Văn hóa - Giải trí

Lê Phương: Mượn vai diễn để khóc cho mình

09:13, 07/05/2016 (GMT+7)

Nhà sản xuất phim Trận đồ bát quái (Hãng phim MT Pictures) cho biết, tác phẩm mới nhất này của đạo diễn Chu Thiện chỉ số người xem - rating cao kỷ lục 11.0, có hôm đến 12.0 (đo tại tỉnh Vĩnh Long). Bộ phim đang phát sóng trên kênh THVL1 lúc 19 giờ 50 hằng ngày được sự quan tâm của khán giả xem truyền hình không chỉ ở các tỉnh miền Tây, miền Nam mà cả tại miền Trung như Quảng Nam, Đà Nẵng… Diễn viên chính trong bộ phim này là Lê Phương (trong vai Nhật Linh).

Lê Phương và Hoàng Phúc trong phim Trận đồ bát quái.  (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Lê Phương và Hoàng Phúc trong phim Trận đồ bát quái. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Vai diễn cuộc đời

Trong Trận đồ bát quái, với vai Nhật Linh, Lê Phương khắc họa hình ảnh một người phụ nữ chịu đựng, hy sinh cho tình yêu và cho con cái. Người phụ nữ ấy đã trải qua tất cả cay đắng từ khi có chồng, sinh con, con lớn, chồng ngoại tình, con đi tù; về sau Nhật Linh đi tu rồi bệnh nặng và kết thúc là chết trong đau đớn.

Dù đây không phải là lần đầu tiên Lê Phương đảm nhận vai một phụ nữ có số phận trắc trở nhưng vai Nhật Linh là nét diễn lắng đọng, chạm vào trái tim người xem. Suốt phim, khán giả đau cùng những nghiệt ngã mà Nhật Linh phải gánh chịu. Lê Phương sở hữu gương mặt lành nhưng điều khiến người xem đồng cảm chính là ánh mắt linh hoạt, có lúc nước mắt lã chã rơi, có lúc chỉ đỏ lên thành từng vệt u uất, dồn nén.

Đạo diễn Chu Thiện tiết lộ, trong quá trình làm việc với nhà sản xuất để chọn diễn viên vào vai Nhật Linh, anh nghĩ ngay đến Lê Phương và không chút ngần ngại khi quyết định chọn chị bởi đáp ứng từ hình thức đến diễn xuất phù hợp với vai người phụ nữ hiền lương nhưng có số phận chìm nổi, lênh đênh. Lê Phương không giấu giếm: “Lúc được mời đóng phim, cuộc sống hôn nhân của tôi đang ở bên bờ vực thẳm. Tôi chỉ muốn nghỉ ngơi chứ không muốn tham gia bất cứ dự án nghệ thuật nào nên đã từ chối đến 3 lần. Tâm lý của tôi lúc đó rất bất ổn, cảm giác đau đớn và hụt hẫng như đã mất đi thứ gì quý giá, không thể tìm lại một lần nữa”.

Thế nhưng, khi đọc kịch bản, Lê Phương quyết định ra phim trường. “Ngày bấm máy đầu tiên, tôi phải ra tòa để giải quyết vấn đề ly hôn. Tôi tưởng như không thể tập trung diễn xuất được. Nhưng rồi tôi đã đi vào nhân vật một cách “đời” nhất, đau nhất, bởi tôi cũng có những bi kịch của riêng mình ngay tại thời điểm đó”, Lê Phương tâm sự.

Thế là Lê Phương vô tình vẽ nên chân dung của chính mình trong vai diễn: một phụ nữ lận đận, sóng gió, đa đoan. “Nỗi đau không đơn thuần là của Nhật Linh mà còn là những mất mát của tôi. Tôi gần như mượn vai diễn để khóc cho bản thân mình. Bởi lẽ, ngoài đời, đôi khi mình muốn khóc, muốn ngã gục nhưng phải cố gắng kìm nén. Thành ra, tôi gần như kiệt sức sau mỗi ngày trên phim trường và phải mất một thời gian khá lâu mới “xả” được vai diễn”, Lê Phương cho biết.

Trải qua sóng gió để mạnh mẽ hơn

Từ vai diễn đầu tiên trong phim Ký túc xá đến những phim sau này như: Tường Vy cánh mỏng, Giông tố cuộc đời, Mây trắng ngang trời, Vó ngựa trời Nam, Bìm bịp kêu chiều..., vai diễn nào của Lê Phương cũng là hình ảnh hiền lành, cam chịu, đáng thương. Dường như chị phải gắn với những vai diễn phụ nữ quê mùa, hiền hậu, chịu nhiều bất hạnh, trắc trở.

Đơn giản một lẽ là chị quá hợp vai. Lê Phương từng bảo mình của ngày xưa và hôm nay cũng chỉ là một cuộc đời duy nhất, chỉ có đôi mắt là khác. Đôi mắt ấy hằn dấu vết của sự chịu đựng và lo toan. Đôi mắt ấy làm người xem ám ảnh.

Nhưng chừng ấy chưa đủ, “Lê Phương là diễn viên có tài thật sự”, đạo diễn Chu Thiện nói. Ngoài kỹ thuật diễn xuất, thời gian và trải nghiệm đã cho Lê Phương vốn liếng quý giá để chị đi vào nhân vật nhẹ nhàng hơn, đơn giản hơn nhưng cũng ray rứt hơn. Với những vai diễn sau này có bi kịch dữ dội hơn như Lài trong Khúc tương tư hay Nhật Linh trong Trận đồ bát quái, Lê Phương đã hóa thân bằng tất cả niềm đau. Nhận được nhiều lời khen về diễn xuất ngày càng chín đầy và thần thái ngày càng trẻ đẹp, Lê Phương chỉ cười và nói rằng, chị may mắn vì cuộc đời đã đặt chị trong những sóng gió khắc nghiệt để biết mạnh mẽ vươn lên.

PHƯƠNG NGUYÊN

.