Thể thao

Đừng nóng vội!

07:33, 11/03/2015 (GMT+7)

Có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau sau trận thắng Olympic Indonesia của các cầu thủ Olympic Việt Nam.

Đa phần không thỏa mãn với lối chơi của đội chủ sân. Thậm chí, chuyên gia Vũ Mạnh Hải  - cựu tuyển thủ quốc gia, cựu tiền vệ Thể Công - còn khẳng định trận đấu diễn ra khá nhạt, không có nhiều điểm nhấn và đúng nghĩa là một trận đấu tập.

Dù chiến thắng trước Olympic Indonesia (áo trắng) nhưng các cầu thủ Olympic Việt Nam (áo đỏ) vẫn cần phải cải thiện rất nhiều mặt. Ảnh: QUANG THẮNG
Dù chiến thắng trước Olympic Indonesia (áo trắng) nhưng các cầu thủ Olympic Việt Nam (áo đỏ) vẫn cần phải cải thiện rất nhiều mặt. Ảnh: QUANG THẮNG

Trong khi đó, HLV Toshiya Miura thẳng thừng bày tỏ sự không hài lòng khi “cả ba tuyến, các học trò của tôi không có được sự bọc lót và hỗ trợ tốt cho nhau. Đặc biệt, họ tỏ ra yếu thế trong các pha tranh chấp tay đôi”. Chuyên gia Trịnh Minh Huế cũng thừa nhận, các tuyển thủ Olympic Việt Nam vẫn còn sức ì quá lớn, khá chậm chạp trong những pha bứt tốc, đặc biệt trong những tình huống tranh chấp 5/5 với đội bạn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh các cầu thủ Olympic Việt Nam đang trong quá trình tập nặng, nâng cao thể lực nên vẫn chưa thể “nhả” được sức ì. Bên cạnh đó, trong một trận đấu thử nghiệm, việc HLV Miura xáo trộn nhiều vị trí hoặc sử dụng cầu thủ tùy thuộc từng thời điểm lẫn thế trận là điều hoàn toàn dễ hiểu. Chính điều đó khiến lối chơi của Olympic Việt Nam chưa có được sự thanh thoát cũng như các cầu thủ chưa có được sự ăn ý với nhau.

Khách quan thừa nhận, hàng tiền vệ của đội tuyển Olympic Việt Nam với những Tuấn Anh, Tấn Tài, Văn Thành và Huy Toàn chưa hoàn thành vai trò “cầu nối”. Thậm chí, trong khoảng 15 phút cuối của hiệp 1, bộ tứ tiền vệ này thi đấu khá chuệch choạc, không hỗ trợ tốt trong nhiệm vụ phòng ngự từ xa, tạo cơ hội cho đội bạn có đến 2 pha uy hiếp khung thành thủ môn Văn Tiến.

Nếu pha dứt điểm của Handra Adi Bayauw (phút 31) chính xác hơn hoặc Antoni Putro Nugroho (phút 44) không quá chần chừ trong tình huống đối mặt Văn Tiến thì có thể Olympic Indonesia sẽ là đội bóng có được bàn thắng mở tỷ số ngay từ hiệp 1.

Trong bối cảnh ấy, bộ đôi tiền đạo Văn Toàn - Thanh Bình “đói bóng” cũng là dễ hiểu. Đáng tiếc hơn khi có tình huống thuận lợi (phút 51), Thanh Bình lại thiếu quyết đoán để tung ra cú sút.
Chính cách thể hiện “rụt rè” ấy, các cầu thủ chủ nhà đã không tạo được áp lực đủ mạnh, dẫn đến việc bị đối phương vây ép trở lại.

Trong bối cảnh HLV Miura vẫn đang thử nghiệm nhân sự lẫn lối chơi như thế, vẫn thấy những nét lạc quan khi chúng ta đã có một phần lời giải của bài toán tấn công. Trước một đối phương rất nhanh và khá cơ động cùng với khả năng phòng thủ khu vực kín kẽ như Olympic Indonesia, lối chơi bóng ngắn, ít chạm không phát huy nhiều tác dụng. Ngược lại, những đường chuyền dài hoặc cự ly trung bình có thể tạo được đột biến, đủ sức khoan thủng hàng phòng ngự đối phương.

Ngoài bàn thắng của Huy Toàn (phút 75), các cầu thủ Olympic Việt Nam cũng không ít lần khiến khung thành đội bạn chao đảo với những pha phối hợp như thế vào các phút 61, 71, 74. Bên cạnh đó, với khả năng di chuyển không bóng, chiếm lĩnh khoảng không hợp lý của các tiền vệ mà cụ thể là Huy Toàn, HLV Miura phần nào đã có được đáp án trong việc tìm kiếm giải pháp tấn công.

Hẳn nhiên, chưa thể hài lòng trọn vẹn nhưng cũng khoan vội bi quan, bởi một trận đấu chưa nói được nhiều điều. Vì thế, đừng nóng vội để đặt ra mục tiêu quá cao khi thầy trò ông Miura vẫn trong quá trình sàng lọc, thử nghiệm.

NGUYÊN AN
 

.