Đồng hành cùng con mùa dịch

.

Giữa lúc Covid-19 còn diễn biến phức tạp, học sinh tạm nghỉ ở nhà, nhiều phụ huynh đã dành thời gian để dạy con những kiến thức, kỹ năng cần thiết và cùng con rèn luyện thể thao để nâng cao sức khỏe, chống dịch bệnh.

Phụ huynh tranh thủ thời gian rảnh để hỗ trợ con học tập, rèn luyện các kỹ năng tại nhà. 						 	                                  Ảnh: HƯƠNG SEN
Phụ huynh tranh thủ thời gian rảnh để hỗ trợ con học tập, rèn luyện các kỹ năng tại nhà. Ảnh: HƯƠNG SEN

Mấy tháng nay, bé Trương Lê Mai Phương (lớp 4/4, Trường tiểu học Võ Thị Sáu, quận Hải Châu) nghỉ ở nhà do Covid-19. Dẫu vậy, 1 tuần 2 buổi tối, cô bé đều lên mạng học trực tuyến với cô giáo và các bạn. “Học trực tuyến rất vui, lâu lắm rồi em mới được trò chuyện với cô và thấy các bạn. Em rất thích học Toán, Tiếng Việt. Nhiều công thức Toán, cách phân biệt từ láy và từ ghép mà em đã quên vì nghỉ học thì giờ được cô ôn lại nên nhớ lâu”, Mai Phương chia sẻ. Anh Trương Đắc Định, bố của bé Mai Phương cho biết, học trực tuyến là giải pháp hiệu quả trong thời điểm học sinh nghỉ học vì Covid-19.

Anh Định cho biết, lớp học của con qua phần mềm Zoom mỗi lần có khoảng gần 20 bạn, mỗi ca học kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ. “Thật sự thấy bé rất háo hức và chờ đợi đến giờ học. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, mình thấy các con rất lắng nghe, trật tự nên các buổi học diễn ra khá thuận lợi”, anh Định nói.

Tuy nhiên, theo anh Định, mặc dù việc học trực tuyến giúp các con duy trì được thói quen học tập hằng ngày nhưng đối với học sinh ở bậc tiểu học thì cha mẹ nên đồng hành cùng con thì mới hiệu quả. “Vì thời gian học trực tuyến khá ngắn, cô giáo giảng nhanh nên không phải các con nghe và hiểu được ngay. Bởi vậy mình phải nghe cùng con và ghi lại những chỗ cần để giảng thêm cho con”, anh Định bộc bạch.

Cũng như anh Định, chị Ngọc Trâm cũng thường đồng hành cùng con trai nhỏ đang học lớp 5 tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu). Nếu trước kia, chị Trâm thường ít khi học cùng con thì nay, khi con nghỉ học vì Covid-19, chị đành gác lại một số công việc để học trực tuyến cùng con. “Thực tế, trong nửa tiếng đầu các con học rất tập trung nhưng nửa tiếng sau thì một số đã loay hoay làm việc riêng nên nếu có bố mẹ ngồi cạnh thì các con sẽ tập trung hơn”, chị Trâm chia sẻ. Chị Trâm cho biết, do không ôn quá lâu nên nhiều kiến thức cũng không nhớ nên cũng phải giở tài liệu ôn lại mới có thể học cùng con, hỗ trợ cho con.

Không chỉ học cùng con, nhiều phụ huynh còn tranh thủ chơi thể thao cùng con trong mùa dịch để rèn luyện sức khỏe, phòng chống dịch bệnh. Anh Cao Anh Tuấn (ở quận Hải Châu) đã mua thêm bàn để đánh bóng bàn tại nhà vào mỗi buổi tối cùng con trai là Cao Nguyễn Anh Khoa (học lớp 6 Trường tiểu học và THCS FPT Đà Nẵng).

Anh Khoa cho biết, ngày nào em cũng học trực tuyến rồi đọc sách và ít đi ra ngoài do dịch bệnh nên những giờ rèn luyện thể thao bên bố giúp em bớt mệt mỏi và ăn uống tốt hơn. Khoa cũng chia sẻ, chơi thể thao cùng bố rất thú vị và qua đó, tình cảm bố con cũng gắn kết hơn.

Còn anh Lê Văn Hoàng (41 tuổi, ở quận Liên Chiểu) cho biết, trong thời gian các con tạm nghỉ để phòng chống dịch, mỗi buổi chiều, anh đều cùng cậu con trai 10 tuổi đi thả diều ở khoảng đất trống gần đó. “Lâu nay bận túi bụi với việc kinh doanh, bây giờ công việc cũng ít nên mình có nhiều thời gian dành cho con hơn. Mình muốn con có một ký ức tuổi thơ đẹp và cũng là dịp để mình như được sống lại thời thơ ấu”, anh Hoàng nói.

Bà Trương Thị Như Hoa, Giám đốc Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội thành phố cho biết, hiện nay, việc dạy cho các em kỹ năng sống là thực sự cần thiết, trong đó vai trò của gia đình là rất quan trọng, nhất là trong thời gian các em nghỉ ở nhà do dịch. “Đây là cơ hội “vàng” để phụ huynh có thể dạy dỗ và chăm sóc con vì dịp này một số phụ huynh cũng nghỉ làm hoặc công việc không bận rộn như trước. Với các bé nhỏ, phụ huynh có thể dạy con làm việc nhà, chơi các trò chơi lành mạnh, hạn chế xem ti-vi và điện thoại”, bà Hoa nói.

HƯƠNG SEN

;
;
.
.
.
.
.