Bảo đảm an toàn tại các công trình xây dựng trường học

.

Đến thời điểm này, khi đã bước vào năm học mới, nhiều trường học trên địa bàn thành phố vẫn đang tiếp tục được thi công hoàn thiện các hạng mục. Và, câu chuyện bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh và giáo viên đang được đặt lên hàng đầu, bên cạnh việc dạy học.

Công trình Trường tiểu học Tây Hồ đang gấp rút hoàn thành để kịp tiến độ bàn giao.
Công trình Trường tiểu học Tây Hồ đang gấp rút hoàn thành để kịp tiến độ bàn giao.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, tính đến nay, toàn thành phố đã triển khai xây dựng được 39 công trình trường lớp. Trước ngày 5-9, các công trình phục vụ cho năm học đã hoàn thành, đáp ứng yêu cầu dạy và học cho học sinh. Riêng các công trình xây mới khối phòng học, khu hiệu bộ hoặc xây lại toàn bộ trường được các nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành theo tiến độ trước ngày 31-12.

Bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu - địa bàn có nhiều công trình phòng học đang xây dựng cho biết, các trường học đang xây dựng gồm: Trường tiểu học Trần Văn Ơn, Phù Đổng, Tây Hồ, Lê Quý Đôn, Hùng Vương; THCS Sào Nam, các Trường mầm non 20-10, Bình Minh, Anh Đào. UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị, trường học phối hợp thực hiện việc bảo đảm an toàn cho trẻ, không để xảy ra tai nạn tại các công trình xây dựng.

Theo ghi nhận, tại Trường THCS Sào Nam, các công nhân xây dựng đang gấp rút thực hiện nhằm hoàn thành tiến độ theo cam kết. Cô Trần Thị Thùy Trang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, công trình gồm 3 tầng, có 2 phòng bộ môn, 2 phòng Hiệu trưởng và Hiệu phó, phòng Hội đồng, kế toán, y tế và bảo vệ, với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng. Công trình khởi công vào cuối tháng 6-2019 và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11-2019. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh trước khi vào năm học mới, nhà trường đã yêu cầu đơn vị thi công tiến hành rào chắn ngăn cách giữa khu vực thi công - sân trường.

Theo ghi nhận, hàng rào tôn cao hơn 2m nằm cách xa công trình hơn 15m; cổng chính đóng, các học sinh, giáo viên đi cổng phụ. “Trong quá trình thi công, nhà trường yêu cầu đơn vị thi công phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho học sinh, không để rơi vãi gạch, sắt thép, xi-măng ra khu vực sân trường. Ngoài ra, công trình có sự giám sát chặt chẽ của quận; đồng thời, nhà trường thường xuyên tuyên truyền học sinh không được đến gần công trình. Trước, trong và sau khi học sinh ra về, giáo viên, Tổng phụ trách đội thường xuyên đi kiểm tra, không để học sinh lui tới gần khu vực thi công”, cô Trang cho biết.

Trường tiểu học Trần Văn Ơn cũng vừa hoàn thành phần móng cho công trình 15 phòng học, 4 phòng bộ môn, khu vệ sinh, với tổng số vốn đầu tư gần 14 tỷ đồng. Tuy công trình xây dựng nằm khá xa các lớp học nhưng nhà trường yêu cầu đơn vị thi công che chắn, bảo đảm khoảng cách an toàn. Cô Ông Thị Thái Hằng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn cho biết, trường đã yêu cầu đơn vị thi công luôn tuân thủ quy định an toàn trong xây dựng. Khi xây dựng lên cao phải dùng lưới để che chắn, tránh rơi vãi vật liệu xây dựng xuống bên dưới...

Mối quan tâm, lo lắng nhất của các bậc phụ huynh hiện nay có lẽ là công trình xây dựng khu Hiệu bộ của Trường tiểu học Tây Hồ. Theo ghi nhận, khu Hiệu bộ với dãy nhà 3 tầng nằm bên trái từ cổng chính vào. Công trình thi công tháng 7-2019, dự kiến bàn giao vào tháng 11-2019. Do từ cổng chính đi vào các dãy phòng học - học sinh phải đi qua khu vực đang thi công nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Trao đổi với chúng tôi, cô Trương Thị Hồng Thanh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tây Hồ, cho biết, nhà trường cũng như UBND quận, UBND phường thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở đơn vị thi công trong quá trình thi công phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho học sinh.

Cụ thể, vào buổi sáng phải thi công trễ, còn buổi chiều phải thi công trước khi học sinh tan trường, dùng lưới để che chắn, hạn chế rơi vãi vật dụng xuống bên dưới. Nhà trường còn cho bảo vệ trực suốt thời gian tại khu vực thi công để kiểm soát, nhắc nhở học sinh…

Tại các quận, huyện còn lại, về cơ bản các công trình trường học đã hoàn thành. Như quận Cẩm Lệ chỉ còn 2 Trường mầm non Bình Minh và Trường mầm non Hương Sen xây dựng mỗi trường 3 phòng học phục vụ thu nhận trẻ dưới 18 tháng tuổi, theo đề án thí điểm của Sở GD-ĐT.

Ông Phạm Hồng Thái, Trưởng phòng GD-ĐT quận Cẩm Lệ cho biết, hiện các công trình đang gấp rút hoàn thành. “Đặc thù của ngành mầm non là học nguyên hè nên trước khi khởi công, lãnh đạo UBND quận cũng như ngành giáo dục đã yêu cầu đơn vị thi công phối hợp với nhà trường tiến hành che chắn, bảo đảm an toàn trong quá trình thi công. Hai công trình sẽ bàn giao cho nhà trường vào giữa tháng 9-2019”, ông Thái cho hay.

Trường THCS Sào Nam được đơn vị thi công che chắn bảo đảm an toàn.
Trường THCS Sào Nam được đơn vị thi công che chắn bảo đảm an toàn.

Trong khi đó, Trưởng phòng GD-ĐT quận Sơn Trà Võ Trung Minh cho biết, trong thời gian qua, được sự quan tâm đầu tư của thành phố, UBND quận, các Trường tiểu học Ngô Mây, tiểu học Nguyễn Tri Phương, tiểu học Tô Vĩnh Diện, Trường mầm non Rạng Đông, mầm non Bạch Yến được đầu tư xây dựng, sửa chữa thêm các phòng học, phòng chức năng, khu hiệu bộ, nhà vệ sinh. Đến nay, các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Quận Ngũ Hành Sơn, huyện Hòa Vang cũng đã hoàn thành việc xây dựng các công trình phục vụ giáo dục năm học 2019-2020. Quận Thanh Khê chỉ còn Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (đường Hùng Vương) đang được xây dựng. Theo Phòng GD-ĐT quận Thanh Khê, nhằm bảo đảm quá trình dạy và học, toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc được chuyển sang học tại Trường tiểu học Trần Cao Vân cho đến khi công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đối với quận Liên Chiểu, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Lê Văn Nghĩa cho biết, thời gian qua, trên địa bàn quận có 8 công trình trường học được xây dựng và đến nay có 6 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng trước ngày khai giảng.

Hiện tại còn công trình Trường tiểu học Võ Thị Sáu thi công giai đoạn 3. Đơn vị thi công sẽ bàn giao trước 31-12-2019 theo quy định. Riêng công trình sửa chữa nhỏ của Trường mầm non Tuổi Thơ sắp bàn giao. UBND quận thường xuyên chỉ đạo đơn vị thi công bảo đảm tuyệt đối từ việc che chắn, đến chống bụi và tiếng ồn, không để ảnh hưởng quá trình dạy và học của nhà trường.

Đấu thầu thi công Trường THPT Hoàng Hoa Thám và tiểu học Lý Tự Trọng

Ngày 11-9, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đã thực hiện công tác đấu thầu để triển khai thi công Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Sơn Trà) và tiểu học Lý Tự Trọng (Hải Châu).

Gói thầu xây lắp khối nhà lớp học Trường THPT Hoàng Hoa Thám được phê duyệt trên 21 tỷ đồng với thời gian thi công 240 ngày. Được biết công trình này đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 5138/QĐ-UBND ngày 31-10-2018 với tổng mức đầu tư trên 31 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thành phố.

Đối với gói thầu xây lắp Trường tiểu học Lý Tự Trọng được phê duyệt 66,8 tỷ đồng; thời gian thực hiện 300 ngày. Công trình Trường tiểu học Lý Tự Trọng đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 5155/QĐ-UBND ngày 31-10-2018 với tổng mức đầu tư 87,8 tỷ đồng. Việc đầu tư xây dựng mới công trình trường học nhằm hoàn thiện về cơ sở vật chất, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu dạy học của nhà trường.

TRIỆU TÙNG

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.