Văn hóa - Giải trí

Tất bật diễn Tết

08:28, 09/02/2015 (GMT+7)

Những ngày cuối năm luôn là thời điểm bận rộn của các đơn vị nghệ thuật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc sẵn sàng phục vụ nhu cầu thưởng thức của người dân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Trong ảnh: Tiết mục Múa sạp ngày xuân do các diễn viên Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn.  Ảnh: T.TÂN
Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc sẵn sàng phục vụ nhu cầu thưởng thức của người dân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Trong ảnh: Tiết mục Múa sạp ngày xuân do các diễn viên Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn. Ảnh: T.TÂN

Làm việc hết công suất

Đến Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh những ngày này, không khó để cảm nhận không khí làm việc khẩn trương, tất bật của cán bộ, diễn viên. Sân khấu đỏ đèn cả ngày lẫn đêm và luôn rộn ràng bởi giọng tuồng khỏe khoắn, cuốn hút, đan xen là những lời ca, tiếng hát…

Ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc nhà hát cho biết, gần một tháng nay, đơn vị vừa phải biểu diễn các chương trình phục vụ nhân dân và du khách cố định cũng như đột xuất hằng tuần, hằng đêm tại nhà hát, vừa đi biểu diễn trong hàng loạt sự kiện cuối năm ở nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn. Bên cạnh đó, không thể lơ là công việc của năm mới như dàn dựng chương trình, vở mới…

Đặc biệt, chương trình phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi đòi hỏi sự đầu tư bài bản, tập trung, nhuần nhuyễn. “Hầu hết chương trình biểu diễn trước, trong và sau Tết Nguyên đán đã được lên lịch khá cụ thể, chi tiết. Những ngày qua và sắp tới, anh em phải làm việc với công suất gấp 2-3 lần ngày thường”, ông Tuấn cho biết.

Chị Nguyễn Thị Bích Phượng, diễn viên lâu năm của Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh chia sẻ, Tết năm nào cũng vậy, chị phải tranh thủ chuẩn bị mọi nhu yếu phẩm cần thiết cho cả nhà trước cả tháng, vì từ những ngày cận Tết, kể cả đêm giao thừa hay sáng mồng 1 và những ngày sau đó, chị và các đồng nghiệp phải đi diễn bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, Nhà hát Trưng Vương đang gấp rút tập luyện, hoàn chỉnh chương trình nghệ thuật đêm giao thừa của thành phố. Ông Trần Quang Kỳ, Trưởng phòng Tổ chức sự kiện và biểu diễn - Nhà hát Trưng Vương cho biết, mọi việc đang diễn ra khá suôn sẻ và đã sẵn sàng cho một chương trình nghệ thuật hoành tráng, chất lượng lúc 22-24 giờ ngày 18-2 tới tại bờ đông cầu Sông Hàn.

Cuối năm cũng là dịp “sốt đất diễn” của các đơn vị nghệ thuật tư nhân trên địa bàn. Ông Mai Minh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hùng Dân Việt - Vũ đoàn Sắc Việt, cho biết bên cạnh việc tập luyện thường xuyên, vũ đoàn đã phân công cụ thể công việc cho từng nhân viên, nhóm nhân viên để các hợp đồng biểu diễn “khá dày” trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán diễn ra suôn sẻ, bảo đảm chất lượng. “Làm nghệ thuật không thể chơi, muốn có đất diễn lâu dài trong thời buổi khó khăn này thì phải bảo đảm chữ tín. Chương trình chất lượng, hấp dẫn thì khán giả mới xem chứ ngày nay thiếu gì kênh thông tin giải trí”, Giám đốc Vũ đoàn Sắc Việt - đơn vị tham gia thực hiện chương trình Chào năm mới 2015 “Tôi yêu Đà Nẵng” khá ấn tượng vừa qua nói.   

Nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn

Theo các đơn vị nghệ thuật trên địa bàn thành phố, chương trình biểu diễn nghệ thuật Tết năm nay sẽ phong phú và có nhiều điểm mới, địa bàn phục vụ cũng rộng hơn so với những năm trước.

Đơn cử chương trình của Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, bên cạnh những tiết mục đặc sắc, được dư luận đánh giá cao thời gian qua, dịp Tết Ất Mùi này, nhà hát lần đầu tiên sẽ ra mắt người dân và du khách những trích đoạn tuồng mới như: Mạnh Lương bắt ngựa (trích vở Dương Lục Sứ), Hoàng Phi Hổ lăn trướng (trích vở Trần Hương Các), Kim Lân biệt mẹ (trích vở Sơn Hậu), Cao Hoài Đức gọi đèn (trích vở Nữ tướng Đào Tam Xuân), Giấc mơ Đông Nhật (tuồng hiện đại)…; các bài múa mới như: Vũ khúc dưới trăng, Trăng thành gạo mới…; cùng nhiều bản độc tấu, hòa tấu độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc.

Nói về chương trình nghệ thuật đón giao thừa của Nhà hát Trưng Vương, ông Trần Quang Kỳ khẳng định, nội dung vẫn là những bài ca, giai điệu mừng Đảng, mừng xuân mới, ngợi ca vẻ đẹp của quê hương, đất nước, tình yêu lứa đôi…, nhằm đem lại không khí vui tươi, đầm ấm cho người xem tại thời khắc chờ chuyển giao giữa năm mới và năm cũ. Song, cách thể hiện sẽ mang nhiều màu sắc mới lạ, trẻ trung, hiện đại và có chiều sâu.

Thống kê của Sở VH-TT&DL cho thấy, các chương trình biểu diễn phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi phong phú về mặt nội dung và hình thức biểu diễn. Đặc biệt, năm nay, các chương trình không chỉ gói gọn ở những địa chỉ truyền thống như: Nhà hát Trưng Vương, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, vỉa hè đường Bạch Đằng, đường Trần Hưng Đạo, Hội hoa xuân Công viên 29-3… mà còn trải đều khắp các quận, huyện kể cả những địa bàn vùng sâu,vùng xa.

THANH TÂN

.