Linh hoạt hình thức tuyển sinh

.

Trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các trường đang tổ chức phương án tuyển sinh bằng hình thức xét học bạ trực tuyến. Đây là phương án tối ưu dành cho học sinh tại địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam chưa thi tốt nghiệp THPT vì ảnh hưởng bởi Covid-19.

Học sinh các trường THPT vừa nộp học bạ xét tuyển, vừa ôn thi để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. TRONG ẢNH: Một giờ ôn tập của học sinh Trường THPT Phạm Phú Thứ. (Ảnh chụp tháng 6-2020)Ảnh: N.P
Học sinh các trường THPT vừa nộp học bạ xét tuyển, vừa ôn thi để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. TRONG ẢNH: Một giờ ôn tập của học sinh Trường THPT Phạm Phú Thứ. (Ảnh chụp tháng 6-2020) Ảnh: N.P

Vừa nộp xét học bạ, vừa ôn tập thi tốt nghiệp

Em Mỹ Duyên (lớp 12 Trường THPT Phan Thành Tài, huyện Hòa Vang) cho biết, khi Đại học Đà Nẵng công bố phương án tuyển sinh mới, em đã nộp học bạ trực tuyến xét tuyển ngành Giáo dục tiểu học Đại học Sư phạm. Ngoài ra, em còn nộp học bạ xét tuyển vào Đại học Luật (Đại học Huế). Hiện Mỹ Duyên đã nhận giấy báo trúng tuyển nguyện vọng 1 Đại học Huế và đang chờ kết quả Đại học Đà Nẵng. “Gia đình muốn em học sư phạm để trở thành giáo viên nhưng nhìn vào học bạ của mình, em sợ không đỗ nên vẫn mong chờ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sắp đến”, Mỹ Duyên cho biết.

Em Thùy Linh (lớp 12 Trường THPT Hoàng Hoa Thám, quận Sơn Trà) nộp học bạ xét tuyển vào 2 ngành Quản trị nhân lực và Quản trị dịch vụ du lịch lữ hành - Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng); ngành Tâm lý học và Văn hóa học Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng). Tuy nhiên, qua nắm tình hình, ngành em đăng ký có số lượng học sinh tham gia xét tuyển nhiều nên cơ hội để trúng tuyển bằng hình thức xét học bạ thấp. Để có thể đậu vào ngành mình yêu thích, Linh đang nỗ lực ôn tập để chờ kỳ thi tốt nghiệp, mong đạt điểm cao để trúng tuyển. “Hình thức xét tuyển học bạ phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay, tạo sự công bằng cho học sinh ở tâm dịch. Hy vọng em sẽ đỗ vào một trong 2 trường đã xét tuyển, tuy nhiên, em cũng không lơ là chuyện ôn tập để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT”, Thùy Linh chia sẻ.

Trong khi đó, một số khoa tại Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) đã có kết quả trúng tuyển tạm thời. Em Thảo Vi (Trường THPT Hoàng Hoa Thám) xét tuyển học bạ với kết quả ưu tiên giải 3 môn Hóa học sinh giỏi cấp thành phố, em trúng tuyển tạm thời ngành Kinh doanh quốc tế. Giờ Vi chờ thi và có kết quả tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ tiến hành nhập học.

Thi năng khiếu bằng hình thức trực tuyến

Ngày 13 và 14-8, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) tổ chức thi trực tuyến năng khiếu môn Vẽ mỹ thuật năm 2020 cho thí sinh. PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Bách Khoa cho biết, Khoa Kiến Trúc tuyển sinh chỉ tiêu 100 sinh viên, có gần 170 thí sinh đăng ký dự tuyển. Để tổ chức thi trực tuyến, Hội đồng thi lập một nhóm trao đổi (room chat) qua mạng xã hội facebook, sau đó chia thành 12 phòng thi, cùng 1 phòng thi phụ. “Sau khi nhận đề thi, các thí sinh sẽ tiến hành vẽ, các giám thị sẽ giám sát suốt 4 tiếng đồng hồ. Đây là lần đầu tiên môn năng khiếu được tổ chức thi trực tuyến. Theo nhận định của nhiều thí sinh, các em rất tự hào vì lần đầu tiên thực hiện theo hình thức này”, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Tương tự, trong các ngày 14 và 16-8, Trường Đại học Sư phạm tổ chức thi năng khiếu đối với 2 ngành Sư phạm Giáo dục mầm non và Sư phạm Âm nhạc. TS. Phan Đức Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm cho biết, thông qua phần mềm Microsoft, Hội đồng thi triển khai trực tiếp đồng bộ tại 10 phòng thi. Các thí sinh sẽ thực hiện các phần thi tùy vào môn đăng ký tuyển sinh của mình như: kể chuyện theo tranh, đọc diễn cảm, hát, thẩm âm… Hiện tại, Hội đồng tuyển sinh trực tuyến đang tích cực chấm bài để thông báo kết quả cho từng thí sinh.

Công nhận trúng tuyển tạm thời

Đại học Đà Nẵng cho biết, trước diễn biến phức tạp của Covid-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT chia thành 2 đợt, Đại học Đà Nẵng đã xây dựng đề án tuyển sinh vào trường năm 2020 dựa trên 4 phương thức xét tuyển bao gồm: Tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT và đề án tuyển sinh của từng trường thành viên; xét học bạ; dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực (do Đại học Đà Nẵng phối hợp với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức).

Được biết, khi đưa ra các phương án, Đại học Đà Nẵng đã kiến nghị Bộ GD-ĐT cho phép Đại học Đà Nẵng được xét trúng tuyển có điều kiện bằng phương thức xét học bạ đối với thí sinh không thể thi tốt nghiệp được trong đợt này. Nghĩa là những thí sinh trúng tuyển bằng xét học bạ nhưng chưa tốt nghiệp THPT thì được công nhận trúng tuyển tạm thời, khi thí sinh có chứng nhận tốt nghiệp sẽ được công nhận trúng tuyển chính thức.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.