.
Vòng chung kết AFF Cup 2010 (bảng b)

Việt Nam - Myanmar 7-1: Thắng như chẻ tre

.

Thực sự, Myanmar chưa bao giờ là một đối thủ đáng ngại với đội tuyển Việt Nam, kể từ khi bóng đá Việt Nam hội nhập trở lại cùng bóng đá khu vực. Và lần này, vẫn vậy khi đội chủ sân Mỹ Đình đã không hề gặp một trở ngại nào trong việc ghi đến 7 bàn thắng vào lưới thủ môn Kyaw Zin Htet với “cú đúp” của Anh Đức (phút 14, 66), Trọng Hoàng (phút 74, 83) và các pha lập công của Minh Phương (phút 30), Tấn Tài (phút 51), Vũ Phong (phút 90).

Mô tả ảnh.
Các cầu thủ Việt Nam (áo đỏ) đã có một khởi đầu thuận lợi sau trận đại thắng 7-1 trước Myanmar.


Đến với AFF Cup 2010, Myanmar vẫn không có nhiều thay đổi trong lối chơi đặc trưng khi tận dụng tối đa khả năng kỹ thuật và sự ngây thơ khi chấp nhận thế trận đôi công cùng đội chủ sân là đương kim vô địch Đông Nam Á. Chính lối chơi cởi mở của đối phương đã giúp các cầu thủ chủ nhà có quá nhiều “đất diễn”.

Liên tiếp, Thành Lương, Tấn Tài, Minh Phương rồi Anh Đức đã thường xuyên có những pha bóng khuấy đảo hàng phòng ngự đội khách và liên tục đặt khung thành Myanmar vào tình trạng báo động. Khả năng tấn công đa dạng với những đường lên bóng từ hai cánh kết hợp những pha phối hợp trung lộ của đội tuyển Việt Nam dễ dàng đẩy lùi đội hình Myanmar về phần sân nhà.

Trong những đường lên bóng hiếm hoi, Myanmar cũng quá thiếu sự phong phú, đa dạng khi hầu như các đường chuyền đều được tập trung cho tiền đạo kỳ cựu Yan Paing. Vì thế, việc hóa giải lối chơi khá đơn điệu của đối phương không quá khó khăn với bộ tứ vệ Như Thành - Phước Tứ - Việt Cường - Quang Thanh và thủ môn Hồng Sơn.


Giữa chiến thắng như một cữ dượt của các học trò HLV Calisto vẫn còn bộc lộ những điểm yếu đáng kể, nhất là các khoảng trống giữa bộ đôi trung vệ Như Thành - Phước Tứ hay không ít kẽ hở ở nách trung lộ do các hậu vệ thường xuyên dâng cao nhưng lại không kịp lùi về đảm trách nhiệm vụ phòng thủ. Hơn nữa, sự chủ quan cũng đã bộc lộ khi hàng tiền vệ chưa hỗ trợ phòng ngự từ xa cho các hậu vệ. Điển hình là bàn thắng san bằng tỷ số 1-1 cho Myanmar của tiền vệ Aung Kyaw Moe vào phút 16, chỉ 2 phút sau bàn thắng mở tỷ số của đội tuyển Việt Nam nhờ tận dụng sai lầm trong việc kèm người của cặp trung vệ Huy Hoàng - Như Thành.

Dẫu sao, trận đầu đại thắng cũng tạo được đà tâm lý thuận lợi cho thầy trò ông Calisto trong hành trình bảo vệ ngôi Vương. Và ngày 5-12, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp một đối thủ không dễ chịu là Philippines trong trận đấu thứ nhì (bảng B) trước khi gặp Singapore vào ngày 8-12.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.