.

Chỉnh trang các tuyến cáp thông tin

.
Trước đây, khi đi trên những con đường trong thành phố Đà Nẵng, chúng ta rất dễ bắt gặp những dây điện, dây cáp treo bùng nhùng trên những trụ đèn, trụ điện, mái nhà như “mạng nhện” không những làm mất mỹ quan đô thị mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là khi mưa to gió lớn.
 
Mô tả ảnh.
Công nhân Điện lực Đà Nẵng đang chỉnh trang các cáp thông tin.
 
Bắt đầu từ năm 2010, theo sự chỉ đạo của Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị liên quan đã tiến hành chỉnh trang, ngầm hóa các cáp thông tin. Đến nay, các tuyến cáp thông tin trên 42 tuyến đường trọng điểm như 2-9, 30-4, Trường Sa, Hoàng Sa, Trần Hưng Đạo, Phạm Văn Đồng, Bạch Đằng, Trần Phú, Điện Biên Phủ, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ, Hàm Nghi, Lê Đình Lý, Lê Văn Hiến, Ngũ Hành Sơn, Ngô Quyền, Nguyễn Tất Thành, Hùng Vương, Lê Duẩn, Phan Châu Trinh, Hồ Xuân Hương… đã được chỉnh trang.

Ông Nguyễn Hoàng Cẩm, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Đà Nẵng cho biết: “Sở TT&TT đã phối hợp với các ngành liên quan như Sở Giao thông-Vận tải, Sở Công thương, Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, Công ty Vận hành và Quản lý điện chiếu sáng công cộng, Công ty Cây xanh Đà Nẵng, Viễn thông Đà Nẵng, Công ty Điện thoại Đà Nẵng, Chi nhánh Viettel Đà Nẵng, Trung tâm Viễn thông điện lực miền Trung, Công ty Truyền hình cáp Sông Thu, Công ty TNHH MTV VTC miền Trung… để tiến hành đồng bộ công tác chỉnh trang, ngầm hóa cáp thông tin. Sở TT&TT  yêu cầu các DN có cáp treo trên trụ phải rà soát lại hệ thống cáp hiện có, đối với tuyến cáp không còn giá trị sử dụng phải tháo gỡ ngay, các tuyến cáp còn sử dụng phải kéo, treo gắn vào giá đỡ an toàn trên trụ, thực hiện gắn biển tên DN sở hữu cáp vào tuyến cáp và gắn biển báo độ cao khi cáp được kéo băng qua đường. Đồng thời, Sở cũng tiến hành kiểm tra, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm, thu hồi các cáp thông tin kéo treo thuộc diện phải sắp xếp, chỉnh trang nhưng không hoàn thành đúng thời hạn quy định”.

Việc sắp xếp, chỉnh trang cáp thông tin kéo treo tốn rất nhiều thời gian, nhân lực và chi phí (trang bị các dây gia cường, xà, ống nhựa, dây thép, xe nâng...), vì vậy cần phải có sự phối hợp đồng bộ của các ngành, địa phương và đơn vị sở hữu, nhất là trong việc bảo đảm an toàn đường điện, an toàn giao thông, cắt tỉa cành cây, sắp xếp cáp treo trên trụ điện chiếu sáng, đường đi ngầm cáp thông tin... trong quá trình chỉnh trang. Mặt khác, trong quá trình chỉnh trang này, không những phải bảo đảm duy trì hoạt động của các doanh nghiệp có cáp thông tin, mà còn giữ ổn định, không bị gián đoạn hoạt động kinh tế, xã hội chung của thành phố, của đất nước, đồng thời bảo đảm an toàn cho người dân trong sinh hoạt và khi tham gia giao thông, an toàn trong truyền tải điện và truyền dẫn thông tin, làm sạch đẹp môi trường trong nhịp độ phát triển ngày càng cao của đô thị.

Việc chỉnh trang cáp thông tin nhận được sự đồng tình của các đơn vị liên quan và nhân dân nên công việc diễn ra thuận lợi. Ông Trần Ngọc Thạch, Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông, Sở TT&TT, cho biết: “Đến nay, hầu hết các cáp thông tin trên 42 tuyến đường chính, trọng điểm đã chỉnh trang hoàn thiện. Các đơn vị đã thực hiện tốt việc thu hồi các cáp hỏng, cáp không sử dụng, cáp thuê bao băng ngang qua đường, đồng thời gia cố sửa chữa cột, tủ, hộp cáp, măng sông, tiến hành treo thẻ sở hữu cáp và thẻ báo độ cao cáp, tạo cho các tuyến phố đẹp và an toàn hơn”.

Mới đây, UBND thành phố đã ban hành các quy định về quản lý cáp thông tin trên địa bàn, tạo hành lang pháp lý đầy đủ để công tác chỉnh trang và ngầm hóa cáp thông tin được tiến hành thuận lợi. Sở đã yêu cầu các DN có cáp thông tin xây dựng, quản lý cáp phù hợp với quy hoạch phát triển viễn thông, quy hoạch xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đặc biệt, thành phố quy định trên mỗi cột treo cáp, mỗi chủ sở hữu chỉ được treo 1 tủ hoặc hộp cáp bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và an toàn, mỹ quan đô thị.

“Trong năm 2011, sẽ tiếp tục triển khai việc sắp xếp, ngầm hóa hoàn toàn cáp thông tin tại 35 tuyến đường, các nút giao thông trọng điểm và trên 40 tuyến đường phố trong nội thành”, ông Trần Ngọc Thạch cho biết thêm.

Bài và ảnh: Thanh Tình
;
.
.
.
.
.