Văn hóa - Giải trí

Đưa ảo thuật đến gần công chúng

13:40, 21/05/2022 (GMT+7)

Thời gian gần đây, CLB Ảo thuật Đà Nẵng tổ chức nhiều đêm diễn bên bờ sông Hàn, bộ môn này hồi sinh và đến gần hơn với công chúng.

Một tiết mục ảo thuật công phu do CLB Ảo thuật Đà Nẵng tập luyện, chuẩn bị tham gia các sân chơi lớn. Ảnh: XUÂN DŨNG
Một tiết mục ảo thuật công phu do CLB Ảo thuật Đà Nẵng tập luyện, chuẩn bị tham gia các sân chơi lớn. Ảnh: XUÂN DŨNG

Thu hút đông đảo công chúng

CLB Ảo thuật Đà Nẵng được thành lập năm 2020 (trực thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố) với gần 20 thành viên là những nghệ sĩ có tay nghề, hoạt động biểu diễn trên địa bàn thành phố và các tỉnh miền Trung.

Chủ nhiệm CLB Ảo thuật Đà Nẵng Bảo Tần Linh (nghệ danh Bảo Linh) cho biết, trước đây, ảo thuật tại Đà Nẵng không phát triển, đa phần hoạt động theo các nhóm nhỏ biểu diễn tại các điểm ăn uống. Thậm chí, nhiều người còn mặc định cho rằng, ảo thuật là một bộ môn biểu diễn kiếm sống hằng ngày, tương tự như hát dạo loa kẹo kéo. Cũng vì nguyên nhân trên, những người hoạt động trong bộ môn nghệ thuật này thường không có sự đầu tư, trau chuốt tiết mục biểu diễn. Do vậy, những tiết mục mà người dân thường thấy đa phần đơn giản như: ảo thuật bài, hoa, chim… Từ khi thành lập CLB, các nghệ sĩ có điều kiện tập hợp, hoạt động quy củ hơn và có kế hoạch phát triển rõ ràng.

“Bước đầu, CLB gặp khó khăn như: kinh phí đạo cụ, địa điểm tập luyện, sân khấu biểu diễn. Tuy nhiên, với tâm huyết, đam mê, các nghệ sĩ, diễn viên luôn cố gắng mang đến công chúng những tiết mục, chương trình chất lượng nhất. Bởi lẽ, muốn ảo thuật Đà Nẵng phát triển xa hơn, trước hết phải đáp ứng được nhu cầu người dân nơi mình đang sống”, nghệ sĩ Bảo Linh chia sẻ.

Dù thành lập được hai năm nhưng do Covid-19 diễn biến phức tạp nên CLB không có điều kiện ra mắt công chúng. Đến nay, khi thành phố kiểm soát tốt dịch bệnh, CLB tổ chức biểu diễn, cho ra mắt chương trình Ảo thuật Đà Nẵng, phục vụ người dân hai lần/tháng tại khu vực bờ tây cầu Rồng. Các buổi diễn được thực hiện ngoài trời và không thu phí, bước đầu tạo hiệu ứng tích cực, thu hút hàng trăm công chúng thưởng thức. Điều này cho thấy ảo thuật luôn có sức hút đối với người dân và bộ môn này hoàn toàn có khả năng phát triển tại Đà Nẵng theo hướng chuyên nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Duy (trú quận Hải Châu) cho biết, ảo thuật vốn không xa lạ với mọi người nhưng được xem trực tiếp các nghệ sĩ biểu diễn không phải lúc nào cũng có cơ hội. Thật vui vì thành phố xây dựng được chương trình ảo thuật phục vụ người dân miễn phí vào dịp cuối tuần.

“Những tiết mục ảo thuật tại chương trình được các nghệ sĩ Đà Nẵng biểu diễn rất chuyên nghiệp, đa dạng và đầy bất ngờ. Trong đó, nhiều tiết mục có độ khó cao, cần đạo cụ phức tạp chứ không đơn thuần như ảo thuật đường phố. Nếu được duy trì lâu dài, chương trình sẽ là điểm nhấn, thu hút người dân và tạo được ấn tượng với du khách khi đến với thành phố”, anh Duy bày tỏ.

Đa dạng sản phẩm văn hóa

Tại mỗi chương trình ảo thuật Đà Nẵng, các nghệ sĩ của CLB mang đến khán giả khoảng 3 tiết mục ảo thuật và một tiết mục xiếc. Cùng với đó, phối hợp các CLB âm nhạc, vũ đoàn biểu diễn văn nghệ đan xen giữa các tiết mục, giúp người dân thư giãn cũng như giúp chương trình thêm sinh động, hấp dẫn. Nghệ sĩ An Bình (thành viên CLB Ảo thuật Đà Nẵng) bộc bạch, anh rất phấn khởi vì các chương trình ảo thuật được đông đảo người dân đón nhận, ủng hộ. Đây là động lực giúp các nghệ sĩ, diễn viên tiếp tục nỗ lực, gắn bó với nghề và mang đến cho công chúng những tiết mục, chương trình mới lạ, ấn tượng nhất.

Nghệ sĩ An Bình cho biết, hiện CLB đang đầu tư một số tiết mục lớn để phục vụ tốt nhu cầu của khán giả và tham gia các cuộc thi tại sân chơi ảo thuật toàn quốc. Trong đó, dự kiến tháng 7-2022 sẽ tổ chức liên hoan ảo thuật Đà Nẵng mở rộng, có sự tham gia của nhiều CLB ảo thuật các tỉnh, thành phố trên cả nước. “CLB cũng hướng tới hoạt động đào tạo thế hệ kế cận bằng việc mở lớp dạy ảo thuật cho những người có đam mê. Những lớp này do chính ban chủ nhiệm CLB, trong đó có nghệ sĩ Bảo Linh - cây đại thụ của ảo thuật Việt Nam trực tiếp giảng dạy. Đây là sự đầu tư nghiêm túc, có định hướng cụ thể nhằm phát triển nền ảo thuật Đà Nẵng, góp phần đa dạng thêm loại hình nghệ thuật của thành phố”, nghệ sĩ An Bình thông tin.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố Ngô Văn Bảy cho biết, dù mới đưa vào hoạt động của trục văn hóa - lễ hội hai bên bờ sông Hàn năm nay, song chương trình ảo thuật Đà Nẵng do CLB Ảo thuật thực hiện mang lại hiệu ứng tích cực, sắc màu mới, thu hút đông đảo công chúng đến thưởng thức, nhất là đối tượng trẻ em. Với vai trò, trách nhiệm là đơn vị quản lý, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh luôn luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho CLB Ảo thuật có sân chơi giao lưu, học tập lẫn nhau để trau dồi kỹ năng biểu diễn, phát triển hội viên. Đồng thời, hỗ trợ công tác tổ chức, đáp ứng cho hoạt động biểu diễn của CLB trong mỗi chương trình.

“Trung tâm từng bước có kế hoạch hỗ trợ, tạo điều kiện CLB phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu cầu của hội viên và công chúng yêu thích loại hình nghệ thuật này. Qua đó, tô thêm sắc màu trong chuỗi hoạt động văn hóa nghệ thuật của thành phố”, ông Bảy khẳng định.

XUÂN DŨNG

.