Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu biểu về chuyển đổi IPv6

.

ĐNO - Theo Trung tâm Internet Việt Nam, tính đến tháng 6-2022, tỷ lệ sử dụng địa chỉ internet (IP) thế hệ mới IPv6 tại Việt Nam đạt 50% với hơn 50 triệu người dùng, xếp thứ 2 khu vực ASEAN (sau Malaysia) và thứ 13 toàn cầu. Như vậy, Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu biểu về chuyển đổi IPv6.

Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam Nguyễn Hồng Thắng phát biểu tại chương trình đào tạo. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam Nguyễn Hồng Thắng phát biểu, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi địa chỉ internet sang IPv6. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ngày 22-6, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng tổ chức chương trình đào tạo nâng cao về IPv6 và DNS (hệ thống tên miền trên internet) cho các cán bộ công nghệ thông tin tại các cơ quan Nhà nước của hơn 60 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đây là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi sự kiện, hội thảo “Tương lai của internet” do Bộ Thông tin và Truyền thông, VNNIC phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 22 đến 25-6-2022.

Phát biểu tại chương trình đào tạo nâng cao về IPv6 và DNS, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) Nguyễn Hồng Thắng thông tin, hiện nay, thế giới đang chuyển sang địa chỉ inernet (IP) thế hệ mới IPv6 thay thế IPv4 để giải quyết vấn đề cạn kiệt số lượng IPv4 (chỉ 4,3 tỷ IP), đáp ứng nhu cầu triển khai các dịch vụ mới và chất lượng cao như: internet vạn vật, thành phố thông minh, 4G, 5G, điện toán đám mây...

Trong giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo chuyển đổi toàn diện internet Việt Nam sang IPv6 theo nhiệm vụ tại chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Hiện đã có 14/22 bộ, ngành và 60/63 tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch chuyển đổi sang IPv6; trong đó có 7/22 bộ, ngành và 30/63 tỉnh, thành phố đã chuyển đổi thành công sang IPv6 cho cổng thông tin điện tử và cổng thông tin dịch vụ công.

Vào ngày 26-4-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị về phát triển chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, trong đó, trong năm 2022, công tác chuyển đổi địa chỉ internet sang IPv6 của các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện, ưu tiên chuyển đổi IPv6 cho công thông tin điện tử, cổng thông tin dịch vụ công để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Chương trình đào tạo nâng cao về IPv6 và DNS cho các cán bộ công nghệ thông tin tại các cơ quan Nhà nước của hơn 60 tỉnh, thành phố trong cả nước, diễn ra tại Đà Nẵng trong 2 ngày 22 và 23-6 sẽ góp phần đẩy mạnh công tác thực hiện chuyển đổi địa chỉ internet sang IPv6 tại các địa phương.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lê Sơn Phong cho rằng, chương trình đào tạo sẽ giúp cán bộ công nghệ thông tin nâng cao khả năng triển khai chuyển đổi sang IPv6, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của mạng internet với các dịch vụ mới của chương trình thành phố thông minh, chính quyền số và chủ động trong tiến trình chuyển đổi số mạnh mẽ của quốc gia và thành phố.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.