.

Lance Armstrong: Chiến thắng nhờ gian lận

.

(ĐNĐT) - Thừa nhận là một kẻ dối trá, hay bắt nạt và có những lời “nói dối vĩ đại” là những gì Lance Armstrong trả lời Oprah Winfrey trong cuộc phỏng vấn được công chiếu vào sáng 18-1 (giờ Việt Nam) trên kênh truyền hình cáp Oprah Winfrey Network (OWN).

Winfrey mở đầu với 6 câu hỏi, yêu cầu trả lời “Có” hay “Không” và Armstrong thừa nhận:  

CÓ sử dụng các chất cấm.

CÓ sử dụng EPO (Erythropoietin, một hormone tạo nên hồng cầu).

CÓ truyền máu bất hợp pháp.

CÓ sử dụng testosterone (hormone steroid từ các nhóm androgen).

CÓ gian lận trong 7 chiến thắng giải đua xe đạp Tour de France.

Sau đó, anh nói rằng: “Đây không phải là ý kiến của tôi nhưng liệu bạn có thể giành chiến thắng hay không trong Tour de France hiện đại mà không sử dụng các chất kích thích”.

Cuộc phỏng vấn giữa Oprah với Armstrong đã thu hút sự theo dõi của nhiều người xem trên toàn nước Mỹ
Cuộc phỏng vấn giữa Oprah với Armstrong đã thu hút sự theo dõi của nhiều người xem trên toàn nước Mỹ

Chỉ dành 3 phút trong suốt 90 phút để đưa ra lời xin lỗi nhưng sau đó, Lance Armstrong - có vẻ tự chủ lẫn ngạo mạn - mô tả sự nghiệp của mình như một “câu chuyện huyền thoại hoàn hảo” và thừa nhận, lời thú tội của mình có lẽ “quá muộn” là do “lỗi của chính anh”. Đó là “một lời nói dối được lặp đi, lặp lại”, Armstrong cho biết.

Armstrong thừa nhận, sự nghiệp của mình được xây dựng trên một loại hỗn hợp gồm testosterone, EPO, truyền máu; là một kẻ hay bắt nạt nhưng không đưa ra mệnh lệnh để các đồng đội cùng sử dụng doping cũng như phá vỡ các nguyên tắc thể thao.

Armstrong cũng thách thức Ủy ban Phòng chống doping Mỹ (USADA) khi cơ quan này cáo buộc đội đua Bưu điện Mỹ tổ chức sử dụng doping tinh vi nhất trong lịch sử thể thao. Bởi những cáo buộc này không đúng sự thật.

Armstrong nhấn mạnh, khi giã từ đường đua vào năm 2009 và đứng hạng Ba của Tour de France 2009 - xếp trên tay đua người Anh Bradley Wiggins - anh không hề gian lận: “Lần cuối cùng tôi phạm sai lầm là vào năm 2005”.

Nếu có điều gì đó không thỏa mãn trong buổi phỏng vấn là việc Winfrey đã không gợi được Armstrong nói đến các mối quan hệ của mình với Tiến sĩ người Italia Michele Ferarri hay việc Armstrong có thú nhận sử dụng ma túy ở bệnh viện Đại học Indiana vào năm 1996, khi đang điều trị ung thư.

Armstrong cũng không giấu diếm việc từng thoát khỏi sự trừng phạt trong một lần thử nghiệm dương tính với doping. Tuy nhiên, anh phủ nhận, Liên đoàn Xe đạp thể thao quốc tế (UCI) bao che kết quả dương tính của anh với chất EPO nhằm đổi lại khoản 100.000 USD đóng góp của anh vào chương trình kiểm soát doping của UCI.

Thời gian qua, Armstrong đã gặp gỡ nhiều người, những người anh từng công kích; thậm chí kiện cáo khi họ tố cáo anh sử dụng doping. Trong buổi trả lời phỏng vấn, Armstrong bày tỏ: “Họ có lý do để nghĩ rằng, họ đã bị phản bội và đó là lỗi của tôi. Tôi sẽ dành phần đời còn lại để lấy lại niềm tin và xin lỗi mọi người”. Đặc biệt, với nhân viên xoa bóp Emma O'Reilly, người đã có những lời tố giác đầu tiên: “Cô ấy là một người tôi phải xin lỗi khi đã bị tôi tấn công”.

Sau phần đầu của buổi phỏng vấn, biên tập viên của tạp chí Xe đạp Bill Strickland, ca ngợi Armstrong khi anh thú tội: “Tôi nghĩ rằng, những gì chúng ta đang thấy là việc học tập về một người đã nói lên được sự thật”.

Được biết, phần thứ hai của buổi phỏng vấn sẽ được phát sóng trên kênh trực tuyến OWN vào ngày thứ bảy (19-1, giờ Việt Nam).

Bảo An

;
.
.
.
.
.