Sách giáo khoa lớp 2: Nội dung bảo đảm, phong phú

.

111 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hoàn tất việc chọn sách tại trường để gửi lên Hội đồng chọn sách giáo khoa (SGK) thành phố. Theo đánh giá tại các Hội đồng chọn SKG cấp trường, nội dung sách lớp 2 phong phú, mới mẻ, hình thức đẹp.

Tiết học môn Toán do cô giáo Trần Thị Bích Lan (Trường Tiểu học Núi Thành, quận Hải Châu) giảng dạy. 					 	  	Ảnh: NGỌC PHÚ
Tiết học môn Toán do cô giáo Trần Thị Bích Lan (Trường Tiểu học Núi Thành, quận Hải Châu) giảng dạy. Ảnh: NGỌC PHÚ

Lựa chọn kỹ lưỡng

Từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3-2021, Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) triển khai công tác lựa chọn SGK lớp 2. Nhà trường cử các giáo viên cốt cán của từng bộ môn chịu trách nhiệm lựa chọn. Các giáo viên tải bản mềm 3 bộ SGK: Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo (của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam), Cánh diều (của Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh) do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gửi về. Sau đó đọc kỹ từng trang, phân tích từng nội dung bài học.

Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành cho biết, phát huy kết quả từ lựa chọn SGK lớp 1 năm học 2020-2021, nhà trường tiếp tục triển khai lựa chọn SGK lớp 2 chặt chẽ, bảo đảm nội dung, chất lượng theo Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26-8-2020 của Bộ GD&ĐT quy định việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông cũng như các tiêu chí lựa chọn SGK của thành phố. Bên cạnh phân công các giáo viên nghiên cứu, lựa chọn, nhà trường còn liên kết, phối hợp với 6 trường tiểu học lân cận chọn từng môn học. “Sau thời gian lựa chọn, các trường gửi lên nhóm zalo cùng bàn bạc, góp ý để tạo sự thống nhất, phù hợp. Tất cả các trường đều có chung ý tưởng chọn bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống”, cô Nguyệt chia sẻ.

Sau 10 ngày tiến hành lựa chọn SGK, đầu tháng 3, Trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu) gửi báo cáo lựa chọn SGK lớp 2 cho Phòng GD&ĐT quận. Các giáo viên vừa đọc bản mềm điện tử, vừa đọc bản giấy từng bộ sách rồi lần lượt góp ý nội dung. Sau đó, tổ trưởng chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo gửi lên Hội đồng chọn SGK của trường tiếp tục góp ý, trao đổi. Những sách không cùng ý kiến thì Hội đồng trường tiến hành bỏ phiếu và xếp theo thứ tự để lựa chọn. “Hầu như các các cô giáo tham gia lựa chọn đều ủng hộ bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Đây chính là kế thừa những gì đạt được trong việc lựa chọn SGK lớp 1 của nhà trường trong năm trước”, cô Trần Thị Tường Vi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lai thông tin.

Ghi nhận tại các trường tiểu học trên địa bàn quận Thanh Khê, Liên Chiểu và Hòa Vang, việc chọn SGK lớp 2 được các trường thực hiện một cách nghiêm túc. Nhiều giáo viên cho biết, chọn SGK cho học sinh là việc quan trọng nên phải tìm những bộ có ngữ liệu chuẩn, nội dung không quá nặng. Sau 1 tuần đọc, phân tích nội dung từng sách, các giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh (quận Liên Chiểu) chọn 5 cuốn sách, trong đó môn Toán và Tiếng Việt thuộc bộ Kết nối tri thức với cuộc sống; các môn còn lại như giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm, mỹ thuật lựa chọn bộ Cánh diều và bộ Chân trời sáng tạo.

Chọn SGK phù hợp đặc điểm kinh tế - xã hội Đà Nẵng

Cô Trần Thị Bích Lan (Tổ trưởng, Trường Tiểu học Núi Thành) là giáo viên hai lần góp ý SGK lớp 2. Lần thứ nhất, cô tham gia góp ý cho Bộ GD&ĐT, trước khi bộ ban hành danh mục 32 SGK lớp 2. Lần thứ hai là góp ý, lựa chọn sách cho nhà trường. Quá trình đọc 3 bộ sách, cô Lan cho biết, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống có nội dung phong phú, mới mẻ, hình thức sinh động. “Chương trình lớp 2 mới so với chương trình hiện hành thì nội dung sách chú trọng về thực tế, hình ảnh sinh động, gần gũi. Điều này giúp học sinh áp dụng được vào đời sống của mình, qua đó thích thú để học tập”, cô Lan chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Gia Viên, Tổ trưởng tổ 2, Trường Tiểu học Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê) cho rằng, SGK lớp 1 vừa qua, nhất là bộ Cánh diều bị phản ánh gay gắt nên bản thân khá lo lắng về nội dung, hình thức của sách lớp 2. Tuy nhiên, khi tiếp cận và góp ý lựa chọn, cô thấy yên tâm vì các bộ sách cơ bản ổn về nội dung. “Các bước thực hiện trong sách Tiếng Việt bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được nhà biên soạn sắp xếp theo chủ đề. Có nhiều bài văn, thơ được nhà soạn thảo đưa vào nội dung hay, mới và ngữ liệu chuẩn. Riêng hình thức trình bày hấp dẫn. Bản thân tôi nhận thấy bộ sách này ổn. Vì vậy, sau khi thống nhất, Trường Tiểu học Điện Biên Phủ đề xuất chọn bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống”, cô Viên nhận định.

Trao đổi về quá trình chọn SGK, bà Lê Thị Kim Ánh, Phó phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT) cho biết, trước khi tiến hành lựa chọn SGK, sở tham mưu cho thành phố ban hành Bộ tiêu chí chung về lựa chọn SGK phù hợp với cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, với 2 tiêu chí lựa chọn. Một là phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của thành phố, hai là phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở giáo dục tiểu học. Đồng thời, sở cũng tham mưu UBND thành phố thành lập Hội đồng lựa chọn SGK. Ngoài ra, sở phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức giới thiệu SGK cho các địa phương, lãnh đạo các trường, giáo viên cốt cán. Ngày 15-3, sở sẽ họp Hội đồng lựa chọn SGK và giao cho các thành viên đọc, đánh giá theo biểu mẫu. Đến ngày 25-3, các thành viên nộp biểu mẫu về cho hội đồng để tiếp tục trao đổi, thống nhất, bỏ phiếu lựa chọn bộ sách. Dự kiến đầu tháng 4-2021 sẽ công bố về việc lựa chọn SGK lớp 2.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích