.

Việt Nam 1- 2 UAE: Thua bàn thắng, thắng tinh thần

.

(ĐNĐT) - Trước các nhà đương kim vô địch vùng Vịnh UAE, đội tuyển bóng đá Việt Nam (ĐTVN) đã có một trận đấu hay. Dù thất bại 1-2, nhưng xét về lối chơi, tinh thần thi đấu cùng số cơ hội được tạo ra, thầy trò Hoàng Văn Phúc xứng đáng giành điểm tuyệt đối trong mắt giới chuyên môn và người hâm mộ.

Đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu hay trước UAE.
Đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu hay trước UAE.

So với 3 trận giao hữu trước đó, lối chơi phối hợp nhỏ, đan bóng ngắn của ĐTVN ở trận này được vận hành nhuần nhuyễn hơn. Sự ăn ý và táo bạo của bộ ba Quốc Anh - Tấn Tài - Thành Lương đã tạo nên 90 phút sôi động trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Đội trưởng Tấn Tài chơi xông xáo, dũng mãnh, đồng thời thực hiện các đường chuyền mang tính quyết định. Thành Lương đi bóng kỹ thuật, tốc độ, giữ vai trò quấy rối. Riêng Quốc Anh xuất hiện ở mọi điểm nóng, sẵn sàng uy hiếp khung thành thủ môn đối phương… Tuy vậy, do thể lực, thể hình thua hẳn đội bạn, cộng thêm yếu tố may mắn không ủng hộ, ĐTVN phải chấp nhận thua sát nút trong hiệp 2.

Nhập cuộc với lối đá áp sát, không ngại va chạm, các cầu thủ UAE đã gây ra nhiều khó khăn cho ĐTVN. Sự chủ động trong khoảng 10 phút đầu, giúp nhà vô địch vùng Vịnh dễ dàng có bàn thắng khai thông thế bế tắc ngay phút thứ 6 sau quả phạt đền thành công của Khalil.

Bàn thua sớm không làm ĐTVN mất tinh thần, ngược lại, các cầu thủ dần bắt nhịp với trận đấu và thực hiện những đòn uy hiếp về phía khung thành thủ môn AliKhaseif. Mạc Hồng Quân đánh đầu nguy hiểm ở phút 15, mở đầu một ngày thi đấu vất vả cho người gác đền bên phía đội khách.

Khi sự tự tin dần trở lại, Tấn Tài và các đồng đội liên tiếp gây ra rắc rối cho hàng thủ UAE. Cụ thể, trong khoảng 15 phút cuối hiệp 1, ĐTVN tấn công rực lửa, tạo ra không dưới 4 cơ hội ngon ăn có thể chuyển hóa thành bàn gỡ hòa. Đáng kể là tình huống ở phút 36, Quốc Anh đệm bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc từ quả tạt chuẩn xác bên phía cánh phải của Tấn Tài. Phút 44, ĐTVN suýt có bàn gỡ nếu thủ thành AliKhaseif không xuất thần tung người cản phá cú khứa lòng điệu nghệ của Văn Quyết.

Giữ lửa tinh thần của những phút cuối hiệp 1, các học trò của HLV Hoàng Văn Phúc khởi đầu hiệp 2 đầy khí thế. Ngay phút 47, Quốc Anh có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm, đáng tiếc cú sút căng của tiền vệ xứ Quảng lại đưa bóng đi đúng vị trí mà AliKhaseif đã chọn. Đội khách cũng lập tức đáp trả bằng pha phản công nhanh sắc sảo. Mabkhout đi bóng vượt qua thủ môn Thành Bình, nhưng cú dứt điểm liền kề của anh lại không thể chiến thắng được cột dọc.

Tiếp tục thế trận đôi công, ĐTVN đã có bàn gỡ ở phút 60, người lập công là tiền vệ Huỳnh Quốc Anh với cú đánh đầu dũng mãnh sau quả tạt chuẩn xác bên cánh phải của đội trưởng Tấn Tài. Bàn thắng gỡ hòa là phần thưởng xứng đáng cho các học trò HLV Hoàng Văn Phúc sau những nỗ lực không biết mệt mỏi. Còn với cá nhân Quốc Anh, đây là bàn thắng thứ 3 tiền vệ này ghi được cho ĐTVN sau 4 trận đấu dưới sự chỉ huy của tướng Phúc.

Những phút còn lại ĐTVN vẫn tiếp tục chơi hay, song ưu thế về thể hình, thể lực đã được đội khách khai thác triệt để. Xuất phát từ một tình huống đá phạt góc, cầu thủ số 4 chọn vị trí chính xác bật cao đánh đầu ấn định chiến thắng 2-1 cho đội tuyển UAE.

Không thể có điểm trước đối thủ mạnh trong ngày ra quân vòng loại Asian Cup 2015, song xét tiêu chí thi đấu cống hiến mà Liên đoàn bóng đá Việt Nam đề ra từ trước, có thể nói, ĐTVN đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Tinh thần và lối chơi mà các cầu thủ tạo ra trên sân Mỹ Đình thực sự là món quà xuân phấn khởi dành tặng người hâm mộ trong những ngày cuối năm Nhâm Thìn. Hy vọng với tinh thần và khí thế đó, bước sang năm mới Quý Tỵ 2013, ĐTVN thật sự lột xác để trở nên mạnh mẽ, cường tráng và gặt hái nhiều thành công.

                                                                                                        Đăng Khoa

;
.
.
.
.
.