Giáo dục

Tích cực hỗ trợ sinh viên nhập học

07:56, 09/09/2023 (GMT+7)

Những ngày này, sinh viên từ các tỉnh, thành phố đổ về các trường đại học (ĐH) thành viên ĐH Đà Nẵng nhập học. Nhằm giảm ùn tắc và tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, tân sinh viên, các trường ĐH đã phân chia nhận hồ sơ theo nhóm ngành, có đội tình nguyện viên chỉ dẫn tìm nhà trọ...

Khá đông sinh viên đến trường làm hồ sơ nhập học. (Ảnh chụp tại Trường Đại học Kinh tế). Ảnh: NGỌC HÀ
Khá đông sinh viên đến trường làm hồ sơ nhập học. (Ảnh chụp tại Trường Đại học Kinh tế). Ảnh: NGỌC HÀ

Phụ huynh “khăn gói” nhập học cùng con

Dạo quanh khu vực các trường ĐH, không khó tìm thấy hình ảnh những người thân tay xách, nách mang cùng tân sinh viên đến trường nhập học. Từ huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) đưa cháu ra Đà Nẵng nhập học tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ông Nguyễn Văn Thích mất gần một ngày để tìm phòng trọ cho cháu. “Sau khi thuê được phòng trọ gần trường, cháu mua sắm hết đồ dùng cá nhân, đồ lặt vặt để nấu ăn và đến trường nộp hồ sơ. Ổn định đâu vào đấy thì tôi mới yên tâm về”, ông Thích nói.

Tương tự, từ tỉnh Hà Tĩnh, chị Nguyễn Thị Hồng Phương cùng con chọn chuyến xe đến Đà Nẵng vào rạng sáng và có mặt tại Trường ĐH Bách khoa nhập học từ sớm. Sau khi nộp hồ sơ, mẹ con chị nhờ đội tình nguyện viên của nhà trường tìm một chỗ trọ phù hợp. Chị Phương chia sẻ: “Lần đầu cháu xa nhà nên còn nhiều bỡ ngỡ, lo lắng. Nhưng tôi tin cánh cửa trường ĐH không chỉ dạy kiến thức mà còn những kỹ năng, bản lĩnh để con tự lập, tự tin, trở thành một người có ích cho xã hội, cho gia đình”.

Trong khi đó, dù nhà ở Đà Nẵng nhưng nhiều phụ huynh cũng cùng con đến trường nhằm động viên tinh thần. Năm nay, anh Đinh Văn Thu (quận Sơn Trà) có hai người con song sinh là Đinh Song Như Quỳnh và Đinh Song Quỳnh Như cùng đậu vào Trường ĐH Kinh tế. “Đây là niềm vinh dự của gia đình khi hai cháu đều đỗ vào những ngành top đầu của nhà trường. Gia đình tin tưởng hai cháu sẽ tiếp tục phát huy năng lực học tập và nỗ lực rèn luyện, gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc trong quãng đời sinh viên đầy ý nghĩa”, anh Thu bày tỏ.

Sinh viên đến trường làm hồ sơ nhập học từ sớm tại Trường Đại học Kinh tế. Ảnh: NGỌC HÀ
Sinh viên đến trường làm hồ sơ nhập học từ sớm tại Trường Đại học Kinh tế. Ảnh: NGỌC HÀ

Tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên

Sáng 7-9, tại Trường ĐH Kinh tế, khá đông sinh viên đến đăng ký nhập học. Năm học này, nhà trường đón 3.200 tân sinh viên. Do số lượng sinh viên khá đông nên nhà trường chia làm 4 buổi trong 2 ngày để tiếp nhận hồ sơ. Mỗi buổi bao gồm một số nhóm ngành cụ thể. Trước đó, từ ngày 5-9, nhà trường tổ chức tiếp nhận 300 sinh viên ở ký túc xá; kết nối với ký túc xá thành phố để tìm thêm khoảng 100 chỗ ở cho tân sinh viên, phát động chương trình hỗ trợ tìm trọ cho tân sinh viên.

Năm 2023, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật có 1.540 chỉ tiêu tuyển sinh 19 ngành, chuyên ngành kỹ thuật. Trong đợt này, tổng số thí sinh trúng tuyển vào trường là 1.670. Nhà trường tổ chức đón tân sinh viên khóa 2023 nhập học từ ngày 6 đến ngày 9-9, các bàn đón tiếp tân sinh viên được phân chia theo nhóm ngành của các khoa; đội ngũ thanh niên tình nguyện của Đoàn Thanh niên trường đã hỗ trợ các tân sinh viên làm thủ tục nhập học.

Trường ĐH Bách khoa tổ chức đón hơn 3.400 sinh viên nhập học trực tiếp. PGS.TS Nguyễn Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho tân sinh viên và phụ huynh trong quá trình nhập học trực tiếp tại trường, ngay sau khi công bố điểm trúng tuyển, nhà trường phổ biến các thông tin về hồ sơ, quy trình, thủ tục nhập học cho tân sinh viên thông qua các kênh Zalo, Fanpage, Website, Hotline, Group...

Đồng thời, nhà trường cũng lập kế hoạch chi tiết, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, bố trí nhân lực để sẵn sàng cho công tác nhập học. Các băng-rôn, khẩu hiệu, các địa điểm check-in chào đón tân sinh viên mới được bày trí khắp nơi từ ngoài cổng trường vào đến các khu giảng đường để chào đón sinh viên. Đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ cũng được bố trí ở từng khu vực hỗ trợ kịp thời, giúp công tác nhập học được thuận lợi và nhanh chóng. Bên cạnh công tác thu nhận hồ sơ, nhà trường bố trí 250 chỗ ở ký túc xá cho sinh viên, triển khai ứng dụng BK’s Map 2023 (một công cụ tìm kiếm phòng trọ) giúp sinh viên dễ dàng tìm chỗ trọ.

“Sau thời gian nhập học, nhà trường tổ chức cho tân sinh viên tham gia tuần sinh hoạt đầu khóa để các em hiểu rõ được những nội quy, quy định của nhà trường liên quan đến quá trình học tập, rèn luyện cũng như những quy định về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm và chế độ chính sách của sinh viên. Trước khi học chính thức, nhà trường tổ chức các đợt khám sức khỏe và thi phân loại tiếng Anh đầu vào cho sinh viên”, PGS.TS Nguyễn Hồng Hải chia sẻ.

NGỌC HÀ

.