Bảo đảm công tác dạy và học trong năm học mới

.

Bước vào năm học mới, ngành giáo dục quận Ngũ Hành Sơn đã hoàn tất công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, trang thiết bị phục vụ dạy học… nhằm bảo đảm chất lượng dạy và học, thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy cho năm học 2022-2023.

Chủ tịch Hội Khuyến học quận Ngũ Hành Sơn Phạm Hiền (thứ 3, phải sang) trao giải thưởng “Học sinh vượt khó học giỏi” năm 2021-2022 cho các em học sinh. Ảnh: N.H.S
Chủ tịch Hội Khuyến học quận Ngũ Hành Sơn Phạm Hiền (thứ 3, phải sang) trao giải thưởng “Học sinh vượt khó học giỏi” năm 2021-2022 cho các em học sinh. Ảnh: N.H.S

Ngay khi kết thúc năm học 2021-2022, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới. Thầy Chung Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Bá Chánh (phường Hòa Hải) chia sẻ, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cho năm học mới được trường chủ động thực hiện từ khá sớm. Để bảo đảm mọi điều kiện tốt nhất cho năm học mới, nhà trường khẩn trương hoàn tất mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng học tập, sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học với quyết tâm cao nhất.

“Hiện nay, nhà trường có 22 phòng học với 36 lớp, bảo đảm học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày. Bàn ghế, lớp học được dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ, đồng thời nhà trường đã chủ động hợp đồng thêm giáo viên để có đủ nguồn nhân lực dạy học khi năm học học mới bắt đầu. Bên cạnh đó, nhà trường hỗ trợ trợ 96 bộ sách giáo khoa cho học sinh nghèo, giúp các em an tâm đến trường, không để học sinh nào phải bỏ học do hoàn cảnh khó khăn”, thầy Hùng cho biết.

Tại Trường Tiểu học Lê Văn Hiến (phường Hòa Hải), những ngày qua, công tác vận động tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh được nhà trường tích cực thực hiện. Cô Phạm Thị Thanh Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết đã triển khai chiến dịch tiêm chủng đến toàn thể phụ huynh thông qua zalo lớp, trang fanpage nhà trường.

“Để công tác vận động đạt hiệu quả, tôi đã viết thư kêu gọi phụ huynh đồng lòng, chung tay cùng nhà trường thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid 19. Hơn nữa, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường phải gương mẫu, đi đầu trong chiến dịch tiêm chủng để làm gương cho phụ huynh, học sinh. Cụ thể, tỷ lệ tiêm chủng mũi 3 của cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt 95,3%, mũi 4 đạt 88,4 %. Tuy nhà trường đã nỗ lực trong công tác truyền thông nhưng vẫn còn một số phụ huynh lo lắng, chưa an tâm nên không đưa con em đi tiêm. Tỷ lệ tiêm chủng mũi 1 của học sinh toàn trường khoảng 62,5%, mũi 2 khoảng 31,7%”, cô Minh cho biết.

Việc thực hiện bán trú cho học sinh được nhà trường dự kiến tổ chức trở lại từ ngày 5-9. Công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ được nhà trường thực hiện kiểm tra chặt chẽ. Ngoài ra, mức thu tiền ăn bán trú được nhà trường giữ như những năm học trước vì Covid-19 khiến gia đình các em gặp khó khăn về tài chính.

Theo ông Phạm Hiền, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Ngũ Hành Sơn, công tác chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường luôn được quận Hội đặc biệt quan tâm. Năm học 2022-2023 cũng là năm học thứ tư quận thực hiện đề án Hỗ trợ học bổng cho học sinh con hộ nghèo theo chuẩn Trung ương và con hộ nghèo không còn sức lao động có điều kiện học tập vươn lên bền vững theo Quyết định số 08/QĐ-UBND ngày 3-1-2019 của UBND quận Ngũ Hành Sơn.

Chính vì vậy, UBND quận và Hội luôn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, những tấm lòng hảo tâm để kêu gọi sự hỗ trợ cho các em. Không có trường hợp vì khó khăn mà phải bỏ học. “Hiện nay, trên địa bàn quận có 148 học sinh, sinh viên là con hộ nghèo theo chuẩn của Trung ương, được hỗ trợ 2,7 triệu đồng/năm học; 17 em là hộ gia đình nghèo có cha mẹ tàn tật, không còn sức lao động được hỗ trợ học bổng trị giá 4,5 triệu đồng/năm học”, ông Hiền cho biết.

Bà Trần Thị Loan, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ngũ Hành Sơn cho biết, công tác chuẩn bị cho năm học mới hoàn tất từ sớm. Việc rà soát, kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng các trang thiết bị… đã được các trường thực hiện, sẵn sàng cho năm học mới. Ngoài ra, cán bộ quản lý, giáo viên tại các trường trên địa bàn đã được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn để chuẩn bị cho năm học 2022-2023.

Theo ông Tạ Từ Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND quận đã tổ chức kiểm tra thực tế việc đầu tư, sửa chữa tại các trường học. Qua đó, yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa, bảo đảm các điều kiện dạy và học cho năm học mới. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện tốt việc rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện có; tham mưu đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo các hạng mục xuống cấp. Đến nay tiến độ sửa chữa, đầu tư tại các trường học đã cơ bản hoàn thành phục vụ cho việc dạy và học.

“Nhằm bảo đảm giáo viên cho năm học mới 2022-2023 theo quy định, UBND quận đã ban hành Kế hoạch số 2132/KH-UBND ngày 11-8-2022 về việc thi tuyển viên chức giáo viên các trường tiểu học, THCS công lập trực thuộc UBND quận Ngũ Hành Sơn năm học 2022- 2023; đồng thời hướng dẫn các trường công lập thuộc quận chủ động hợp đồng giáo viên giảng dạy trong thời gian chờ tuyển dụng viên chức trên cơ sở số chỉ tiêu số lượng người làm việc được giao”, ông Bình nói.

Đến nay, công tác vận động tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đang được các trường trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn triển khai quyết liệt. Theo thống kê trên toàn quận ở cả 3 cấp học có 13.010 học sinh đã tiêm chủng mũi 1, đạt tỷ lệ 68,27%; 10.148 em học sinh đã tiêm chủng mũi 2, đạt tỷ lệ 53,35%.

X.H - NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.