.
1H45 NGÀY 19-5

Chung kết Europa League: Nội chiến Bồ Đào Nha

.
(ĐNĐT) - Porto được đánh giá mạnh hơn đối thủ đồng hương nhưng Braga là đội bóng thoải mái hơn về mặt tâm lý. Braga tới Dublin với niềm tin sẽ là một Atletico Madrid thứ hai của Europa League.

Mô tả ảnh.
FC Porto được đánh giá cao hơn trong trận chung kết Europa League
Châu Âu không ít lần chứng kiến những trận chung kết “nội chiến”. Năm 2007, Sevilla gặp Espanyol tại chung kết UEFA Cup. Một năm sau ở Moscow, M.U và Chelsea gặp nhau ở trận cuối cùng của Champions League. Người Ý cũng có trận chung kết Champions League nội bộ giữa Milan và Juventus năm 2003. Nhưng một trận chung kết toàn Bồ Đào Nha chỉ là lần đầu tiên.

Porto và Braga đã thi đấu rất ấn tượng trên chặn đường dài tới Dublin. Braga ở vòng bảng Champions League có 1 trận hạ Arsenal. Tại vòng knock-out Europa League, Braga đã xuất sắc loại những đại gia châu Âu như Liverpool, Dinamo Kiev và Benfica. Còn Porto đã vượt qua một loạt cựu vương để mở đường đến Ireland. Tại vòng 1/8, Porto loại Sevilla, loại tiếp hai đội bóng Nga nhiều tham vọng, CSKA Moscow và Spartak Moscow. Vòng bán kết, Villarreal bất lực nhìn Porto ung dung lấy vé.

Porto từng đoạt UEFA Cup năm 2003 và Champions League năm 2004. Trong khi đó, Braga lại chưa bao giờ góp mặt tại bán kết một giải châu Âu. Ở mùa giải này, Porto mạnh hơn Braga nhiều. Porto đang chơi rất ấn tượng dưới thời của HLV Villas Boas dù đây là mùa đầu tiên “bản sao Mourinho” cầm quân.
 
Tại giải quốc nội, Boas đã giúp Porto đăng quang và không thua trận nào. Đây là lần đầu tiên Porto bất bại trong cả mùa. Với số điểm 84, Porto là đội giành điểm nhiều nhất trong lịch sử giải Bồ Đào Nha và họ cũng là nhà vô địch bỏ xa á quân nhiều điểm nhất trong lịch sử (21 điểm). Số điểm mà Porto có được trong mùa này nhiều gần gấp đôi Braga xếp thứ 4 (86 so với 46) trong đó có 6 điểm lấy từ 2 trận thắng Braga.
 
Tại Cúp châu Âu, Porto là đội đầu tiên của BĐN kiếm được 13 chiến thắng. Tổng cộng, Porto đã ghi 7 bàn ở 2 trận vòng sơ loại, 14 bàn tại 6 trận vòng bảng và 22 bàn tại 8 trận vòng knock-out. Riêng 4 trận gần đây tại tứ kết và bán kết, họ ghi 17 bàn. Cặp tiền đạo Hulk – Falcao đã ghi 24 bàn trong 43 bàn của Porto.

Xét cả quá khứ và hiện tại, Porto ăn đứt Braga nhưng điều đó không làm Braga mất niềm tin. Năm ngoái, Atletico Madrid đã vô địch Europa League dù họ chỉ thắng 2 trận tại vòng knock-out và 3 lần vượt qua khe cửa hẹp nhờ luật bàn thắng trên sân khách.

Đội hình dự kiến:

BRAGA: Arthur – Garcia, Rodriguez, Paulao, Silio – Salino, Vandinho, Viana – Alan, Meyong, Lima

PORTO: Helton – Sapunaru, Rolando, Otamendi, Pareira – Guarin, Moutinho, Fernando, Rodriguez – Hulk, Falcao

HẠC NGUYỄN
;
.
.
.
.
.