.

Nga và Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022

.

(ĐNĐT) - Lễ công bố tên chủ nhà World Cup 2018 và 2022 đã mang tới những kết quả rất bất ngờ. Nga và Qatar đã vượt qua hàng loạt các ứng cử viên nặng ký để trở thành chủ nhà của các kỳ World Cup thứ 21 và 22.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter (trái) trao Cúp Vàng FIFA cho Phó Thủ tướng Igor Shuvalov sau khi Nga giành quyền đăng cai World Cup 2018.

Nga đã vượt qua những ứng cử viên nặng ký là Anh, Tây Ban Nha-Bồ Đào Nha, Hà Lan-Bỉ để giành quyền đăng cai World Cup 2018. Kết quả cụ thể: Ở vòng bỏ phiếu đầu tiên, Anh được 2 phiếu (bị loại, Hà Lan-Bỉ (4 phiếu), Tây Ban Nha-Bồ Đào Nha (7 phiếu), Nga (9 phiếu). Vòng hai: Hà Lan-Bỉ (2 phiếu), Tây Ban Nha-Bồ Đào Nha (7 phiếu), Nga (13 phiếu) chiếm đa số tuyệt đối.

Qatar cũng vượt qua những cái tên lớn khác như Nhật, Hàn Quốc, Úc và Mỹ để đăng cai World Cup 2022. Qatar cũng sẽ là nước đầu tiên được đăng cai World Cup mà chưa tham gia World Cup lần nào.

Cả hai đều lần đầu tiên được đăng cai World Cup và không được đánh giá cao trước cuộc công bố. Nga bị chỉ trích vì vấn đề lãnh thổ quá rộng (17,075 triệu km vuông), trong khi hệ thống giao thông, đặc biệt là hàng không còn nhiều bất cập. Ngược lại, Qatar lại bị chê là có lãnh thổ quá nhỏ (11.475 km vuông) và bị nghi ngờ về năng lực tổ chức khi đón tiếp 32 đội tuyển.

Cả hai cam đoan sẽ giải quyết tốt những vấn đề trên và FIFA đã trao cơ hội tổ chức World Cup cho một quốc gia diện tích lớn nhất và một quốc gia diện tích nhỏ nhất trong danh sách các nước từng tổ chức đại hội bóng đá này. Trước đó, nước lớn nhất từng tổ chức World Cup là Mỹ và nhỏ nhất là Thụy Sỹ.

Thủ tướng Putin tại cuộc họp báo ở Zurich sau khi Nga giành quyền đăng cai World Cup 2018

Khi chủ tịch Blatter sang thăm Nga hồi tháng 10 năm ngoái, Thủ tướng Nga Putin đã gặp gỡ Blatter và cam đoan rằng chính quyền Nga sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để tổ chức một kỳ World Cup thành công. Nga cũng sẵn sàng thay đổi chính sách về nhập cảnh trong thời gian World Cup để các CĐV có thể dễ dàng ra vào quốc gia này. Putin cũng định có mặt tại lễ bỏ phiếu này nhưng phút cuối ông không đến vì lý do “Không muốn tạo áp lực lên FIFA”. Sau đó Thủ tướng Nga bay đến Thụy Sỹ với tâm trạng vui nhất.

Về phía Qatar, dù họ nhỏ hơn Nga 1.500 lần nhưng quyết tâm đưa World Cup đầu tiên về thế giới Ả Rập cũng chẳng kém. Qatar cam kết sẽ chi hàng tỷ USD để biến World Cup 2022 trở thành giải đấu thành công nhất từ trước đến giờ. Qatar cũng cam đoan họ sẽ biến mùa hè nóng 40 độ xuống còn 20 độ trên các sân bóng khi World Cup tiến hành.

Ngay sau khi có kết quả cuộc bỏ phiếu được tiến hành bởi 22 thành viên điều hành của FIFA, tờ Guardian đã than thở: “Bóng đá sẽ không được trở về quê hương của nó trong vòng 8 năm nữa” khi Anh chỉ giành được 2 phiếu. Các thành viên đại diện của bộ phận vận động cho nước Anh, gốm cả Boris Johnson và Gary Lineker, đã rút lui vào phía sau hội trường khi xuất hiện kết quả nước Anh bị loại nay từ vòng đầu tiên.

Một cuộc vận động hành lang được thúc đẩy bởi Thủ tướng David Cameron, David Beckham và hoàng tử William cùng một bài thuyết trình cũng không đủ giúp nước Anh bị loại trong hổ thẹn.

Trong giai đoạn cuối của cuộc chạy đua, những cáo buộc tham nhũng và mua bán phiếu bầu được đưa ra từ xứ sở sương mù, dẫn đến những phản ứng gay gắt chống lại các phương tiện truyền thông của nước Anh từ những quan chức FIFA. Tuy nhiên, những người đại diện cho nước Anh tin rằng, họ có thể giành đủ những lá phiếu để vượt qua vòng bỏ phiếu đầu tiên và có thể nhìn thấy được “con đường đến chiến thắng”.

H.Nguyễn - B.An

;
.
.
.
.
.