.
SÂN CHI LĂNG (16 GIỜ 10 NGÀY 19-2):

SHB ĐÀ NẴNG - HÀ NỘI T&T: Nội chiến!

.

Giới cầu thủ và người hâm mộ bóng đá Việt Nam lâu nay biết cả SHB Đà Nẵng lẫn Hà Nội T&T đều là “quân” của ông Đỗ Quang Hiển. Vì vậy, bất kỳ cuộc đối đầu nào của 2 đội bóng này cũng luôn được xem là “nội chiến”.

Từng thất bại trước Hà Nội T&T (áo trắng) trên sân nhà ở mùa giải trước, lần này, SHB Đà Nẵng đang quyết tâm đòi lại món nợ cũ.
Từng thất bại trước Hà Nội T&T (áo trắng) trên sân nhà ở mùa giải trước, lần này, SHB Đà Nẵng đang quyết tâm đòi lại món nợ cũ.

Chỉ ở mùa giải trước, sau khi bị SHB Đà Nẵng làm cho “muối mặt” tại Hàng Đẫy với tỷ số 0-2 (2 bàn thắng của Thanh Hưng và Merlo) thì ở lượt về trên sân khách, HLV Phan Thanh Hùng cũng khiến SHB Đà Nẵng cay đắng với thất bại 1-3, dù Merlo mở tỷ số ngay phút thứ 7.

Đến với sân Chi Lăng lần này, Hà Nội T&T ở thế “cửa trên” khi đang chễm chệ ngôi đầu bảng với 5 điểm cách biệt. Song, chưa thể khẳng định điều gì khi đội quân của HLV Phan Thanh Hùng chưa gặp nhiều đối thủ xứng tầm. Hơn nữa, khả năng phòng thủ luôn là vấn đề của Hà Nội T&T khi bình quân mỗi trận, thủ môn Dương Hồng Sơn phải vào lưới nhặt bóng một lần.

Sự phụ thuộc quá nhiều vào Cristiano đang khiến chất lượng phòng ngự của Hà Nội T&T có chiều hướng bất ổn khi gánh nặng tuổi tác ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng của Cristiano. Thật lạ lùng khi họ lại tăng cường sức tấn công thay vì gia cố phòng thủ. Thế nên Hà Nội T&T sẵn sàng để Công Vinh ra đi và Samson Kayode Olaleye được điền khuyết vào vị trí mũi nhọn. May mắn cho Hà Nội T&T khi Samson chưa thể hiện được nhiều, Gonzalo đã qua thời “gà son”, tiền vệ Văn Quyết lại có đến 4 lần lập công, góp phần giúp Hà Nội T&T vững ngôi đầu.

Cho dù luôn khẳng định “điểm mạnh nhất lúc này là lối chơi tập thể” nhưng Phan Thanh Hùng cũng thừa nhận: “Ngoài ra, tinh thần quyết tâm và sự chói sáng đúng lúc của một vài cá nhân cũng giúp Hà Nội T&T có vị trí cao như hiện tại”.

Lần này, khi Samson trở lại sau án treo giò, lại đến phiên Văn Quyết phải làm khán giả do đã nhận đủ 3 thẻ vàng. Chưa kể khả năng ra sân của Sỹ Cường lẫn Kwame còn bỏ ngỏ. Trong đó, đáng kể nhất là sự vắng mặt của Văn Quyết sẽ là tổn thất khi ở 5 vòng đấu vừa qua, lối chơi của đội khởi sắc cũng nhờ một phần do sự tỏa sáng của tiền vệ này.

Với SHB Đà Nẵng, hiện tại, thầy trò Lê Huỳnh Đức chỉ có lựa chọn duy nhất là chiến thắng, nếu không muốn bị bỏ lại quá xa trong cuộc đua tranh đến ngôi vô địch V-League 2012. Sự trưởng thành của những Hùng Sơn, Duy Lam, Nguyên Sa cũng như vai trò của Thanh Bình, Thanh Hưng... ngày càng được khẳng định, giúp Lê Huỳnh Đức vơi đi không ít âu lo. Khó khăn lớn nhất là sự ổn định của tiền vệ Prent cùng khả năng hòa nhập của tiền đạo Nicolche.

Dĩ nhiên, ở trận đấu này, khu trung tuyến sẽ rất “nóng” bởi bài học thất bại do đánh mất khu giữa sân ở mùa giải trước vẫn còn mới mẻ với đội chủ nhà. Với Thanh Hưng, Hùng Sơn, Prent cùng thủ quân Minh Phương (lẫn người thay thế Nguyên Sa), SHB Đà Nẵng không hề ngán ngại đối thủ nào, mà hiệp 2 ở trận gặp Sài Gòn FC vừa qua là một minh chứng.

Hơn nữa, khi đã vận hành được lối chơi cũng như rút ra được bài học từ sự chủ động áp sát, tranh chấp toàn bộ mặt sân và tổ chức phối hợp bằng những đường chuyền cự ly ngắn với tốc độ triển khai hợp lý của Hà Nội T&T từ V-League 2011, hẳn Lê Huỳnh Đức sẽ có những đối sách hợp lý.

Dĩ nhiên, sẽ không lý do gì Lê Huỳnh Đức và các học trò để Hà Nội T&T ra về với 3 điểm. Bài học quá khứ quá đủ để lần này, SHB Đà Nẵng có thể nghĩ về một chiến thắng, dù không hề đơn giản...

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.