Văn hóa - Giải trí

Nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội

08:55, 22/01/2024 (GMT+7)

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, trực gác, sẵn sàng chiến đấu, việc đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục - thể thao đối với cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang là một hoạt động quan trọng nhằm nâng cao đời sống tinh thần, góp phần tạo ra động lực để cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Lực lượng vũ trang thành phố tham gia hội diễn Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang Quân khu 5 lần thứ XIII, tháng 7-2023. Ảnh: H.H
Lực lượng vũ trang thành phố tham gia hội diễn Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang Quân khu 5 lần thứ XIII, tháng 7-2023. Ảnh: H.H

Tiếp xúc với đời sống bộ đội ở cơ sở, có thể nhận thấy một điều, cấp ủy và người chỉ huy cơ quan, đơn vị đã gắn phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao với công tác Đoàn, một tổ chức quan trọng trong đời sống chính trị, tư tưởng của bộ đội. Chính vì thế trong các buổi sinh hoạt Đoàn, những bài hát quy định trong quân ngũ về Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước và Bộ đội Cụ Hồ thường xuyên vang lên tràn đầy niềm tin. Hầu như 100% chiến sĩ mới nhập ngũ qua 1 tháng đầu tiên đã thuộc lòng những bài hát quy định trong quân đội và trở nên yêu thích văn nghệ chính từ những lời hát mang âm hưởng hào hùng này. Hoạt động văn hóa, văn nghệ giúp họ tràn đầy sức sống, thoải mái tinh thần sau những giờ học tập, huấn luyện vất vả, căng thẳng trên thao trường, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt truyền thống, hội trại, giao lưu... với các chi đoàn kết nghĩa ở địa phương.

Từ phong trào văn nghệ luôn được duy trì thường xuyên đã góp phần không nhỏ trong việc giáo dục nâng cao lòng tự hào, chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão cao đẹp của người chiến sĩ. Cũng chính từ hoạt động văn nghệ “cây nhà lá vườn“ sôi nổi, các đơn vị đã phát hiện được nhiều giọng ca hay, nhiều nhân tố xuất sắc góp mặt vào các hội thi, hội diễn lớn của lực lượng vũ trang. Tiêu biểu là hội diễn nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang thành phố được tổ chức 5 năm một lần với quy mô lớn, thu hút 100% các cơ quan, đơn vị tham gia. Nhiều chương trình mang về hội diễn có chủ đề tốt, nội dung, hình thức phong phú, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống quân đội, tình nghĩa quân dân...góp phần cổ vũ, khơi dậy phong trào nghệ thuật sôi nổi trong toàn lực lượng vũ trang thành phố.

Đại tá Nguyễn Văn Khởi, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết: “Nhiều năm liền, đội văn nghệ lực lượng vũ trang  thành phố tham gia các hội diễn nghệ thuật quần chúng của Quân khu 5 đạt thành tích xuất sắc, được chọn tham gia hội diễn toàn quân. Các chương trình tham gia hội diễn phần lớn đều được dàn dựng công phu, với nhiều loại hình nghệ thuật phong phú mà phần lớn các tiết mục đều tự biên tự diễn, diễn viên đều là cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Hằng năm, các chương trình văn nghệ có chủ đề và ý nghĩa sâu sắc của lực lượng vũ trang thành phố cũng mang đến biểu diễn phục vụ đồng bào các xã vùng sâu, vùng xa trong các đợt dân vận và 22-12 hằng năm, thu hút hàng nghìn người đến xem và cổ vũ nhiệt tình”.

Để phát huy phong trào văn hóa, văn nghệ, hằng năm từng cơ quan, đơn vị cơ sở đều tổ chức thường xuyên các hội thi “Tài năng chiến sĩ”, “Giọng hát binh nhì”, thi hát karaoke về các chủ đề Bác Hồ, quân đội, bài ca cách mạng... qua đó tuyển chọn được các giọng hát hay đồng thời nhân rộng phong trào văn hóa văn nghệ sôi nổi trong cán bộ, chiến sĩ. Cùng với phong trào văn nghệ, đời sống văn hóa tinh thần của chiến sĩ cũng từng bước được nâng cao. Mỗi đơn vị bằng công sức và nguồn vốn tự có đã đầu tư xây dựng phòng Hồ Chí Minh, thư viện, phòng đọc sách, sắm sửa ti vi, đầu máy, dàn karaoke phục vụ bộ đội, đáp ứng nhu cầu văn hóa, văn nghệ của cán bộ, chiến sĩ. Các sân chơi thể thao tennis, cầu lông, bóng đá mini, bóng chuyền... cũng được quan tâm xây dựng để bộ đội rèn luyện sức khỏe sau giờ làm việc. Các giải thể thao hằng năm thu hút hàng trăm vận động viên các cơ quan, đơn vị tham gia sôi nổi với chất lượng cao.

Thượng tá Nguyễn Hữu Lô, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao được tổ chức hiệu quả đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần vui tươi, thúc đẩy việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng con người có văn hóa và nếp sống văn minh, làm cho cán bộ, chiến sĩ sống đẹp hơn, kỷ cương hơn, từ đó rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, sống vì Tổ quốc, vì nhân dân; đoàn kết, yêu thương đồng chí, đồng đội, xung kích vì cộng đồng, sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

HỒNG HẠNH

.