Khuyến khích thực hành 5R và lối sống không rác thải trong trường học

.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Nghiên cứu xây dựng năng lực thích ứng (CAB) vừa phối hợp tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về quản lý rác thải trong trường học. Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những kết quả triển khai “kiểm toán” rác tại 5 trường tiểu học ở quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ; 2 trường THPT ở quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà và 1 trung tâm chăm sóc, giáo dục mầm non ở quận Liên Chiểu.

Đồng thời, chia sẻ những kết quả, kinh nghiệm từ việc phối hợp triển khai các chương trình, mô hình, dự án về quản lý rác thải trong trường học như: sử dụng nước bền vững và trường học không rác tại Trường Tiểu học Hòa Phú (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang); trường học xanh nói không với rác thải nhựa tại 3 trường tiểu học trên địa bàn quận Cẩm Lệ; trường học không rác thải nhựa tại 6 trường THCS và tiểu học ở quận Thanh Khê... cùng các giải pháp để nhân rộng các mô hình, chương trình nói trên.

Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Nguyễn Đình Phúc đề nghị các địa phương, đơn vị, tổ chức tiếp tục thực hiện các mô hình quản lý rác thải trong trường học và hướng đến thực hành trường học không rác thải nhằm thúc đẩy lối sống không rác thông qua giáo dục dựa trên bằng chứng và trải nghiệm. Các nguyên tắc cơ bản khi thực hiện là 5R (refus-từ chối, reduce- tiết giảm, reuse- tái sử dụng, recycle-tái chế, rot- ủ), giúp học sinh tăng cường tương tác, trải nghiệm thực tế, sáng tạo và làm chủ các sáng kiến, từ đó hình thành nhân cách, lối sống không rác thải.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.