.

Điền kinh Đà Nẵng: Giữ vững thành tích mới khó...

.
Với 7 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ cùng 2 KLQG và 2 Kỷ lục Đại hội, Điền kinh Đà Nẵng đã làm nên một kỳ tích khi đứng đầu vị trí toàn đoàn Đại hội TDTT toàn quốc được tổ chức vừa qua tại Đà Nẵng; trên cả những trung tâm mạnh như Quân đội (6 HCV, 4 HCB, 7 HCĐ), Hà Nội (5-6-6), Ninh Bình (5-0-0), Nam Định (4-5-5), An Giang (4-2-0), Khánh Hòa (3-4-6)... Trong đó, Điền kinh Đà Nẵng có cú “nước rút” khá ngoạn mục với 3 HCV (ném búa nữ, nhảy 3 bước nữ và đẩy tạ nam) trong 2 ngày thi đấu cuối cùng.

Mô tả ảnh.
Hành Hương vẫn đang nằm trong kế hoạch tương lai của Điền kinh Đà Nẵng.
Thành công ấy bắt nguồn từ việc, ngành TDTT đã đánh giá đúng vị trí, khả năng của Thể thao Đà Nẵng nói chung, Điền kinh Đà Nẵng nói riêng; nắm bắt kịp thời thông tin và xu hướng phát triển chung của điền kinh quốc gia cũng như các đơn vị mạnh. Từ đó, đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị lực lượng HLV, VĐV hợp lý, có tính ổn định, kế thừa. Ngành TDTT cũng định rõ mục tiêu phấn đấu, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Vì thế, không ngẫu nhiên khi Trung tâm HL-ĐT VĐV đã dự báo chính xác về khả năng giành HCV của 2 VĐV đi bộ thể thao 20km Nguyễn Thị Thanh Phúc, Nguyễn Thành Ngưng cùng Nguyễn Khắc Huy. Để trong quá trình thi đấu, Nguyễn Khắc Huy đã giành HCV khá thuyết phục với thành tích 46,02 mét nội dung ném đĩa và 13,77 mét đẩy tạ. Sự nỗ lực không ngừng và thường xuyên phá KLQG trên đường đua 20 km đi bộ nữ, Thanh Phúc đã về đích với thời gian 1 giờ 40 phút, hơn VĐV giành HCB Phan Thị Bích Hà (Vĩnh Phúc) đến 15 phút 13 giây.
 
Tương tự, trên đường đua nam, Thành Ngưng xuất sắc không kém và chạm đích với thời gian 1 giờ 31 phút 32 giây, phá kỷ lục Đại hội và vượt VĐV HCB Nguyễn Văn Tư (Nghệ An) 1 phút 15 giây. Dù chỉ được giao mục tiêu “phấn đấu giành 1 HCV” nhưng sự nỗ lực cùng quyết tâm rất cao đã giúp Bùi Thị Nhật Thanh dễ dàng đăng quang ngôi vô địch cả nhảy xa (thành tích 6,13 mét) vượt trội so với VĐV HCB Vũ Thị Mến (Nam Định, 5,79 mét) lẫn nhảy 3 bước (thành tích kỷ lục Đại hội 13,69 mét), hơn 0,30 mét với Trần Huệ Hoa (TP Hồ Chí Minh, HCB). Ngoài ra, dù chưa vươn đến thành tích tốt nhất (đều cùng 43,87 mét) nhưng Hành Hương và Ngọc Ly vẫn chia nhau 2 thứ hạng nhất - nhì, đẩy kỷ lục gia Việt Nam Phạm Thị Thanh Phúc (Vĩnh Long, 42,98 mét) xuống vị trí HCĐ.

Mừng trước những thành quả đã có, song ngay từ lúc này, ngành TDTT Đà Nẵng không giấu sự âu lo khi hướng đến tương lai như ý kiến của Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Phúc Linh:

- Nếu chị em VĐV Thanh Phúc - Thành Ngưng hay Ngọc Ly, Hành Hương, Ngô Thị Ánh (HCĐ ném đĩa nữ), Trương Văn Tiên (HCB nhảy sào nam) vẫn còn có thể tiếp tục thi đấu ở Đại hội TDTT toàn quốc 2014, thì khoảng trống của Nhật Thanh và Khắc Huy để lại sẽ rất lớn. Mặc dù vẫn còn 4 năm để chuẩn bị, nhưng lo từ lúc này vẫn không sớm. Chúng tôi cũng đã xây dựng lực lượng kế cận, song để bảo vệ thành công 4 HCV của Nhật Thanh và Khắc Huy không đơn giản. Vì thế, trong chiến lược, có thể ngành TDTT sẽ cố gắng xây dựng các VĐV chạy cự ly ngắn và cự ly trung bình cũng như tập trung nhiều hơn cho các nội dung ném đẩy, nhảy xa, nhảy 3 bước…, vốn phù hợp với thể hình, thể trạng của người Đà Nẵng. Bên cạnh đó, vẫn rất cần những HLV có trình độ tương xứng để giúp Điền kinh Đà Nẵng có sự phát triển bền vững hơn trong tương lai...

BẢO AN
;
.
.
.
.
.