.
GIẢI BÓNG ĐÁ CÚP CHÂU PHI (CAN) 2013:

“Ngựa ô nổi vó, nhà vua băng hà”

.

(ĐNĐT) - Đội tuyển (ĐT) Burkina Faso đã làm nên bất ngờ tại bảng C khi tiễn đương kim vô địch (ĐKVĐ) Zambia rời giải để cùng Nigeria thẳng tiến vào tứ kết.

Các cầu thủ ĐT Burkina Faso vui mừng khi hòa ĐT Zambia, thẳng tiến vào tứ kết.
Các cầu thủ ĐT Burkina Faso vui mừng khi hòa ĐT Zambia, thẳng tiến vào tứ kết.

Xuất hiện ở bảng đấu có sự hiện diện của hai ông lớn Zambia và Nigeria, cơ hội đi tiếp giành cho Burkina Faso là không nhiều. Hơn nữa, kể từ vòng chung kết CAN 1998 diễn ra trên sân nhà, đội bóng đến từ Tây Phi vẫn chưa một lần giành trọn 3 điểm trước bất kỳ đối thủ nào. Vì vậy, đến Nam Phi lần này, mục tiêu của Bukina Faso chỉ là thi đấu cống hiến và cố gắng tìm kiếm một chiến thắng an ủi trước khi rời giải.

Thế nhưng, khi cơ hội “ngàn năm có một” đến, thầy trò HLV Paul Put đã nắm bắt rất tốt. Cầm hòa Nigeria trong ngày ra quân, đội bóng Tây Phi đã tạo nên bước ngoặt lớn với chiến thắng 4-0 trước Ethiopia để vươn lên ngôi đầu bảng sau hai lượt trận. Kết quả này là cơ sở để Burkina Faso tự tin đối mặt với Zambia ở lượt trận cuối, và chỉ cần cầm hòa nhà ĐKVĐ, Burkina Faso sẽ bước tiếp.

Trước cơ hội làm nên lịch sử, đúng như dự đoán, “ngựa ô” Burkina Faso không làm thất vọng những ai yêu mến họ. 90 phút trên sân vận động Mbombela, thầy trò HLV Paul Put đã khóa chặt gần như tất cả mọi đường lên bóng của Zambia để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 0-0.

Đây là một kết quả hợp lý dựa trên những gì hai đội thể hiện trên sân. Trong suốt chiều dài trận đấu, thế trận giằng co khiến bóng chủ yếu tập trung nhiều ở khu trung tuyến, số cơ hội hai đội tạo ra chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tất nhiên, Zambia vẫn là đội bóng kiểm soát bóng nhiều hơn (chiếm 59% thời lượng), nhưng trước hàng phòng ngự chơi kỷ luật, chắc chắn của Burkina Faso, thầy trò Renard không thể làm gì hơn.

Trong khi, ở trận đấu diễn ra cùng giờ, với quyết tâm ra đi trong danh dự, ĐT Ethiopia cũng đã gây ra rất nhiều khó khăn cho ĐT Nigeria. Cầm cự “đại bàng xanh” cho đến gần cuối trận, Ethiopia chỉ chịu khuất phục trước sự xuất sắc của tiền đạo Victor Mosses với hai quả đá phạt đền thành công. Tuy vậy, nỗ lực của Ethiopia vẫn đáng khích lệ khi họ đã ngăn cản không cho Nigeria chiếm ngôi đầu bảng.

Với những kết quả này, đội tuyển Zambia chính thức trở thành cựu vương cùng thành tích tệ hại: nhà ĐKVĐ đầu tiên bị loại ngay ở vòng bảng kể từ vòng chung kết Cup châu Phi 1992. Ngược lại, với trận hòa Zambia, kết hợp  chiến thắng 2-0 của “đại bàng xanh” Nigeria trước Ethiopia, “ngựa ô” Burkina Faso vinh dự trở thành đội đứng đầu bảng C sau khi kết thúc vòng loại.  

Để có được chiến tích đáng tự hào này, ngoài vấn đề chuyên môn, yếu tố may mắn cũng luôn đồng hành với thầy trò Paul Put. Họ xếp trên Nigeria nhờ hơn về hiệu suất và rất có thể điều này sẽ giúp Burkina Faso tránh phải gặp ứng cử viên nặng ký Bờ Biển Ngà ở tứ kết.

                                                                             Đăng Khoa

;
.
.
.
.
.