Cuộc sống số

THỊ TRƯỜNG CÔNG NGHỆ SỐ

Thời trang giá rẻ lên ngôi!

14:29, 05/05/2008 (GMT+7)
Điện thoại giá rẻ: Hút hàng

Samsung B100 đang trở thành mẫu điện thoại nóng suốt 1 tháng qua ở thị trường điện thoại Đà Nẵng. Với màn hình màu, nhiều tính năng ứng dụng riêng biệt, nhạc chuông đa âm sắc, danh bạ lưu trữ tốt, nhưng chỉ có giá 810 ngàn đồng, chiếc điện thoại này đang nhanh chóng được nhiều bạn trẻ chuyền tay sử dụng. 
 
Mẫu máy Classmate PC giá rẻ của Intel đang là cơ sở so sánh cạnh tranh của các dòng máy tính xách tay giá rẻ.

Theo các cửa hàng điện thoại, mẫu điện thoại này càng được ưa thích khi đi kèm nó là hoạt động khuyến mãi tặng kèm thẻ sim và tài khoản sử dụng của các đầu số Mobifone 0122, Vinaphone 0123...
Thấp giá hơn một chút với tính năng giảm hơn, như màn hình đơn sắc, bộ nhớ dung lượng nhỏ, nhưng các mẫu điện thoại Sony Ericsson J110i, Nokia 1200, 1208, Motorola W156... cũng đang được nhiều bạn trẻ chọn mua.

Một doanh nhân trẻ của Đà Nẵng vừa thong thả chọn một chiếc Nokia giá rẻ, vừa cho biết: “Bây giờ phải tiết giảm mọi khoản, điện thoại chỉ cần alô, nhắn tin tốt là được rồi. Tâm lý muốn chụp ảnh, xem phim trên điện thoại đã qua thời”. Thực tế, trên 40 mẫu điện thoại giá dưới 1 triệu đồng ở các cửa hàng điện thoại hiện nay đang chứng minh lời nói đó.

Máy tính giá rẻ: Hấp dẫn


Nhiều bạn trẻ, sinh viên và cả giới công chức mới đi làm lại chú ý đến nhu cầu mua sắm máy tính giá rẻ. Họ chú ý đến các dòng máy tính xách tay giá dưới 500 USD với cấu hình đủ cho ứng dụng văn phòng. Một số giáo viên trường trung học cho biết, họ đang để ý đến các mẫu máy tính được quảng bá phù hợp với giới học sinh, vì thực chất nhu cầu của họ cũng chỉ gói gọn ở các ứng dụng trình chiếu, đọc email và soạn văn bản đơn giản. Không ít sinh viên đại học cho biết, thay vì giấc mơ có những “con máy khủng”, họ đã giảm nhu cầu xuống một chút cho phù hợp mức “trợ cấp gia đình”. Do đó, những chiếc máy có thể “đề mốt” nhưng giá tầm 5 – 7 triệu đã là điểm dừng của họ.
 
Điều đáng nói là định hướng máy tính xách tay giá rẻ cũng đang trở thành tâm điểm của các hãng sản xuất và nhà phân phối. Hiện tại, đến các cửa hàng máy tính, người tiêu dùng Đà Nẵng đều có thể chọn những mẫu máy tính xách tay nhỏ gọn, ít tính năng của Asus, Eee PC... chỉ với giá 4,5 – 7,5 triệu đồng. Mới đây, trên các diễn đàn công nghệ, những “ông lớn” như HP, Intel... cũng đều thông báo sẽ đầu tư vào thị trường giá rẻ, thích ứng hoàn cảnh kinh tế hiện nay. Hơn nữa, qua thăm dò của họ, khi thói quen “lướt web” mọi nơi đã phổ biến, máy PC không còn đắc dụng, thì chính người tiêu dùng đã vạch ra lộ trình mới cho máy xách tay: đủ rẻ với đủ tính năng cần thiết.

Những dự báo lạc quan!

Giới trẻ đã bắt đầu đổi sang xu hướng sử dụng các máy điện thoại di động giá rẻ.

Thị trường công nghệ số đang có những “chao đảo” nhất định khi được tin hãng Apple chính thức giảm giá iPhone 8GB tại châu Âu xuống dưới 200 USD. Rất nhiều bạn trẻ Đà Nẵng đang khấp khởi ước mơ sẽ sở hữu dòng điện thoại thông minh nhiều tính năng này trong một thời gian không xa nữa. Mà điều đó, dĩ nhiên khiến họ thêm kiên nhẫn để sẵn sàng từ chối các mẫu mã điện thoại cao cấp hấp dẫn hiện nay. Theo nhiều người đánh giá, những thông tin cạnh tranh như vậy sẽ tiếp tục tạo ra những “cơn bão giá rẻ” mới trong thị trường công nghệ số.

Mới đây nhất, hãng điện thoại Nokia đã giới thiệu với thị trường Việt Nam 4 mẫu điện thoại giá từ 80 - 150 USD (chưa tính thuế) kể từ cuối quý 2-2008. Một số mẫu máy tính xách tay “bình dân” từ Trung Quốc và Malaysia cũng đang được chào hàng trên các website rao vặt, cạnh tranh với Classmate PC mà hãng Intel sẽ tập trung khả năng phổ biến từ nay đến cuối năm. Tất cả đang cho thấy một dòng chảy mạnh mẽ của thị trường công nghệ thời giá rẻ đã thực sự thành hình, và người tiêu dùng có thể an tâm tự chọn được giới hạn nhu cầu theo đó.

Bài và ảnh: THỤY BẤT NHI­
.