.

SHB Đà Nẵng - Ninh Bình 3-0: Nụ cười trở lại

.

(ĐNĐT) - Sau 3 trận không thắng, việc giành 3 điểm trên sân nhà khi tiếp Ninh Bình vào chiều 31-3 gần như là một mệnh lệnh với thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức. Áp lực phải thắng cùng với việc thiếu vắng một số trụ cột do thẻ phạt và một số khác không ở trạng thái phong độ tốt nhất là một trở ngại không nhỏ với SHB Đà Nẵng.

Với “cú đúp”, Merlo (áo cam) không chỉ giúp SHB Đà Nẵng tạm dẫn đầu bảng xếp hạng mà anh còn vươn lên dẫn đầu giải “Vua phá lưới” sau 11 vòng đấu.
Với cú đúp vào lười Ninh Bình, Merlo (áo cam) không chỉ giúp SHB Đà Nẵng tạm dẫn đầu bảng xếp hạng mà anh còn vươn lên dẫn đầu giải “Vua phá lưới” sau 11 vòng đấu.

Những nguyên nhân khách quan như trì kéo đôi chân của các cầu thủ chủ sân Chi Lăng. Và trong hơn nửa đầu của hiệp 1, Ninh Bình là đội nhập cuộc tốt hơn hẳn khi tuyến tiền vệ của đội bóng cố đô Hoa Lư sớm giành quyền làm chủ khu trung tuyến.

Thế nhưng, thiếu một cầu thủ kiến tạo, các học trò của HLV Nguyễn Văn Sỹ đã không thể triển khai được lối chơi như mong muốn. Hầu hết những đường lên bóng ở hai cánh cùng những pha tổ chức tấn công trung lộ đều không vượt qua được bộ tứ hậu vệ SHB Đà Nẵng, với sự hỗ trợ rất tốt của bộ đôi Minh Phương - Thanh Hưng.

Sau khởi đầu chuệch choạc, đội chủ sân đã kịp ổn định lại lực lượng và từng bước giành quyền kiểm soát trận đấu. Tuy nhiên, việc bố trí Nguyên Sa đảm trách vị trí tiền vệ trái không phát huy được các miếng đánh sở trường nên phần lớn những đường lên bóng của SHB Đà Nẵng thường tập trung ở cánh phải với bộ đôi Hùng Sơn - Duy Lam. Vì thế, không khó để hàng phòng ngự Ninh Bình “bắt bài” những pha tấn công của đội chủ nhà.

Mãi đến phút 30, pha bóng nguy hiểm đầu tiên của SHB Đà Nẵng mới đến khi nỗ lực của Nguyên Sa được biến thành một đường chuyền khá thuận lợi vào trung lộ. Đáng tiếc trong bối cảnh thủ môn Mạnh Dũng đã lỡ trớn, tiền đạo Niko lại đánh đầu vào đúng tầm tay của thủ môn đội bạn. Sự tiếc nuối của SHB Đà Nẵng không kéo dài khi phút 33, từ một quả phạt góc của Minh Phương, dù bị đeo bám rất sát bởi bộ đôi trung vệ Như Thành và Gia Từ, Merlo vẫn thể hiện bản năng “sát thủ” bằng pha đánh đầu chính xác, bóng đập chân một cầu thủ Ninh Bình vào lưới, khai thông bế tắc cho đội chủ nhà SHB Đà Nẵng.

Lẽ ra, đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức dễ dàng hơn trong việc tìm được thắng lợi nếu phút 57, tận dụng sai lầm của Gia Từ, Niko sút bóng chính xác khi đối mặt với thủ môn Mạnh Dũng. Và cũng với sự thể hiện nhạt nhòa của tiền đạo này, nhà cầm quân Lê Huỳnh Đức đã có những quyết định thay người rất táo bạo song cũng hết sức chuẩn xác. Lần lượt, Ngọc Thanh vào thay Niko (phút 71) và Hoàng Quảng vào thay Hùng Sơn (phút 75).

Sau một pha phối hợp của Hoàng Quãng cùng Thanh Hưng, bóng được tạt vào trung lộ và Merlo đã “làm tường” với pha nhả bóng nguy hiểm, buộc hậu vệ Ninh Bình phá lên. Cùng lúc, Nguyên Sa băng vào và từ cự ly chừng 25 mét, tiền vệ này tung cú vô-lê đẹp mắt, nhân đôi cách biệt cho SHB Đà Nẵng ở phút 78.

Phút 80, cũng trong một pha phối hợp tương tự giữa Hoàng Quãng và Thanh Hưng, Ngọc Thanh đã có cơ hội tung cú dứt điểm góc hẹp về phía khung thành Ninh Bình, buộc hậu vệ đội bạn phải phá bóng. Để từ đó, Hoàng Quảng lại treo bóng và Merlo bật cao đánh đầu. Rất tiếc cho SHB Đà Nẵng khi bóng đi chệch cột dọc cầu môn đội bạn trong gang tấc.

Trong khi các mũi tấn công Ninh Bình vẫn bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành thủ môn Thanh Bình với hy vọng tìm kiếm bàn thắng rút ngắn tỷ số thì hàng phòng ngự của họ thường xuyên mắc phải những sai lầm trước sức tấn công của đội chủ sân, vốn đang rất hưng phấn. Để rồi, phút 90, một pha phối hợp của bộ đôi Thanh Hưng - Hoàng Quảng ở lần thứ 3 đã tạo cơ hội cho Merlo đối mặt thủ môn Mạnh Dũng và anh không khó ấn định chiến thắng 3-0 cho đội chủ nhà SHB Đà Nẵng.

Với chiến thắng này, đội bóng của Lê Huỳnh Đức không chỉ cắt đứt mạch 3 trận không thắng mà còn tạm vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng do cả 3 đội Hà Nội T&T, Bình Dương và Sài gòn FC thi đấu muôn hơn 1 ngày. Trong khi đó, “cú đúp” trong trận này giúp Merlo tạm vươn lên dẫn đầu giải “Vua phá lưới” với 11 lần lập công…

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.