Chuẩn bị gì khi học sinh trở lại trường?

.

Chiều 22-4, Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Lê Thị Bích Thuận cho biết, sở đã chuẩn bị kế hoạch cho học sinh đi học trở lại sau kỳ nghỉ 30-4 và 1-5. Việc đi học lại phải bảo đảm an toàn, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch.

Tuân thủ nghiêm ngặt vệ sinh phòng dịch

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, trước khi học sinh trở lại trường, yêu cầu bắt buộc là công tác vệ sinh, các điều kiện phòng dịch tại trường học phải được bảo đảm. Ghi nhận thực tế cho thấy, những ngày qua, nhiều trường học luôn trong thế sẵn sàng đón học sinh trở lại lớp.

Cô Trần Thị Kim Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Tôn Thất Tùng cho biết, nhà trường luôn chủ động các điều kiện bảo đảm cho học sinh; trong đó sẽ phối hợp với địa phương tiến hành phun thuốc khử khuẩn, thực hiện tốt công tác vệ sinh; rà soát từ cổng để kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn khi các em vào lớp. Cạnh đó, phòng y tế của trường chuẩn bị đầy đủ dụng cụ y tế để xử lý khi cần thiết.

Tại Trường tiểu học Phù Đổng - cô Trương Thị Nhã Trúc, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, dù học sinh chưa đến trường nhưng các điều kiện vệ sinh cho học sinh như nước sát khuẩn, khẩu trang, xà phòng rửa tay đã chuẩn bị đầy đủ. Trước khi đón học sinh đến trường, nhà trưởng sẽ tổ chức vệ sinh sạch sẽ tại hai cơ sở...

Chiều 21-4, Phòng GD-ĐT quận Sơn Trà tiến hành họp trực tuyến các trường. Ông Võ Trung Minh, Trưởng phòng GD-ĐT cho biết, ngoài việc rà soát lại công tác dạy học trong thời gian qua, phòng đã chỉ đạo trường học các cấp (mầm non đến THCS) đã sẵn sàng mọi điều kiện để đón học sinh trở lại trường khi có chỉ đạo của cấp trên.

“Ngành GD-ĐT quận Sơn Trà đã chuẩn bị các phương án cụ thể: nếu học sinh trở lại trường sẽ thực hiện nghiêm ngặt khâu vệ sinh môi trường, bảo đảm các điều kiện trường lớp, nội dung học tập. Trường hợp học sinh chưa thể đến lớp, các trường trên địa bàn quận sẽ tiếp tục tăng cường dạy trực tuyến nhằm củng cố kiến thức và thực hiện chương trình theo quy định của Bộ GD-ĐT cho học sinh”, ông Võ Trung Minh chia sẻ.

Song song với tinh thần chuẩn bị của các trường, cơ sở giáo dục, các em học sinh nhìn chung cũng mang tâm lý mong muốn được đến lớp trở lại. Em Phùng Thị Mỹ Duyên (Trường THPT Phan Thành Tài) cho biết, nếu tình hình dịch bệnh ổn rồi thì nên cho học sinh đi học trở lại.

“Chúng em mong được đến trường để học trực tiếp với thầy cô, dễ tiếp thu bài vở hơn. Tuy nhiên, trong quá trình học tập cũng phải nâng cao công tác phòng dịch”, Duyên chia sẻ. Đối với bậc tiểu học, mẫu giáo, nhiều phụ huynh cũng mong muốn con trở lại lớp, nhưng trong điều kiện thật an toàn.

Chị Quỳnh Trân (phụ huynh một trường mầm non quận Cẩm Lệ) bộc bạch: “Tôi tin một khi đã có quyết định cho học sinh trở lại trường thì chắc chắn ngành GD-ĐT cũng như Sở Y tế đã tính toán đến độ an toàn tuyệt đối cho học sinh, chứ không ai dám mạo hiểm”.

Bổ sung kiến thức cho học sinh

Theo bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu, song song với việc chuẩn bị các điều kiện vệ sinh trường lớp, khi đón học sinh vào học trở lại, việc đầu tiên là giáo viên sẽ rà soát các em chưa có điều kiện học trực tuyến để xây dựng phương án hỗ trợ, dạy phụ đạo, bảo đảm trong 1 đến 2 tuần các em hòa nhập cùng các bạn.

Ngoài ra, các trường sẽ tổ chức dạy học theo chương trình tinh giản của Bộ GD-ĐT, những bài không quan trọng sẽ để học sinh tự nghiên cứu ở nhà, tránh áp lực cho học sinh. Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Thúy Hà, khi học sinh đi học trở lại, bậc tiểu học không cần thiết phải bán trú để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Trong khi đó, cô Trần Thị Kim Vân cho rằng, thời gian qua ngoài việc Sở GD-ĐT phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tổ chức dạy học trên truyền hình, nhà trường đã tổ chức dạy qua internet. Tuy nhiên, về hiệu quả thì không thể đánh giá chính xác hết được, vì phải phụ thuộc vào ý thức của học sinh tại gia đình. “Nhà trường đã xây dựng các kế hoạch từ trước và mong muốn tình hình ổn định để học sinh quay lại trường. Phải thật sự an toàn mới cho học sinh đến trường”, cô Vân bày tỏ.

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Bích Thuận cho biết thêm, khi học sinh đến trường, ngoài việc giáo viên rà soát và củng cố kiến thức, sở sẽ có kế hoạch cụ thể việc ôn thi THPT quốc gia và thi tuyển sinh vào lớp 10. “Ngành GD-ĐT sẽ thực hiện song song việc dạy học và phòng, chống Covid-19 bằng các biện pháp cụ thể, trong đó chú trọng đến giãn cách phù hợp theo quy định”, bà Lê Thị Bích Thuận nhấn mạnh.

 NGỌC PHÚ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.