Từng bước hoàn thiện thiết chế văn hóa

.

Đến nay, công tác đầu tư các thiết chế văn hóa trên địa bàn quận Thanh Khê cơ bản hoàn thành, đạt khoảng 70% theo Quyết định số 2900/QĐ-UBND của UBND thành phố về phê duyệt quy hoạch mạng lưới thiết chế văn hóa cấp cơ sở trên địa bàn quận Thanh Khê. Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, tập thể dục của người dân, thời gian tới, UBND quận tiếp tục đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn thiếu tại các thiết chế văn hóa cơ sở.

Người dân tập dưỡng sinh tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao  phường Hòa Khê. Ảnh: THU BÌNH
Người dân tập dưỡng sinh tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Hòa Khê. Ảnh: THU BÌNH

Trên địa bàn quận Thanh Khê, các thiết chế văn hóa cơ sở như công viên, vườn dạo trong khu dân cư hoạt động khá hiệu quả. Tại khu công viên, vườn dạo hồ Vĩnh Trung - Thạc Gián, hằng ngày đông đảo người dân đến thư giãn, tập thể dục. Ông Nguyễn Tư (61 tuổi, phường Thạc Gián) cho biết, không chỉ buổi sáng, hầu hết thời gian khác nhau trong ngày người dân địa phương cũng như các quận khác đều đến đây tập thể dục, đánh cầu lông, chạy bộ, ngồi nghỉ mát, câu cá…

Tương tự, Trung tâm Văn hóa - Thể thao (TTVH-TT), Khu thể thao K249 Hà Huy Tập (phường Hòa Khê) vốn là đất trống sau khi di dời mồ mả nên tình trạng hoang phế diễn ra nhiều năm. Năm 2015, chính quyền xây dựng sân cầu lông và vườn dạo tại đây. Ông Phan Lương (54 tuổi, phường Hòa Khê) cho biết, từ khi được xây dựng, khu đất không còn tình trạng ô nhiễm, thay vào đó có chỗ cho trẻ em đá bóng, chạy nhảy.

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin quận Thanh Khê, đối với cấp phường, đến nay 9/10 phường được xây dựng cơ sở vật chất bảo đảm các hoạt động thiết chế văn hóa, thể thao. Hiện nay, TTVH-TT quận là thiết chế văn hóa hoạt động hiệu quả, có nguồn xã hội hóa cao nhất trong hệ thống TTVH-TT cấp quận, huyện trên toàn thành phố, với nguồn kinh phí xã hội hóa 2 tỷ đồng; đồng thời là đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm một phần chi thường xuyên với tỷ lệ tự chủ lên đến 72%, cao nhất trong hệ thống TTVH-TT cấp quận, huyện.

Nhờ đó, hoạt động văn hóa, văn nghệ, nhất là thể dục- thể thao diễn ra sôi nổi. Hằng năm, TTVH-TT quận tổ chức và phối hợp, hỗ trợ tổ chức gần 50 đêm văn nghệ, hoạt động văn hóa, gần 100 giải thể thao cấp quận, phường.

Một số loại hình và bộ môn thể thao được hưởng ứng mạnh mẽ, bước đầu đáp ứng nhu cầu rèn luyện, sáng tạo, hưởng thụ của nhân dân, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên. Đối với các TTVH-TT và học tập cộng đồng phường, sau khi thực hiện việc hợp nhất, hoạt động tại trung tâm cũng có dấu hiệu khởi sắc.

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, tập thể dục của người dân, thời gian tới, UBND quận tiếp tục đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn thiếu tại các thiết chế văn hóa cơ sở.

Cụ thể, TTVH-TT quận đang thực hiện tu sửa khán đài, đường pitch, bổ sung các dụng cụ tập luyện thể thao và nhà biểu diễn đa năng, dự kiến hoàn thành trong năm 2021.

Đối với TTVH-TT cấp phường, hiện phường Tam Thuận chưa có TTVH-TT cơ sở nên UBND quận đề xuất quy hoạch mới từ khu đất tại ga đường sắt sau khi di dời, quy hoạch thành khu thể thao sử dụng chung giữa phường Tam Thuận và Tân Chính.

Đồng thời, trong 2 năm 2020 và 2021, quận hỗ trợ cải tạo công năng cho TTVH-TT phường Thạc Gián, xây dựng nhà đa năng 3 tầng và sân bóng đá cỏ nhân tạo cho TTVH-TT phường Xuân Hà; đấu thầu thiết bị tập thể dục- thể thao, đầu tư các ghế đá, cây xanh cho TTVH-TT và vườn dạo phường Hòa Khê; sửa chữa TTVH-TT, Nhà văn hóa phường An Khê; đề xuất xây khu thể thao tại TTVH-TT, khu thể thao phường Thanh Khê Đông…

Theo ông Đinh Viết Hồng Lễ, Chủ tịch UBND phường Hòa Khê, 5 thiết chế văn hóa cơ sở tại địa phương đã đáp ứng nhu cầu cơ bản về vui chơi, thư giãn, tập thể dục của người dân. Trong thời gian tới, người dân mong muốn được đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục còn lại như: thiết bị luyện tập thể dục- thể thao (cho các vườn dạo), hệ thống âm thanh, ánh sáng (nhà văn hóa); đồng thời chú trọng đến công tác duy tu, bảo dưỡng các thiết bị luyện tập thể dục- thể thao…

HÀ THU - THU BÌNH

;
;
.
.
.
.
.