.

Sân Lebak Bulus (19 giờ ngày 9-11): Cẩn thận với U-23 Đông Timor!

.
Lần đầu tiên trở lại sau những trận toàn thua ở SEA Games 25 tại Lào (hiệu số 1-28), U-23 Đông Timor được đánh giá sẽ là đội bóng “lót đường” tại bảng B.
 
Mô tả ảnh.
Cần phải có những sự điều chỉnh nếu U-23 Việt Nam muốn có kết quả thuận lợi trước U-23 Đông Timor. Ảnh: QUỐC KHÁNH
 
Và chiến thắng 2-1 ở trận ra quân trước Brunei mới được nhìn nhận như một bất ngờ,  nhưng đến trận thắng thứ 2 liên tiếp cùng tỷ số khi gặp U-23 Philippines thì tất cả các đội bóng nằm trong bảng đấu này phải thay đổi cách nhìn nhận về đội  U- 23 Đông Timor của nhà cầm quân 53 tuổi người Brazil -Antonio Viera.

Sau những thành công ban đầu được xem là lịch sử tại SEA Games, theo Chủ tịch LĐBĐ Đông Timor Francisco Kabualdi, không ai đặt ra mục tiêu vào đến chung kết. Còn lại, tùy thuộc vào những cầu thủ trẻ của họ. Francisco còn cho biết: “Chúng tôi ở Jakarta suốt tháng qua và đã nhận được mối quan tâm của những cầu thủ có kinh nghiệm đang khoác áo các CLB nước ngoài. Họ có ưu thế về thể chất. Đây cũng là đội bóng tốt nhất mà Đông Timor có được trong nhiều năm qua. Tất cả đều không phải là cầu thủ nhập tịch mà là người Đông Timor thực sự và bây giờ, họ đang muốn đóng góp cho quê hương”.

Thực sự, điều đó lúc này không quan trọng. Nhưng nhìn vào thành phần U-23 Đông Timor, quả thực, đây là một đối thủ đáng ngại với những cầu thủ đang khoác áo các CLB Brazil như thủ môn Emerson Cesario (SC Corinthian Jr), hậu vệ Wellington Rocha (Sao Bernando), tiền vệ Antonio Marcos Sousa (Botafogo FC), tiền đạo Alan Leandro da Silva ( Vila Nova Jr)…

Không những thế, U-23 Đông Timor còn có thủ quân Jesse Fernando Pinto (21 tuổi) rất xuất sắc cùng cặp tiền đạo Murilo Ribeiro de Almeida và Diogo Santos Rangel. Bên cạnh đó, những cái tên như Alan Pinheiro, Raul Dias Monteiro, Adelino Trindade Coelho, Emanuel Antonio, Joao Paulo Pereira, Carlos Emerson cũng không thể xem thường.

Ưu thế thể lực, thể hình của U-23 Đông Timor - với không ít cầu thủ cao 1,90 mét - đang là bài toán khó cho hàng công vốn “mỏng manh” của U-23 Việt Nam. Và dĩ nhiên, quá khó để thực hiện các bài xuống biên rồi tạt vào trung lộ với hy vọng  Văn Quyết, Thành Lương hay Hoàng Thiên… giành ưu thế trong những pha bóng “tầng hai”.

Đặc biệt, ở cuộc đối đầu này - với tư thế “cửa dưới” và cũng chỉ cần 1 trận hòa - chắc chắn, U-23 Đông Timor cũng chọn bài phòng ngự - phản công làm chủ đạo trong lối chơi. Cho nên, để có thể xuyên thủng những hàng phòng ngự có kỷ luật, chơi chặt chẽ, bài toán tấn công cần được đặt ra đúng mức.

Khi không có nhiều cơ hội trong “không chiến”, các bài tấn công vào nách trung lộ rồi trả lại cho tuyến hai dứt điểm, có thể là một trong những giải pháp khi U-23 Việt Nam vẫn chưa có được một tiền đạo thực sự. Bên cạnh, cần thực hiện các pha giãn biên, lôi kéo đối phương, tạo khoảng trống để tuyến hai băng lên dứt điểm. Dĩ nhiên, rất cần các tiền vệ có cú sút đủ lực và chính xác bởi không nhiều cơ hội khi triển khai những miếng đánh này.

Trong phòng ngự, chắc chắn, không thể có những sai sót chết người như trong những phút cuối với U-23 Myanmar. Các hậu vệ cần biết rằng, dù chỉ khoác áo các CLB bình thường tại Brazil nhưng được rèn giũa ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp, tiền vệ Antonio Sousa hay tiền đạo Leandro da Silva đều đặc biệt nguy hiểm. Hơn thế nữa, U-23 Đông Timor đang sở hữu chân sút xuất sắc nhất SEA Games 26 đến thời điểm hiện tại là Murilo Ribeiro de Almeida.

Nhưng quan trọng hơn cả, vẫn là sự tự tin của các tuyển thủ U-23 Việt Nam cùng khả năng đọc và điều chỉnh trận đấu của chính ông Goetz.

Phải chờ thôi!

NGUYÊN AN
;
.
.
.
.
.