Gỡ 'nút thắt' cho dự án Làng Đại học Đà Nẵng

.

Chiều 18-5, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cùng chủ trì buổi làm việc nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án Làng Đại học Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NGỌC HÀ
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NGỌC HÀ

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, tháng 11-2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020, trong đó dự án Làng Đại học Đà Nẵng được bố trí vốn 500 tỷ đồng (400 tỷ đồng để ưu tiên giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố và 100 tỷ đồng còn lại để xây dựng các công trình cấp thiết).

Tuy nhiên, vướng mắc nhất hiện nay của dự án Làng Đại học Đà Nẵng là công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư. Do đó, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND thành phố tạo điều kiện tối đa đẩy nhanh tiến độ nhằm gỡ nút thắt này để Bộ GD-ĐT bố trí nguồn vốn 500 tỷ đồng thực hiện năm 2020.

“Nếu vẫn chưa đủ điều kiện để phân khai chi tiết kế hoạch vốn năm 2020, Bộ GD-ĐT sẽ đề xuất điều chuyển vốn cho các dự án khác có khối lượng thực hiện và có nhu cầu cấp bách về vốn. Như vậy, nguồn vay ODA 100 triệu USD cho dự án Làng Đại học Đà Nẵng cũng sẽ gặp khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai dự án cho các giai đoạn tiếp theo. Vì thế, nếu vấn đề tái định cư không “khơi thông” được thì sẽ rất khó”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nói.

Về vấn đến này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, nhiều năm qua, Đà Nẵng liên tục kiến nghị và nỗ lực hết sức để dự án được triển khai. Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, để gỡ nút thắt hiện nay, đòi hỏi Bộ GD-ĐT, thành phố Đà Nẵng và Đại học Đà Nẵng cùng phối hợp đồng bộ.

Trước hết, Bộ GD-ĐT cần tách riêng công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư thành dự án riêng và nhanh chóng phê duyệt dự án đầu tư, cũng như có công văn cung ứng nguồn kinh phí cho dự án này. Về phía thành phố Đà Nẵng sẽ hỗ trợ các thủ tục cần thiết, cũng như nhanh chóng thông qua khu vực tái định cư, tiến hành thành lập ban giải phóng mặt bằng, lựa chọn phương án tái định cư linh hoạt, phù hợp nguyện vọng người dân...

“Thời điểm này nếu không quyết tâm sẽ không thực hiện được nữa. Trước hết cần phải phối hợp đồng bộ gỡ được nút thắt tái định cư, giải phóng mặt bằng, giải quyết các thủ tục liên quan để có cơ sở tiến hành giải ngân nguồn vốn được bố trí. Những giai đoạn sau của dự án, thành phố tiếp tục phối hợp, hỗ trợ để đẩy nhanh dự án”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Dự án Làng Đại học Đà Nẵng được Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 1997, với tổng diện tích 300ha (địa bàn tỉnh Quảng Nam 190ha và thành phố Đà Nẵng 110ha, nằm trên địa bàn phường Hòa Quý (Đà Nẵng) - Điện Ngọc (Quảng Nam). Quy mô dự án rất lớn, khái toán tổng chi phí ước tính khoảng 8.620 tỷ đồng gồm các hạng mục: bồi thường, giải phóng mặt bằng trong phạm vi quy hoạch dự án; bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng các khu tái định cư; đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất của Đại học Đà Nẵng...      

                             NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.