Giáo dục

KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG THPT PHAN CHÂU TRINH (15-9-1952 - 15-9-2022)

Nhìn lại chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

07:17, 15/09/2022 (GMT+7)

Qua 70 năm hình thành, xây dựng và phát triển, Trường THPT Phan Châu Trinh là ngôi trường giàu truyền thống và là một trong những cơ sở giáo dục phổ thông uy tín hàng đầu, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho mục tiêu xây dựng thành phố trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ của miền Trung và Tây nguyên, góp phần thực hiện hiệu quả công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nước nhà.

Trường THPT Phan Châu Trinh là ngôi trường giàu truyền thống và là một trong những cơ sở giáo dục phổ thông uy tín hàng đầu. TRONG ẢNH: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 5, bên trái sang) cùng lãnh đạo Trường THPT Phan Châu Trinh nhân dịp khai giảng năm học mới 2022-2023. Ảnh: HẠNH NGUYÊN
Trường THPT Phan Châu Trinh là ngôi trường giàu truyền thống và là một trong những cơ sở giáo dục phổ thông uy tín hàng đầu. TRONG ẢNH: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 5, bên trái sang) cùng lãnh đạo Trường THPT Phan Châu Trinh nhân dịp khai giảng năm học mới 2022-2023. Ảnh: HẠNH NGUYÊN

Ngày 15-9-1952, trường được thành lập, cơ sở đầu tiên đặt tại Trường Tiểu học Đà Nẵng (nay là Trường Tiểu học Phù Đổng). Năm học 1954 - 1955, trường được xây dựng tại 167 Lê Lợi (khu A của trường hiện nay) và chính thức được mang tên Trường Trung học Phan Châu Trinh. Từ năm học 2004 - 2005, trường xây dựng thêm cơ sở mới tại 154 Lê Lợi (khu B của trường hiện nay). Tháng 4-2015, UBND thành phố phê duyệt khởi công xây dựng lại Trường THPT Phan Châu Trinh cũ (167 Lê Lợi) và đưa vào hoạt động từ tháng 9-2016; nhà trường đặt tên cơ sở 167 Lê Lợi là khu A và cơ sở 154 Lê Lợi là khu B.  Khu A và khu B nối liền với nhau bằng đường hầm và đây là ngôi trường đầu tiên ở miền Trung có hầm chui đi bộ nối liền giữa hai khu học dành cho học sinh.

Về quy mô nhà trường, số lớp, số học sinh, đội ngũ cán bộ giáo viên không ngừng tăng, đáp ứng nhu cầu học tập của con em người dân Quảng Nam-Đà Nẵng. Từ một lớp Đệ Thất (lớp 6) đầu tiên ở năm học 1952 - 1953 đến năm học 1974 - 1975, trường có 68 lớp Đệ nhất cấp (THCS) và Đệ nhị cấp (THPT). Năm học 2002 - 2003, trường tròn 50 năm thành lập, có 74 lớp với gần 4.000 học sinh. Năm học 2012 - 2013, trường tròn 60 tuổi, có 98 lớp với hơn 4.700 học sinh. Năm học 2022-2023  trường có 93 lớp với 3.891 học sinh.

Trong phong trào đấu tranh của học sinh - sinh viên ở các đô thị miền Nam, thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Trường Trung học Phan Châu Trinh là một trong những chiếc nôi nuôi dưỡng tinh thần dân tộc, dân chủ. Năm 1970, Ủy Ban Mặt trận dân tộc giải phóng miền Trung Trung bộ quyết định trao tặng cho trường Huân chương Giải phóng hạng Ba với mật danh “Trường học anh dũng”, đó là phần thưởng cao quý, xứng đáng dành cho một ngôi trường nằm giữa lòng đô thị miền Nam.

Từ năm học 1981 - 1982 đến năm học 1985 - 1986, các lớp chuyên đầu tiên của tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng được thành lập, tiền thân của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn ngày nay. Học sinh của trường Phan Châu Trinh đã mở đầu những trang mới trong truyền thống “hiếu học và học giỏi” của người dân đất Quảng với những thành tích nổi bật trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế: Lê Văn Hoàng - giải Khuyến khích Vật lý quốc tế (1981); Trần Hữu Huấn - giải Ba Vật lý quốc tế (1982); Trần Nam Dũng - giải Nhì Toán quốc tế (1983); Nguyễn Văn Hưng - giải Nhì Toán quốc tế (1984); Võ Thu Tùng - giải Ba Toán quốc tế (1984); Lâm Tùng Giang - giải Nhì Toán quốc tế (1985); Nguyễn Hùng Sơn - giải Nhì Toán quốc tế (1986). Từ năm 1986 về sau, tuy nhà trường không còn các lớp chuyên nhưng vẫn có nhiều học sinh đạt giải quốc gia về các môn văn hóa và thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học.

Với đội ngũ thầy cô giáo giàu lòng yêu nghề, có năng lực quản lý và nghiệp vụ sư phạm cao, đặc biệt coi trọng việc đổi mới phương pháp giảng dạy và công tác quản lý; xây dựng và phát huy những truyền thống tốt đẹp của nhà trường, chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao. Số học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, Olympic 30-4 khu vực phía Nam, học sinh giỏi cấp thành phố ngày càng tăng. Trong nhiều năm học qua, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT của trường đạt 100%; tỷ lệ học đỗ đại học. cao đẳng trên 90%, nằm trong tốp 100 THPT trên toàn quốc có tỷ lệ đậu đại học, cao đẳng cao.

Bên cạnh dạy học chính khóa, Trường THPT Phan Châu Trinh còn tổ chức các sân chơi sôi nổi, đa dạng với các hoạt động ngoại khóa, văn hóa, văn nghệ, Hội thi học sinh thanh lịch, Shine toả sáng tài năng…tạo được tiếng vang đối với cộng đồng. Hoạt động của các CLB như: PCT Media team, Tranh biện, Môi trường, Ghita… cùng các cuộc thi đại sứ văn hóa đọc, viết thư quốc tế UPU, khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học,… không chỉ thắp lên đam mê sáng tạo mà còn góp phần rèn luyện các thế hệ học sinh sống có lý tưởng, khá giỏi về văn hóa, khỏe mạnh về thể chất và nắm vững các kỹ năng mềm. Trong các cuộc thi văn nghệ, thể dục - thể thao, khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học và sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng toàn quốc… học sinh Phan Châu Trinh luôn đạt được giải cao ở cấp quốc gia và thành phố. Nhiều thế hệ học sinh Phan Châu Trinh đã trưởng thành, tỏa đi muôn phương, góp phần xây dựng quê hương, đất nước và không ít người trở thành những nhà khoa học, những doanh nhân thành đạt…khẳng định tên tuổi ở cả trong và ngoài nước.

Với những thành tích đạt được, Trường THPT Phan Châu Trinh đã vinh dự đón nhận nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý như: Cờ luân lưu Đơn vị dẫn đầu ngành giáo dục (1981) của Hội đồng Bộ trưởng; Cờ luân lưu Đơn vị tiên tiến xuất sắc ngành giáo dục (1996); Huân chương Lao động hạng Ba (1983); Huân chương Lao động hạng Nhì (1996); Huân chương Lao động hạng Nhất (2003); Cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Chính phủ (2012), Cờ Đơn vị tiên tiến xuất sắc của UBND thành phố Đà Nẵng (2012), Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về thành tích xuất sắc trong việc thực hiện phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008-2013; Huân Chương độc lập hạng Ba (2013), Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua của Chính phủ (2016); Cờ thi đua đạt thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng (2019), Cờ luân lưu đơn vị khá nhất phong trào thanh niên trường học do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng... nhiều năm liền được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy học. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập, nhà trường vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen, Cờ thi đua của UBND thành phố có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển, ghi nhận thành tích 70 năm xây dựng và phát triển.

Và trong bề dày truyền thống của nhà trường, không thể không nhắc đến học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh làm việc và sinh sống trên khắp mọi miền, trong và ngoài nước luôn hướng về trường. Hằng năm, cựu học sinh luôn đồng hành cùng với các hoạt động của nhà trường, đặc biệt góp phần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài; ngày càng khẳng định thêm giá trị truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, phát huy tinh thần hiếu học của học sinh Phan Châu Trinh.

Sau hành trình hơn 7 thập niên, thầy và trò nhà trường tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống dạy tốt học tốt, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, cùng nỗ lực phấn đấu để tiếp tục khẳng định vị trí  của trường - đơn vị dẫn đầu khối THPT của thành phố.

HẠNH NGUYÊN

.