Giáo dục

Rộ dịch vụ bán trú hè cho học sinh

08:53, 11/05/2024 (GMT+7)

Kỳ nghỉ hè 2024 đang đến gần, cũng là lúc phụ huynh đôn đáo tìm kiếm khóa học bán trú hè cho con, nhất là những phụ huynh có con sắp vào lớp 1. Đáp ứng nhu cầu này, nhiều trung tâm tổ chức dạy kỹ năng sống kết hợp bán trú, thậm chí một số cá nhân tự lập lớp bán trú nhận học sinh.

Các em nhỏ tham gia lớp tiền tiểu học tại một trung tâm trên địa bàn quận Hải Châu.  Ảnh: LÊ PHẠM
Các em nhỏ tham gia lớp tiền tiểu học tại một trung tâm trên địa bàn quận Hải Châu. Ảnh: LÊ PHẠM

Đa dạng lớp bán trú hè

Trên các trang mạng xã hội, hoạt động tìm kiếm, kết nối giữa các hội nhóm phụ huynh có nhu cầu cho con học dự thính, tiền tiểu học và các cơ sở có tổ chức bán trú hè diễn ra sôi nổi. Tại đây, không khó để tìm ra các cơ sở, trung tâm và cá nhân tuyển sinh các bé dự thính, rải đều khắp các quận, nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh.

Trong vai phụ huynh đi tìm chỗ học bán trú hè cho con, chúng tôi đến một trung tâm luyện chữ trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận Hải Châu). Theo nhân viên của trung tâm, hè này có hai lớp bán trú dành cho các cháu sắp vào lớp 1, học từ thứ hai đến thứ 6 (giờ đón trẻ 7 giờ và trả lúc 17 giờ 15). Các cháu sẽ được học kỹ năng viết, đọc, làm Toán; mỗi tuần có một buổi tham gia các hoạt động kỹ năng khác như: anh văn, mỹ thuật hoặc kỹ năng sống… Học phí khoảng 2,4 triệu đồng/tháng (chưa bao gồm tài liệu).

Tương tự, một trung tâm toán trí tuệ tại đường Hà Huy Tập (quận Thanh Khê) cũng thông báo mở lớp bán trú hè cho học sinh, học phí khoảng 3,2 triệu đồng/em. Các lớp bán trú do cá nhân tự mở cũng rầm rộ tuyển sinh trên các hội nhóm: tại khu vực gần đường Tiểu La (quận Hải Châu), nhận trẻ học bán trú (ăn trưa và xế) từ 7 giờ 30 đến 16 giờ 30 (có học cả thứ 7); khu vực đường Nguyễn Sinh Sắc, Ngô Thì Nhậm (quận Liên Chiểu) tuyển sinh lớp bán trú từ 7 giờ 30 đến 17 giờ (thứ 2 đến thứ 6), học phí dao động 2 triệu - 2,5 triệu đồng/bé.

Chấn chỉnh hoạt động giáo dục ngoài giờ

Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, theo hướng dẫn nhiệm vụ năm học đối với giáo dục tiểu học, trong năm học, các trường tiểu học tổ chức bán trú để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học 2 buổi/ngày; không có quy định, hướng dẫn về việc tổ chức bán trú trong hè. Theo Nghị quyết số 98/2022/NQ-HĐND của HĐND thành phố quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố, không có nội dung tổ chức bán trú trong hè đối với cấp tiểu học, vì vậy các cơ sở giáo dục không có cơ sở để tổ chức dịch vụ bán trú trong hè.

Sở GD&ĐT cũng vừa có công văn chấn chỉnh hoạt động đào tạo ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Theo đó, đề nghị các trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống tuyệt đối không tổ chức các chương trình tiếng Anh bán trú hè, chương trình kỹ năng sống bán trú hè, hoạt động bán trú cho học sinh và giữ trẻ mầm non tại địa điểm hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống. Việc tổ chức các hoạt động này không thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của trung tâm. Đồng thời, tổ chức giảng dạy các chương trình đã được Sở GD&ĐT cho phép, không được tự tiện sử dụng giáo trình, tài liệu dạy học trái với các chương trình đã đăng ký với Sở GD&ĐT và các quy định hiện hành. Sở cũng đề nghị phòng GD&ĐT các quận, huyện tiếp tục tăng cường rà soát, phối hợp kiểm tra các đơn vị trên địa bàn; chủ động đề xuất, tham mưu UBND quận, huyện, Sở GD&ĐT nếu phát hiện đơn vị hoạt động không phép hoặc không đúng chức năng để kịp thời xử lý, giải quyết theo quy định.

Thực hiện thủ tục xác nhận đăng ký giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa đối với các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; tổ chức quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động giáo dục kỹ năng sống, ngoài giờ chính khóa và thực hiện báo cáo về Sở GD&ĐT về kết quả hoạt động của các đơn vị sau khi kết thúc năm học theo đúng quy định tại Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT. Ngoài ra, Sở GD&ĐT tiếp tục phối hợp các sở, ngành liên quan và phòng GD&ĐT các quận, huyện tăng cường thanh, kiểm tra việc tổ chức, hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống. Nếu phát hiện vi phạm, sở sẽ tiến hành các thủ tục đình chỉ, giải thể theo quy định.

LÊ PHẠM

.