Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Triển khai tổ chức thi chặt chẽ, bảo đảm nghiêm túc

.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 diễn ra trên địa bàn thành phố bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc. Hội đồng thi thành phố sẽ khẩn trương triển khai các khâu tiếp theo của kỳ thi như làm phách bài thi, chấm thi, chuẩn bị các điều kiện để công bố kết quả và xét công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thí sinh ra về sau khi hoàn thành bài thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: NGỌC HÀ
Thí sinh ra về sau khi hoàn thành bài thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: NGỌC HÀ

Thí sinh hài lòng với kỳ thi

Trải qua hai ngày thi căng thẳng, thí sinh Phạm Toàn Bách (Trường THPT FPT) thở phào nhẹ nhõm khi hoàn thành tất cả các môn thi. Việc hoàn thành 70-80% bài thi các môn tổ hợp tự nhiên khiến Bách cảm thấy khá hài lòng.

“Đề thi năm nay bám sát chương trình học, vừa sức với thí sinh. Ngoài 3 môn Toán, Lý, Hóa em luyện kỹ để chọn làm môn tính điểm đại học, các môn còn lại em đều khá ưng ý với bài thi của mình”, Bách chia sẻ.

Mặc dù đã trúng tuyển vào Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), nhưng thí sinh Nguyễn Thành Hiếu (Trường THPT Phan Châu Trinh) vẫn muốn thử sức mình với đề thi THPT năm nay. “Em dự thi với tâm trạng khá thoải mái, nên hầu hết các bài thi đều làm khá tốt. Đề thi năm nay không quá đánh đố nhưng vẫn đủ để phân loại thí sinh. Câu hỏi phần lớn bám sát chương trình học, phù hợp với hai năm thí sinh phải học trực tuyến do ảnh hưởng bởi Covid-19.”, Hiếu cho biết.

Trong khi đó, thí sinh Phạm Băng Băng (Trường THPT Trần Phú) cho biết cảm thấy phấn khởi khi đã hoàn thành tốt hầu hết các môn thi THPT. Ngoài sự cổ vũ từ người thân, gia đình, Băng còn nhận được sự đồng hành, tiếp sức của nhiều đoàn viên thanh niên như tiếp nước, phát bút, đồ ăn miễn phí… giúp thí sinh có được tâm lý thoải mái mỗi buổi thi.

Nhận xét về đề thi tốt nghiệp THPT năm nay, nhiều giáo viên cho rằng, đề thi bám sát chương trình học nhưng đủ để phân loại học sinh. Theo thầy Phan Quốc Duy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, đề thi môn Toán các nội dung kiến thức chủ yếu tập trung ở lớp 12 và một vài câu cần kiến thức lớp 11.

“28 câu đầu khá đơn giản ở mức độ nhận biết và thông hiểu, học sinh trung bình dễ dàng lấy được điểm 5. Nhưng từ câu 39-50 thì mức độ hơi cao so với năm trước, những câu này dành cho các em ôn tập chuyên sâu hơn và để phân loại thí sinh là chính”, thầy Duy cho biết.

Với môn Ngữ văn, thầy Nguyễn Đình Hòa, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THPT Trần Phú cho rằng, câu nghị luận văn học ngữ liệu được chọn rất hay. “Tuy nhiên đây là câu hỏi phân loại, nên đòi hỏi học sinh phải nắm vững tác phẩm và cả phong cách của tác giả mới viết đầy đủ và sâu sắc được”, thầy Hòa đánh giá.

Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc kỳ thi. Ảnh: HUỲNH TRANG
Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc kỳ thi. Ảnh: HUỲNH TRANG

Triển khai chặt chẽ, bảo đảm quy chế thi

Trong hai ngày diễn ra kỳ thi, công tác phối hợp các đơn vị liên quan được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Tại 28 điểm thi trên toàn địa bàn thành phố, đều có sự tham gia của lực lượng công an. Vòng trong các điểm thi bố trí cán bộ làm nhiệm vụ, trang bị đầy đủ phương tiện, công cụ hỗ trợ bảo đảm an toàn việc tiếp nhận đề thi, bài thi.

Vòng ngoài, cảnh sát giao thông bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp công an các quận, huyện kiểm soát, hướng dẫn bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Công tác phòng cháy, chữa cháy được chú trọng, tại mỗi điểm thi bố trí 1 xe chữa cháy và lực lượng thường trực 24/24 giờ, điện lực duy trì bảo đảm có điện trong những ngày diễn ra kỳ thi, đặc biệt ở những khu vực in sao đề thi…

Ban Chỉ đạo kỳ thi thành phố lập 7 tổ kiểm tra tại các điểm thi trên địa bàn các quận, huyện do lãnh đạo UBND các quận, huyện làm tổ trưởng, có nhiệm vụ kiểm tra các vấn đề liên quan đến kỳ thi.

Ông Nguyễn Hữu Công, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, Tổ trưởng Tổ kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn quận Thanh Khê cho biết, có 3 điểm thi trên địa bàn quận gồm: Trường THPT Thái Phiên, Trường THPT Thanh Khê, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng. Trong hai ngày diễn ra kỳ thi, tổ kiểm tra tổ chức nhiều đợt kiểm tra về công tác phòng, chống Covid-19; tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm; việc đưa đón thí sinh dự thi; công tác hỗ trợ, tiếp sức mùa thi của Đoàn Thanh niên.

“Tình hình an ninh trật tự tại các điểm thi bảo đảm, công tác phối hợp giữa địa phương và các đơn vị liên quan thực hiện tốt, chương trình tiếp sức mùa thi của đoàn quận và phường cũng cổ vũ tinh thần thí sinh, giúp các em hoàn thành kỳ thi quan trọng”, ông Nguyễn Hữu Công chia sẻ.

Theo ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, tại hội đồng thi Đà Nẵng, Sở GD&ĐT đã có sự chỉ đạo quyết liệt và triển khai chặt chẽ như chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết phục vụ kỳ thi; phối hợp tốt với UBND các quận, huyện, các sở, ban, ngành trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho thí sinh tham gia kỳ thi. Về phương án ứng phó với Covid-19, các điểm thi bố trí phòng thi dành cho các thí sinh F0 có nguyện vọng đi thi, các thí sinh nghi ngờ là F0 và phòng thi dự phòng. Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, không có trường hợp thí sinh F0 nào dự thi. Công tác coi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc; không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi; không xảy ra sự cố về đề thi. Tuy nhiên, có 1 trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi (mang tài liệu vào phòng thi).

“Nhờ sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của lãnh đạo thành phố, Ban Chỉ đạo kỳ thi của thành phố; sự phối hợp của các sở, ban, ngành liên quan, UBND các quận huyện, kỳ thi đã được tổ chức bảo đảm theo quy chế, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và các quy định về phòng, chống dịch tại các điểm thi. Hội đồng thi thành phố sẽ khẩn trương triển khai các khâu tiếp theo của kỳ thi như làm phách bài thi, chấm thi, chuẩn bị các điều kiện để công bố kết quả và xét công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT. Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, điểm thi sẽ được công bố vào ngày 24-7”, ông Trần Nguyễn Minh Thành cho biết.

Nhiều thí sinh không tham gia kỳ thi
Theo Sở GD&ĐT, tổng số thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT là 12.686 thí sinh. Tuy nhiên, ở mỗi môn dự thi đều có thí sinh vắng mặt. Cụ thể, môn Ngữ Văn có 12.324 thí sinh dự thi; vắng 55 (đã trừ số thí sinh miễn thi), môn Toán có 12.435 thí sinh dự thi, vắng 69 (đã trừ số thí sinh miễn thi).

Với bài thi Khoa học Tự nhiên, môn Vật lý: 5.310 thí sinh dự thi, vắng 32; môn Hóa học: 5.340 thí sinh dự thi, vắng 33; môn Sinh học: 5.270 thí sinh dự thi, vắng 23.

Với bài thi Khoa học Xã hội, môn Lịch sử: 7.104 thí sinh dự thi, vắng 82; môn Địa lý: 7.041 thí sinh dự thi, vắng 83; môn Giáo dục công dân: 5.974 thí sinh dự thi, vắng 62.

Số thí sinh vắng bài thi tổ hợp chưa trừ số thí sinh được miễn thi.

Với môn Ngoại ngữ, có 11.005 thí sinh dự thi vắng: 58 (đã trừ số thí sinh miễn thi).

NGỌC HÀ - HUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.