Hôm nay học sinh, sinh viên trở lại trường

.

Hôm nay (4-5), học sinh từ lớp 1 đến 12, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đi học trở lại sau thời gian dài nghỉ học phòng ngừa Covid-19. Để bảo đảm an toàn, sức khỏe cho học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên, giảng viên, các trường đã hoàn thành công tác vệ sinh môi trường, khử trùng cũng như mua sắm các dụng cụ phòng, chống Covid-19.

Trường THPT Hoàng Hoa Thám phun thuốc khử trung tại các lớp học. Ảnh: NGỌC PHÚ
Trường THPT Hoàng Hoa Thám phun thuốc khử trung tại các lớp học. Ảnh: NGỌC PHÚ

Bảo đảm sức khỏe cho sinh viên, cán bộ, giảng viên

Ngày 2-5, Ký túc xá Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã tiếp đón sinh viên trở lại học tập, lưu trú sau kỳ nghỉ phòng Covid-19. Các công tác vệ sinh phòng dịch được tiến hành triệt để như đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, vệ sinh phòng ở; đồng thời, công tác kê khai dịch tễ bắt buộc đối với các sinh viên vào lưu trú tại ký túc xá. Trước đó, Ban quản lý ký túc xá đã tiến hành phun thuốc sát khuẩn, bố trí khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tại các hành lang, cổng ra vào…

Tại ký túc xá Trường Đại học Kinh tế (ĐHĐN), ngoài việc khử trùng toàn bộ phòng ở, khu căng tin để đón gần 1.000 sinh viên ngoại tỉnh, Ban quản lý Ký túc xá còn tăng cường các máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn… Ký túc xá Trường Đại học Bách khoa (ĐHĐN) đợt này đón 600 sinh viên Việt Nam trở lại lưu trú (47 sinh viên Lào chưa quay lại học tập).

Nhà trường yêu cầu tất cả sinh viên phải khai báo y tế trên ứng dụng của Bộ Y tế và trên trang thông tin của nhà trường, rửa tay và đo thân nhiệt thường xuyên… Ngoài các khu ký túc xá, các trường cũng thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống Covid-19 tại giảng đường, khu làm việc để bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, giảng viên, sinh viên…

TS. Hoàng Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (ĐHĐN) cho biết, Ban Giám hiệu nhà trường cùng cán bộ phụ trách y tế, cán bộ phụ trách ký túc xá đã kiểm tra, triển khai việc đón tiếp sinh viên, vệ sinh khu lưu trú tại ký túc xá, tại các giảng đường, phòng làm việc...

Thạc sĩ Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường Đại học Sư phạm (ĐHĐN) cho biết, trong hai ngày 2 và 3-5, nhà trường đón sinh viên trở lại trường chuẩn bị học tập. Công tác đón tiếp được chuẩn bị chu đáo như: vệ sinh môi trường toàn bộ khuôn viên trường và ký túc xá, đặt máy rửa tay sát khuẩn tự động tại các tòa nhà (sản phẩm do giảng viên và sinh viên nhà trường sản xuất).

Sinh viên được yêu cầu tự giác trong công tác phòng dịch, tự giác khai báo khi có vấn đề về sức khỏe. Hiện nay, nhà trường vẫn đang dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến nhằm gian cách và hạn chế tập trung quá đông người.

Trường Đại học Kinh tế (ĐHĐN) tiến hành phun thuốc khử trùng hóa chất Cloramin B tại các khu giảng đường học tập, khu làm việc của cán bộ, ký túc xá, căng-tin; tổ chức tuyên truyền phòng dịch, ý thức bảo vệ sức khỏe cá nhân trong mùa dịch trên website và fanpage chính thức của trường; chuẩn bị các dung dịch rửa tay tại các phòng học, nơi đông người; phát khẩu trang cho cán bộ, giảng viên, sinh viên; bảo đảm khoảng cách giữa sinh viên và sinh viên theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trường Đại học Bách khoa (ĐHĐN) hỗ trợ khẩu trang cho các sinh viên chưa trang bị khẩu trang; thực hiện kiểm tra thân nhiệt cho sinh viên trước khi vào lớp học; trang bị nước rửa tay sát khuẩn tại khu vực nhà giữ xe và trong khuôn viên trường học (yêu cầu sinh viên rửa tay sát khuẩn trước và sau khi giữ xe); vệ sinh các khu giảng đường, các phòng thí nghiệm, khu vực nhà xe… Đối với việc đo thân nhiệt, đoàn thanh niên của trường sẽ thành lập các đội xung kích, tình nguyện để thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt của sinh viên tại các lớp học.

Các sinh viên tham gia tình nguyện được trang bị găng tay, khẩu trang đảm bảo điều kiện y tế khi tiến hành đo thân nhiệt. Bên cạnh đó, nhà trường chủ động lan rộng thông tin đến sinh viên (thông qua các banner, poster...) về quy trình cần thực hiện khi sinh viên vào trường học (như rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, cung cấp cho sinh viên số hotline y tế liên hệ khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở...).

“Công tác chuẩn bị đón sinh viên của nhà trường khá chu đáo, tạo sự an tâm cho sinh viên trở lại sinh hoạt, học tập sau kỳ nghỉ dài vì dịch bệnh”, sinh viên Lê Khánh Hiền Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (ĐHĐN) chia sẻ.

Nghiêm ngặt phòng, chống Covid-19 ở trường phổ thông

Những ngày qua, nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã huy động giáo viên, nhân viên dọn dẹp vệ sinh môi trường. Ghi nhận tại Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu), từ bàn ghế, sàn nhà, cửa sổ, lan can, dụng cụ học tập... đều được giáo viên, nhân viên vệ sinh kỹ càng. Kết thúc khâu vệ sinh, các cán bộ y tế quận triển khai công tác khử trùng toàn trường.

Trường THCS Trần Hưng Đạo, THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) trong ngày thứ 7 cũng đã huy động toàn bộ giáo viên, nhân viên đến tổng dọn vệ sinh trường, lớp, phun thuốc khử trùng. Tại mỗi lớp học đều được trang bị nước sát khuẩn cho giáo viên và học sinh trong thời gian ở trường; bố trí đầy đủ nước uống cho học sinh.

Tại Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu), lãnh đạo nhà trường cho biết, trường vẫn thường xuyên chỉnh trang, vệ sinh trường lớp trong suốt thời gian học sinh nghỉ học. Khi nhận thông báo học sinh đi học lại từ ngày 4-5, những ngày qua, cán bộ, giáo viên trường học tất bật vệ sinh từ khuôn viên đến từng đồ dùng, thiết bị nhỏ nhất, bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19.

Trước đó ngày 29-4, giáo viên các khối 10, 11 và 12 Trường THPT Hoàng Hoa Thám (đóng trên địa bàn quận Sơn Trà), Phan Châu Trinh, Trần Phú (đóng trên địa bàn quận Hải Châu)... cũng đã hoàn thành công việc dọn dẹp vệ sinh các lớp học, sân trường, tiến hành khử trùng, lắp đặt các băng rôn thông báo nội quy của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.

Thầy Nguyễn Quang Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết song song với việc tổng dọn vệ sinh nhà trường sắp xếp, bố trí nước sát khuẩn dọc hành lang, xà phòng rửa tay tại các khu vệ sinh cho học sinh sát khuẩn khi đi học trở lại...

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) tiến hành khai y tế đối với sinh viên. Ảnh: NGỌC HÀ
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) tiến hành khai y tế đối với sinh viên. Ảnh: NGỌC HÀ

Thầy Bùi Duy Quốc, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh cho biết, trong tuần đi học đầu tiên nhà trường cử lực lượng đoàn viên trực trước cổng để hướng dẫn học sinh sát khuẩn tay và đo thân nhiệt. Học sinh nào có biểu hiện sốt, ho sẽ báo ngay với gia đình để có biện pháp theo dõi, đồng thời không cho vào lớp học. Trong quá trình học nếu học sinh có các triệu chứng sốt ho, nhà trường cho học sinh xuống phòng y tế tiến hành cách ly tạm thời.

Trước khi học sinh đến trường, Trường tiểu học Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê) thông báo đến từng phụ huynh về việc không tổ chức bán trú trong tuần đầu tiên theo thông báo của Sở GD-ĐT, triển khai chia các khối học thành 2 buổi. Cô Cao Thị Liêm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường khuyến khích phụ huynh kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trước khi đến trường; đồng thời nếu học sinh có biểu hiện sốt ho, khó thở thì phụ huynh cho con nghỉ học ở nhà, thông tin cho giáo viên chủ nhiệm biết. “Khi phụ huynh đưa học sinh đi học, nhà trường sẽ bố trí giáo viên, nhân viên đo thân nhiệt, hướng dẫn học sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp”, cô Liêm cho hay.

Thầy Phạm Tấn Ngọc Thụy, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám cho biết bên cạnh tổng dọn vệ sinh, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như nước sát khuẩn, nhiệt kế, phòng chờ phục vụ công tác phòng, chống dịch. Trước khi học sinh đến lớp, cán bộ y tế, đoàn thanh niên tiến hành đo thân nhiệt để kịp thời phát hiện các biểu hiện ho, sốt của học sinh để có biện pháp xử lý theo quy định. “Trong thời gian học sinh trở lại lớp, nhà trường thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch; trong đó kiểm soát từ ngoài cổng đối với học sinh, giáo viên, hạn chế việc phụ huynh vào trường khi không có phận sự…”, thầy Phạm Tấn Ngọc Thụy cho hay.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Lê Thị Bích Thuận, khi học sinh đi học trở lại, sở yêu cầu người dạy và người học được đo thân nhiệt trước khi đến trường; nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường. “Nhà trường bố trí người đón, giao nhận trẻ mầm non và học sinh tiểu học tại cổng trường; thực hiện việc đo thân nhiệt cho người dạy và người học; hướng dẫn, nhắc nhở người học đeo khẩu trang đúng cách; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; nhắc nhở người học không tụ tập đông người trong lúc chuyển tiết, ra chơi”, bà Lê Thị Bích Thuận nhấn mạnh.

Về công tác chuyên môn, theo bà Lê Thị Bích Thuận, nhà trường tổ chức rà soát các nội dung đã dạy học trên internet, dạy học trên truyền hình; đánh giá kết quả học tập của người học; xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp, bảo đảm hiệu quả khi người học đi học lại. Tùy tình hình mỗi trường, tiếp tục thực hiện việc dạy học trên internet cùng với dạy học trên lớp để củng cố kiến thức cho người học, nhất là đối với học sinh lớp 9 và lớp 12 chuẩn bị tham gia các kỳ thi sắp đến...

Đại học Đà Nẵng hỗ trợ tài chính kịp thời cho sinh viên

Đại học Đà Nẵng và các trường đại học thành viên, đơn vị đào tạo thuộc và trực thuộc đã thống nhất triển khai các gói hỗ trợ tài chính kịp thời đối với sinh viên, học viên với tổng số tiền ước tính 20 tỷ đồng bao gồm: Hỗ trợ 5% học phí phải nộp của học kỳ 2 năm học 2019-2020 cho tất cả sinh viên hệ chính quy, vừa làm vừa học và học viên cao học đang theo học của các trường đại học thành viên, đơn vị đào tạo thuộc và trực thuộc ĐHĐN; hỗ trợ kinh phí cho người học học trực tuyến (hỗ trợ tiền truy cập internet tốc độ cao, truy cập cơ sở dữ liệu, phần mềm phục vụ học tập) và học bổng hỗ trợ học tập cho đối tượng người học thuộc diện khó khăn... Ngoài ra, các trường thành viên, đơn vị thuộc và trực thuộc sẽ hỗ trợ người học giãn tiến độ đóng học phí, đồng thời nhà trường sẽ tăng các khoản chi phục vụ người học trọng tâm cho các hoạt động bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 trước, trong và sau khi sinh viên, học viên trở lại học tập...

NGỌC HÀ

NGỌC HÀ - NGỌC PHÚ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.