Cơ hội "kép" từ miễn phí tham quan bảo tàng

.

Trong năm 2021, hệ thống bảo tàng công lập trên địa bàn thành phố miễn phí tham quan. Đây là cơ hội cho người dân thành phố cũng như du khách tìm hiểu văn hóa, lịch sử của Đà Nẵng; ngược lại các bảo tàng có cơ hội quảng bá, phát huy giá trị tinh thần vô giá của mình.

Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng giữa tháng 1-2021.  Ảnh: NGỌC HÀ
Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng giữa tháng 1-2021. Ảnh: NGỌC HÀ

Khích lệ người dân đến bảo tàng

Cuối tháng 1-2021, đoàn sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) có buổi tham quan tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Các sinh viên tỏ ra thích thú với việc tìm hiểu nền văn hóa Chăm-pa cổ xưa. Sinh viên năm nhất Trịnh Hồ Bình Nguyên (khoa Quốc tế học) chia sẻ: “Vốn yêu thích lịch sử nên em rất háo hức được đi tham quan các bảo tàng. Hơn nữa, là sinh viên khoa Quốc tế học thì việc tìm hiểu các kiến thức liên quan đến các nền văn hóa khác nhau giúp ích cho em trong việc học tập. Em ấn tượng với những hiện vật tại đây, mỗi hiện vật là một câu chuyện kỳ bí của nền văn hóa Chăm-pa”.

Theo Thạc sĩ, giảng viên khoa Quốc tế học Võ Hà Chi, hoạt động tham quan thực tế tại bảo tàng nằm trong chương trình đào tạo của học phần Lịch sử văn minh thế giới cho sinh viên năm nhất. Tùy vào nhu cầu, thời khóa biểu của sinh viên, giảng viên sẽ tổ chức cho các em tìm hiểu thực tế tại bảo tàng, trung bình 3 buổi/học kỳ nhằm tạo thói quen tìm hiểu văn hóa, lịch sử, bổ sung kiến thức cần thiết. Thành phố có chính sách miễn phí tham quan ở tất cả các bảo tàng trong năm 2021 là cơ hội cho sinh viên khám quá, trải nghiệm.

Dẫn đoàn học sinh đến tham quan Bảo tàng Đà Nẵng, cô Đinh Thị Dương (giáo viên tổ Sử - Địa, Trường THPT Phạm Phú Thứ, huyện Hòa Vang) hài lòng khi nhìn học sinh hào hứng tìm hiểu lịch sử địa phương thông qua các hiện vật và trò chơi trải nghiệm. Cô Dương cho biết, thời gian qua, nhà trường khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm phù hợp với môn học.

Đối với bộ môn lịch sử, các em có phần học lịch sử địa phương nên tổ Sử - Địa của nhà trường tự tổ chức hoạt động học ngoại khóa cho học sinh tại bảo tàng - một nơi khá thực tế để học sinh dễ dàng tiếp thu, có cái nhìn rõ nét về phong tục, tập quán, nét văn hóa đặc trưng của người Đà Nẵng, những điều mà cô không thể truyền tải hết được qua bài giảng trên lớp.

Trong khi đó, dẫu rất bận rộn, anh Nguyễn Anh Tuấn (quận Hải Châu) vẫn thu xếp cùng con đến xem triển lãm “Nghiệp” diễn ra mới đây tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Bởi anh cho rằng, bảo tàng là điểm đến văn hóa vừa có tính giáo dục vừa giúp con hạn chế xem ti-vi, điện thoại.

Anh Tuấn bày tỏ tin tưởng, việc miễn vé tham quan các bảo tàng sẽ khích lệ người dân mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bậc phụ huynh cùng con đến để học hỏi và trải nghiệm những kiến thức mới bằng cách trở về với lịch sử, văn hóa của tiền nhân. Từ đó thụ hưởng những giá trị văn hóa quý giá, cảm nhận những giá trị tinh thần vô giá mà bảo tàng mang lại.

Cơ hội quảng bá văn hóa, lịch sử địa phương

Thực hiện Nghị quyết số 327/2020/NQ-HĐND ngày 9-12-2020 của HĐND thành phố, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng miễn phí tham quan từ ngày 1-1-2021. Ông Hồ Tấn Tuấn, Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm cho biết, qua hơn 20 ngày triển khai, bảo tàng đã đón hơn 3.000 khách; trong đó có 1.000 khách nội địa, 46 khách quốc tế, 1.500 sinh viên và 500 học sinh.

“Mở cửa miễn phí nhưng bảo tàng vẫn bảo đảm phục vụ tốt cho du khách, sinh viên và học sinh. Đặc biệt, công tác thuyết minh, hướng dẫn được thực hiện chu đáo bên cạnh hệ thống thuyết minh tự động. Sắp tới, chúng tôi kỳ vọng triển khai múa Chăm ngay trước sân bảo tàng để tạo nên sản phẩm mới thu hút người dân và du khách”, ông Tuấn chia sẻ.

Trong khi đó, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cũng cho biết, ngoài nhiệm vụ tổ chức trưng bày, phục vụ khách du lịch thì giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử địa phương là trách nhiệm của Bảo tàng Đà Nẵng. Vì thế, từ 1-1-2021, học sinh, sinh viên, người dân thành phố đều được miễn phí tham quan bảo tàng.

Chính sách miễn phí tham quan bảo tàng trong năm 2021 là cơ hội để các bảo tàng quảng bá hình ảnh đến nhiều đối tượng khách hàng hơn. “Miễn phí tham quan nhưng chúng tôi tạo mọi điều kiện để du khách sử dụng các dịch vụ của bảo tàng với chất lượng tốt nhất; đồng thời, bảo tàng sẽ tổ chức nhiều hoạt động hơn nhằm tạo sức hút với công chúng và du khách”, ông Thiện nói.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Trinh, Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cho rằng, đây là cơ hội để các bảo tàng làm mới mình, liên tục thay đổi, sắp xếp không gian trưng bày, tổ chức nhiều triển lãm mỹ thuật chất lượng; tận dụng cơ chế miễn phí tham quan để tiếp cận các công ty lữ hành đưa khách đến bảo tàng.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.