Giáo dục

Đề thi Hóa học 'quảng cáo' rượu Làng Vân, phụ huynh bức xúc

14:34, 17/05/2022 (GMT+7)

Một số phụ huynh học sinh Trường Trung học Cơ sở Long Bình Tân ở Biên Hòa phản ánh đề kiểm tra môn Hóa học lớp 9, kỳ kiểm tra học kỳ 2 năm học 2021-2022 quảng cáo về rượu.

Đề thi môn hóa lớp 9 của Trường Trung học cơ sở Long Bình Tân gây tranh luận do quảng cáo về rượu. (Nguồn: tuoitre.vn)
Đề thi môn hóa lớp 9 của Trường Trung học cơ sở Long Bình Tân gây tranh luận do quảng cáo về rượu. (Nguồn: tuoitre.vn)

Ngày 17-5, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết đơn vị đã chỉ đạo Ban Giám hiệu Trường Trung học Cơ sở Long Bình Tân (phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa) rà soát, xác minh việc phụ huynh học sinh bức xúc, phản ánh nhà trường ra đề kiểm tra học kỳ quảng cáo về rượu.

Một số phụ huynh học sinh Trường Trung học Cơ sở Long Bình Tân phản ánh đề kiểm tra môn Hóa học lớp 9, kỳ kiểm tra học kỳ 2 năm học 2021-2022 (ngày 11-5) quảng cáo về rượu.

Theo đề kiểm tra, trong câu 3 có nội dung: "Làng Vân thuộc thôn Yên Viên, xã Vân Hà, huyện Bắc Giang là nơi có truyền thống nấu rượu từ lâu đời. Cùng với thời gian, cái tên làng Vân lại trở thành thương hiệu của một loại rượu nổi tiếng khắp cả nước: Rượu làng Vân. Không giống với các loại rượu khác, rượu làng Vân uống êm, vị đậm, uống xong có cảm giác lâm li hương vị đặc biệt trong họng và không đau đầu.

Trên nhãn của các chai rượu đều ghi số 35°,

a. Hãy giải thích ý nghĩa của số trên?

b. Tính thể tích rượu etylic nguyên chất có trong 500 ml rượu 35°.

Sau khi đề kiểm tra được chia sẻ, nhiều phụ huynh học sinh đã tỏ ra bức xúc và phản ánh lại với nhà trường vì cách ra đề.

Theo các phụ huynh học sinh, việc ra đề thi như vậy là rất phản cảm.

Thay vì giáo dục các em về tác hại của rượu thì nhà trường lại ra đề như quảng cáo, khuyến khích các em uống rượu.

Bà Lưu Thị Hằng, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Biên Hòa, cho biết đã yêu cầu nhà trường rà soát, họp chuyên môn phân tích, đánh giá quy trình ra đề, phản biện và kiểm duyệt đề. Tùy theo mức độ, cá nhân có liên quan nếu như nhận định có thiếu sót, sơ suất sẽ nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Theo bà Lưu Thị Hằng, hiện nay ngành Giáo dục các địa phương đang thực hiện theo tinh thần đổi mới, giáo dục lồng ghép, tích hợp, giới thiệu làng nghề truyền thống của địa phương.

Tuy nhiên, trong trường hợp này khi ra đề, giáo viên lại chỉ tập trung vào kiến thức chuyên môn mà không chú ý đến yếu tố phù hợp nên đã vô tình gây hiểu nhầm là có nội dung quảng bá về rượu, làm ảnh hưởng tới nguyên tắc giáo dục.

Hiện, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Biên Hòa đang chờ báo cáo chính thức từ phía nhà trường về vụ việc để có hướng xử lý cụ thể, sau đó sẽ có nhắc nhở, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm chung cho toàn ngành trong phiên họp giao ban sắp tới.-.

Theo TTXVN/Vietnam+

.