Đà Nẵng cuối tuần

Năm học mới trong điều kiện 'bình thường mới'

16:13, 10/09/2022 (GMT+7)

Vậy là một năm học mới đã bắt đầu sau hai năm việc học tập có nhiều gián đoạn do ảnh hưởng Covid-19. Đây là năm học trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó có việc triển khai dạy theo chương trình mới với lớp 3, lớp 7, lớp 10; thẩm định sách giáo khoa các lớp 4, 8, 11 và chuẩn bị biên soạn sách giáo khoa cho các lớp 5, 9 và 12.

Đối với người lớn tuổi, năm học mới bắt đầu thường mang đến những cảm xúc hoài niệm thân thương. Đối với trẻ nhỏ, đó là sự hân hoan, háo hức xen lẫn hồi hộp.

Cách đây 77 năm, trong lá thư đầu tiên gửi các cháu học sinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Các em học sinh, ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi”. Từ đó, ngày 5-9 hằng năm được chọn là ngày khai giảng năm học mới, có ý nghĩa hết sức thiêng liêng đối với học sinh và mỗi gia đình Việt Nam.

Tuần đầu tiên của năm học mới đã diễn ra. Chắc hẳn gia đình nào cũng có không khí rộn ràng, náo nức, từ việc chuẩn bị quần áo đồng phục, là ủi phẳng phiu từng chiếc khăn quàng đỏ, đến việc nắn nót viết từng cái nhãn vở, bao bọc từng quyển sách… Để rồi mỗi sáng, bình minh như đến sớm hơn gọi các bạn học sinh thức giấc, những hoạt động của buổi sáng từ đánh răng rửa mặt đến ăn sáng cũng diễn ra thật nhanh nhẹn khác lạ. Niềm vui tràn ngập, bầu trời như trong xanh hơn, màu nắng như lấp lánh, tinh khôi hơn, tiếng chim hót líu lo trong vòm lá cũng trở nên lảnh lót hơn để hòa cùng vẻ rạng ngời khấp khởi và hạnh phúc của bạn học sinh trên đường đến trường.

Trong sân trường, các anh chị lớp lớn với khăn quàng đỏ thắm trên vai xếp hàng ngay ngắn. Các anh chị cấp phổ thông trung học chững chạc hơn với quần âu áo sơ mi hay duyên dáng trong những tà áo dài thướt tha. Đâu đó ở góc sân, có tiếng khóc thút thít, tiếng gọi mẹ nho nhỏ của những học sinh lớp Một đầy bỡ ngỡ với trường mới, bạn mới, thầy cô mới.

Tất cả những hình ảnh, thanh âm đó không chỉ thôi thúc các bạn học sinh sẵn sàng, nỗ lực cho một năm học mà còn gợi mở trong ký ức mỗi người về những ngày đi học. Đó có thể là buổi sáng đầu thu mát mẻ, nhìn ngắm ngôi trường mới từ sau dáng hình tần tảo đang đạp xe của mẹ; đó có thể là khoảnh khắc vô tình làm lấm lem mặt mũi bởi sắc xanh, đỏ từ những quả bóng bay của các em học sinh lần đầu đến trường; đó cũng có thể là lời dặn dò của thầy cô tiếp thêm động lực cho mỗi người trong những tháng năm đường đời sau này. Và chắc chắn, dù là thế hệ học sinh trước đây hay các bạn học sinh hôm nay, mai sau thì cũng đều luôn khắc ghi: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em” (Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Năm học mới 2022-2023 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, được bắt đầu trong điều kiện “bình thường mới”. Để có được ngày tựu trường rộn ràng, ý nghĩa và một năm học trong điều kiện “bình thường mới” là nhờ sự chung tay, đồng lòng chống dịch của chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền các địa phương và người dân cả nước. Hiểu như vậy để cùng phấn đấu cho một năm học mới với nhiều thành tựu, để những nỗ lực và hy sinh của lực lượng ở tuyến đầu không trở nên vô nghĩa.

Mỗi ngày, từng hồi trống trường lại rộn rã vang vọng ở khắp con đường, ngõ phố. Bỗng nghe đâu đây những lời kể trong truyện ngắn “Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh ngày nào: “Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học”.

ĐỖ LAN HƯƠNG

.