Văn hóa - Giải trí

Văn hóa đường phố

13:01, 27/02/2016 (GMT+7)

Mới rồi, vào Facebook đọc status của một đồng nghiệp về lối ứng xử giữa người (lạ) với người (lạ) trên phố. Không có gì ngạc nhiên về lối hành xử được đề cập ở status đó, nhưng có lẽ là điều mà không biết bao nhiêu người Việt Nam tử tế mong muốn là nó không chỉ tồn tại mà ngày càng phát triển rộng khắp, lấn át những hành vi xấu khác.

Xin trích status trên: “Sáng nay đi mua báo định đọc trong lúc uống cà-phê. Ra sạp báo gần nhà (lần đầu) thì bác bán báo tiếc nuối bảo tờ báo định mua đã hết. Xong bác ấy chỉ mình chạy lên trên một đoạn nữa. “Chỗ đó chắc vẫn còn đó”. Mình cảm ơn, bác nói: “Ừ, không có chi con”.
Dễ thương dễ sợ.

Dạo này đi đường để ý người mình có nhiều cái hay. Có lần thấy 2 thanh niên nhìn gầy gầy, te tua vọt xe lên áp sát con bé mặc áo dài đi xe điện. Ai dè hai ổng nhắc con bé kẹp tà áo lại không thôi mắc vô bánh xe. Còn mình thì là chuyên gia “được” nhắc tắt xi-nhan và tắt đèn xe máy. Còn ở chỗ ngã tư đèn đỏ, khi chuyển qua xanh người sau kiên nhẫn đợi người trước, không nghe thấy tiếng bóp còi...
Và chắc là còn nhiều nữa đó”.

Có thể gọi cách hành xử nói trên là “văn hóa đường phố”. Sau những hình ảnh ngập tràn trên các trang báo mạng, các trang mạng xã hội về những vụ cướp giật trên phố ở địa phương nọ, thành phố kia với những hành vi hung hãn, man rợ; hay những hành vi “hôi của” sau những vụ xe chở hàng hóa bị lật đã làm nhiều người tử tế có cảm giác mất niềm tin và bất an.

Ra đường là sợ cướp giật... Có lẽ đó là điều khó tránh khỏi ở những đô thị phát triển, năng động bởi tính hai mặt của nó. Đà Nẵng cũng không ngoại lệ trong xu thế của một đô thị phát triển. Dẫu vậy, “văn hóa đường phố” ở thành phố bên sông Hàn vẫn còn đó biết bao nét “dễ thương dễ sợ”, như tác giả status nói trên đã viết.

Nhiều lần tiếp bạn bè, đồng nghiệp từ xa đến, tôi lại nghe những nhận xét rằng, “Người Đà Nẵng lành lắm”, “Ở Đà Nẵng dễ chịu thật”. Nghe họ khen anh cảnh sát giao thông nhắc nhở người ngoại tỉnh đi xe ngược chiều, vi phạm các lỗi nhỏ trên đường, lòng tôi cũng lâng lâng niềm vui và tự hào về thành phố mình.  

Mới đây, một Facebooker chia sẻ rằng “Đà Nẵng không hôi của” khi một xe tải chở hàng trái cây gặp tai nạn trên đường tránh Nam Hải Vân. Không những thế, ngay trong đêm, người dân đã cùng lực lượng công an nhiều giờ liền chung tay để cứu giúp tài xế bị mắc kẹt trong cabin xe thoát khỏi nguy hiểm.
Có một điều chắc chắn rằng, nếu hỏi đường với người Đà Nẵng thì bạn sẽ được hướng dẫn rất cẩn thận, chu đáo và nhiệt tình. Chừng đó cũng đủ thấy đất và người Đà Nẵng dễ thương chi lạ!

MINH SƠN
 

.