.

Bóng đá châu Âu rúng động với 380 trận đấu bị dàn xếp

.

(ĐNĐT) - Từ giữa tháng 7-2011 cho đến tháng 1-2013, tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) đã tiến hành điều tra 680 trận đấu trên toàn cầu - bao gồm cả World Cup, vòng loại Euro, UEFA Champipons League, với 380 trận diễn ra tại châu Âu - bị nghi ngờ có sắp xếp với sự liên quan của 425 cầu thủ, quan chức và các cá nhân.

Đây là những đối tượng nghi vấn đang tham gia vào một tổ chức tội phạm có trụ sở tại châu Á, ảnh hưởng trực tiếp đến các vụ dàn xếp tỷ số.

Giám đốc Europol Rob Wainwright cho biết những cáo buộc này bao gồm 2 trận đấu tại UEFA Champions League mà một trong số đó diễn ra ở Anh trong 2 hoặc 3 năm qua; mặc dù, ông không nêu đích danh cụ thể tên CLB nào.

Trong một cuộc họp báo tại Hà Lan vào ngày 4-2, Rob Wainwright khẳng định, tổ chức tội phạm bị nghi ngờ có trụ sở ở châu Á liên quan mật thiết với mạng lưới tội phạm trên toàn châu Âu. Và đây là cuộc điều tra lớn nhất về các trận đấu bị nghi ngờ dàn xếp trên lãnh thổ châu Âu.

Theo Giám đốc Europol Rob Wainwright (ảnh), những trận đấu được phát hiện cũng chỉ mới là “phần nổi của tảng băng chìm” từ những tiêu cực sân cỏ.
Theo Giám đốc Europol Rob Wainwright (ảnh), những trận đấu được phát hiện cũng chỉ mới là “phần nổi của tảng băng chìm” từ những tiêu cực sân cỏ.

Theo những điều tra ban đầu, bọn tội phạm đã đặt cược 16 triệu bảng Anh và thu lợi đến 8 triệu bảng từ những trận đấu bị dàn xếp. Chúng cũng chi trả 2 triệu bảng cho những đối tượng tham gia với số tiền lớn nhất mà một người được nhận là 140.000 bảng.

Dựa theo những nguồn tin từ châu Á, tổ chức tội phạm này, có trụ sở tại Singapore, đã liên lạc với các mạng lưới tội phạm trên khắp châu Âu và người ta tin rằng, sự dàn xếp này diễn ra trên 15 quốc gia khác nhau.

Giám đốc Cảnh sát Bochum (Đức) Friedhelm Althans cho biết: “Chúng tôi có bằng chứng của 150 trường hợp với số tiền hối lộ đến 100.000 euro cho mỗi trận đấu. Thậm chí, có 2 trận vòng loại World Cup tại châu Phi và 1 ở Trung Mỹ cũng đang được điều tra”.

Trước đây, trận đấu vòng loại World Cup giữa Liechtenstein và Phần Lan vào tháng 9-2009 cũng từng được dàn xếp bởi một trọng tài Bosnia và sau đó, UEFA đã đình chỉ vĩnh viễn trọng tài này. Năm ngoái, UEFA cũng trục xuất một cầu thủ Malta liên quan đến việc sắp xếp tỷ số trận đấu vòng loại Euro giữa Na Uy và Malta vào tháng 6- 2007.

Đến nay, đã có 50 người bị bắt giữ - với 14 người Đức, bị tuyên án tổng cộng 39 năm tù - và các quan chức có trách nhiệm thừa nhận, đó cũng chỉ mới là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Chia sẻ trước những thông tin này, Chủ tịch UEFA Platini khẳng định: “Đây là một ngày buồn của bóng đá châu Âu với những bằng chứng về những ảnh hưởng làm băng hoại xã hội của bọn tội phạm có tổ chức. Tuy nhiên, kết quả này cũng chứng minh được giá trị của tổ chức cảnh sát quốc tế trong cuộc chiến chống các loại tội phạm”.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.