TUYẾT MINH

;
;
.
.
.
.
.