Khoa học - Công nghệ

Doanh nghiệp viễn thông “săn” người … alô

10:48, 09/10/2008 (GMT+7)

(ĐNĐT) - Trong bối cảnh lạm phát, giá cả tăng cao nhưng riêng ngành viễn thông đang cạnh tranh khốc liệt và liên tục ào ạt giảm cước, tăng ưu đãi cho khách hàng. Đáng chú ý là cuộc đua “tam mã” của các "ông lớn" MobiFone, VinaPhone và Viettel Mobile. Cùng với giảm cước là tìm người cầm máy điện thoại, gồm cả nông dân và trẻ em.

Đua nhau giảm cước

Các nhà cung cấp dịch vụ đang hướng đến khách hàng là nông dân và trẻ em.
Theo các DN viễn thông, cuộc đua giảm cước điện thoại hiện diễn ra quá nóng khiến doanh thu của họ sụt giảm ghê gớm, doanh thu giờ đây chủ yếu dựa vào mảnh đất nhiều tiềm năng là các dịch vụ giá trị gia tăng như GPRS, tin nhắn, tải nhạc, tải chuông…. Tuy nhiên, các DN vẫn phải giảm cước để cạnh tranh.

Ngay sau khi Viettel giảm giá cước quốc tế, VNPT cũng chọn giải pháp tương tự. Sau đó VNPT giảm gần 50% cước điện thoại cố định từ tháng 8- 2008. Tiếp đó, VNPT "bật đèn xanh" cho MobiFone và VinaPhone áp dụng các gói cước nhóm với mức ưu đãi cước có thể giảm tới 90%. Cuối tháng 9- 2008, VNPT lại cho phép DN áp dụng biện pháp miễn cước chuyển tiếp cuộc gọi... Đáp trả, Viettel Mobile lại phải đưa ra hàng loạt phương thức giảm cước mới, gồm miễn giảm cước kết nối GPRS, tặng cước phí cho người nộp cước sớm. Đặc biệt, nhà cung cấp này còn tặng tiền cho thuê bao mạng khác chuyển sang, khuyến mãi kết nối nhóm, khuyến mãi cước khi gọi nội mạng...

MobiFone, VinaPhone và Viettel đã gián tiếp “đè bẹp” các DN hiện đang sử dụng mạng CDMA như EVN Telecom, S-Fone và trước đó HT Mobile đã phải đóng cửa để chuyển đổi công nghệ. 

"Khèo" nông dân, trẻ em

Ngày 4-9-2008, MobiFone chính thức giới thiệu gói cước mới mang tên “Mobi365” ra thị trường với hàng loạt những ưu đãi đặc biệt nhằm phục vụ đối tượng khách hàng có thu nhập thấp như nông dân, người lao động ở các tỉnh thành... Mobi365 là gói cước trả trước có mức cước phí “siêu rẻ” với việc khách hàng của Mobi365 không phải trả cước hòa mạng, cước thuê bao, có ngay 365 ngày sử dụng ngay khi kích hoạt. Theo MobiFone, gói cước này sẽ mang đến cho khách hàng ở những thị trường này thêm một “công cụ lao động” hữu ích với một mức chi phí hợp lý và sẽ mang lại cho MobiFone thêm 1,2 -1,5 triệu thuê bao từ giờ đến cuối năm 2008.

Sau gói cước Mobi365 của MobiFone, Viettel Mobile ngay lập tức đưa ra dịch vụ viễn thông gói cước “Cha và Con”. Đây là gói cước trả trước được thiết kế hai thuê bao chung một tài khoản và hướng tới người sử dụng là cha - mẹ và con cái của họ đang ở độ tuổi từ 7 đến 15. Thuê bao “Cha” là thuê bao trả trước của Viettel đang hoạt động hai chiều, và thuê bao “Con” là thuê bao sử dụng gói cước “Cha và con”. Thuê bao Con không có tài khoản riêng mà dùng chung tài khoản với thuê bao Cha, và hàng tháng tiêu dùng trong hạn mức do thuê bao Cha đăng ký chi trả. 

Thâm nhập thị phần này, Viettel đã đưa ra con số thống kê: Việt Nam hiện nay có khoảng 12 triệu trẻ em từ 7 đến 15 tuổi, và chỉ có khoảng 8% trẻ đã sử dụng điện thoại di động.

Không chịu kém cạnh, MobiFone có gói Mobi365 thì VinaPhone cũng có gói... Vina365. Ra đời từ 1-10-2008,  Vina365 có thời hạn sử dụng 365 ngày, không cước hòa mạng, không cước thuê bao, cước cuộc gọi không phân biệt nội mạng, liên mạng. VinaPhone quảng cáo khách hành sử dụng Vina365 sẽ tiết kiệm được hơn 40% so với mức cước thông thường.

Xem ra cuộc đua giữa 3 "ông lớn" này vẫn chưa đến hồi kết thúc. Vấn đề ở đây là chất lượng dịch vụ có duy trì và tốt hơn hay không khi mà cả ba cứ đua nhau khuyến mãi để giành giật khách hàng.

NAM PHƯƠNG

.