.
18 giờ 10, ngày 1-1-2012

SHB Đà Nẵng - Khánh Hòa: Phải thắng

.

(ĐNĐT) - Tạm chiếm ưu thế với 3 thắng, 3 hòa và 2 thua trong 4 mùa giải gần đây, song điều đó không đồng nghĩa với việc SHB Đà Nẵng dễ dàng có được chiến thắng đầu tay trước Khatoco Khánh Hòa trong ngày đầu năm mới 2012, ngay trên sân nhà.

Quốc Anh (trái) luôn là mối đe dọa với hàng phòng ngự  Khánh Hòa (quần đen).

Sau bài học năm 2011 với 11 trận không thắng liên tiếp, Khánh Hòa chấp nhận thực hiện cuộc “cách mạng nhân sự”  để “thay máu” hàng loạt. Tấn Trung, Hoàng Ngọc Hùng, Văn Thuận, thủ môn Văn Hạnh, Văn Học, Bùi Sỹ Duy, Thanh Phương, Lê Văn Tân (Jonathan) lần lượt về phố biển…Đồng thời, “trật tự” được tái lập khi Tấn Đạt, Ngọc Điểu, Đình Việt…bị đẩy lên băng ghế dự bị; Tấn Tài vừa bị kỷ luật nội bộ và Thanh Hải, Khải Minh, Xuân Bình phải ra đi.

Chính cách quản quân khá mạnh tay ấy đã có hiệu lực khi họ buộc đội chủ sân Sài gòn FC mướt mồ hôi mới giành được chiến thắng ở vòng 1/8 Cúp Quốc gia. Lần này, chắc hẳn, thầy trò Lê Huỳnh Đức sẽ còn khó khăn gấp bội.

Chỉ  mới ở V-League 2011, trận đấu lượt đi giữa 2 đội nghẹt thở đến phút cuối và Merlo suýt ôm hận khi có đến 2 lần sút hỏng phạt đền. Thậm chí, nếu trọng tài Võ Minh Trí nghiêm khắc hơn, không chỉ Hoàng Đức bị truất quyền thi đấu khi trận đấu suýt biến thành võ đài ở cuối trận.

Không nói, ai cũng hiểu, câu “Con gà ghét nhau tiếng gáy” hoàn toàn đúng, không chỉ với cầu thủ 2 đội mà còn cả với 2 nhà cầm quân còn khá trẻ và tài năng đã được kiểm chứng là Lê Huỳnh Đức và Hoàng Anh Tuấn. Sự khác biệt, nếu có, chính là triết lý chơi bóng khi SHB Đà Nẵng luôn thể hiện sự mềm mại, tinh tế thì Khánh Hòa sẵn sàng chơi thứ bóng đá “xấu xí”, đá rất rắn để dằn mặt đối phương.

Ở lần gặp này, rất khó hy vọng Hoàng Anh Tuấn thay đổi triết lý của mình; nhất là trong trận mở màn.

Bộ khung của Khánh Hòa gần như được ấn định với hàng phòng ngự, xuất hiện thủ môn Văn Hạnh và hậu vệ Văn Học cùng Văn Phong, Thanh Phương và Issifu; khu trung tuyến được xác định gồm Văn Thuận, Justice, Tấn Tài, Hữu Phát và phía trên sẽ là 2 chân sút Agostinho và Lê Văn Tân (Jonathan).

Lối chơi lăn xả, tận dụng tối đa ưu thế thể lực, tranh chấp toàn sân và sẵn sàng đá rắn có thể vẫn là “bài tủ” của Khánh Hòa trên sân Chi Lăng. Đồng thời, những pha tấn công trung lộ hay tận dụng kẽ hở giữa bộ đôi trung vệ và các hậu vệ biên cùng những đường chuyền dài có điểm rơi sẽ là các phương án tấn công tối ưu của đội khách.

Thi đấu hơn cả 100% khả năng để chứng minh việc SHB Đà Nẵng để họ ra đi là sai lầm, sẽ là  cách nhập cuộc của thủ môn Văn Hạnh lẫn hậu vệ  Văn Học. Và đây chính là thách thức không nhỏ, không chỉ với Merlo hay Alexander Prent.

Vì thế, để giành được chiến thắng chung cuộc, bộ tứ  tiền vệ Quốc Anh, Thanh Hưng, Prent với thủ lĩnh Minh Phương phải nắm giữ được khu trung tuyến. SHB Đà Nẵng còn cần đa dạng các bài tấn công, thay cho việc xuống biên và chuyền bóng điểm rơi để tận dụng khả năng “không chiến” của Merlo.

Chính những pha đi bóng táo bạo, mang tính đột biến của Quốc Anh từng khiến hàng phòng ngự Khánh Hòa vất vả ở lượt đi mùa giải trước là điều mà Lê Huỳnh Đức cần tính đến, như một phương án tấn công. Hay đó là những đường chọc khe trung lộ hết sức tinh tế của Thanh Hưng từng phô diễn trước Hà Nội T&T phải được phát huy ở mức tốt nhất. Đồng thời, sự phối hợp giữa bộ tứ hậu vệ và thủ môn Thanh Bình phải thực sự ăn ý mới hy vọng khóa được bộ đôi tiền đạo ngoại của đối phương bởi khả năng săn bàn của Agostinho khá hoàn hảo.

Thử thách rất lớn nhưng với mục tiêu giành ngôi cao nhất Super League 2012, “Phải thắng” dường như là một mệnh lệnh cho SHB Đà Nẵng. Hy vọng và chờ đợi một khởi đầu mỹ mãn của Lê Huỳnh Đức và các học trò.

*Cùng với trận khai mạc Super League 2012 của SHB Đà Nẵng, CLB Trẻ SHB Đà Nẵng cũng sẽ có trận đấu mở màn mùa giải V-League 1 năm 2012 trên sân Chi Lăng với Đồng Tâm Long An vào lúc 16 giờ, ngày 31-12-2011.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.