Thể thao

Vòng đấu bảng UEFA Champions League:

Vòng đấu của sự thật

08:27, 05/11/2015 (GMT+7)

ĐN ĐT - Đã không một đối thủ yếu nào có thể tạo được bất ngờ thú vị tại các trận đấu vòng bảng UEFA Champions League vừa diễn ra rạng sáng 5-11 (giờ Việt Nam) ở các bảng E, F, G và H.

Dù thiếu vắng Messi, Barcelona vẫn thể hiện sức mạnh đáng kể của mình trên mọi đấu trường.
Dù thiếu vắng Messi, Barcelona vẫn thể hiện sức mạnh đáng kể của mình trên mọi đấu trường.

Sự vắng mặt dài hạn của Lionel Messi do chấn thương hầu như không ảnh hưởng đến sức mạnh huy diệt của Barcelona khi tại Nou Camp, đội chủ sân vẫn dễ dàng đè bẹp BATE Borisov 3 bàn không gỡ.
Ngay cả khi Ivan Rakitic rời sân do chấn thương từ phút 20, người thay thế Munir El Haddadi cũng biết cách chứng tỏ giá trị của mình khi anh chính là tác nhân khiến Mladenovic phải nhận thẻ vàng, còn BATE Borisov bị phạt đền. Pha phối hợp bật tường cùng Neymar giúp Munir có cơ hội xâm nhập vòng cấm rất nguy hiểm, buộc Mladenovic phạm lỗi và trên chấm phạt đền, bằng cú sút không cần chạy đà, Neymar đã dễ dàng chinh phục thành công thủ môn Sergey Chernik, đưa Barcelona vượt lên dẫn 1-0 vào phút 30.

Neymar từng bước cho thấy sự trưởng thành của mình tại Barcelona.
Neymar từng bước cho thấy sự trưởng thành của mình tại Barcelona.

Ưu thế của đội bóng Xứ Catalonya tiếp tục được khẳng định khi bộ đôi Nam Mỹ Neyamar - Luiz Suarez luôn là mối đe dọa trực tiếp khung thành BATE Borisov. Từ đường chuyền của Neymar, chỉ cần hai pha chạm bóng tinh tế, Suarez đã nhân đôi cách biệt cho Barcelona ở phút 60. Đây cũng là bàn thắng thứ 9 của Suarez sau 9 trận cho Barcelona trên mọi mặt trận. Đến phút 83, sau tình huống tấn công nhanh từ phần sân nhà, Suarez thực hiện đường căng ngang hết sức thuận lợi, giúp Neymar ấn định chiến thắng 3-0 cho Barcelona bằng pha đệm bóng cận thành.

Trên sân Olympico, AS Roma và Bayer Leverkusen tiếp tục có một màn rượt đuổi tỷ số ngoạn mục trong một trận đấu cởi mở và hết sức sôi động.

Cũng như lượt đi, đội chủ nhà là người dẫn điểm với 2 bàn cách biệt nhưng lần này, Roma chính là người tạo được ưu thế ban đầu. Hai pha phản công nhanh ở trung lộ vào các phút thứ 2 và 29, lần lượt được Mohamed Salah và Dzeko tận dụng thành công, giúp Roma dễ dàng tạo nên cách biệt 2-0 trước Bayer Leverkusen ngay trong hiệp 1.

Pijanic (trái) vui mừng sau khi ghi bàn thắng quyết định, giúp Roma giành chiến thắng 3-2 trước Leverkusen.
Pijanic (trái) vui mừng sau khi ghi bàn thắng quyết định, giúp Roma giành chiến thắng 3-2 trước Leverkusen.

Tuy nhiên, Bayer Leverkusen vùng lên mạnh mẽ trong hiệp hai và nỗ lực của các cầu thủ đến từ nước Đức đã được đền đáp bằng 2 bàn thắng Admir Mehmedi và Javier Hernandez chỉ trong vòng 5 phút (phút 46 đến phút 51). Sau khi san bằng cách biệt, Bayer Leverkusen chính là đội bóng chiếm ưu thế và nếu thủ môn Szczesny không xuất sắc, Mehmedi đã có thể hoàn thành “cú đúp” chỉ sau đó ít phút. Vào khoảng thời gian cuối trận, trong tình thế không còn gì để mất, Roma đã dâng cao đội hình, đẩy các cầu thủ khách vào thế chống đỡ, buộc hàng phòng ngự Bayer Leverkusen liên tục để lộ nhiều khoảng trống.

Trong tình thế đó, phút 80, đội trường Omer Toprak bị truất quyền thi đấu sau khi buộc phải phạm lỗi cùng Salah trong khu 16,50 mét; đồng thời, Bayer Leverkusen chịu quả phạt đền. Trên chấm 11 mét, Miralem Pjanic không phạm sai lầm, ấn định chiến thắng 3-2 đầy kịch tính cho Roma.

Với kết quả này, dù đang dẫn đầu bảng E với 10 điểm, Barcelona vẫn chưa chính thức giành quyền đi tiếp. Trong khi đó, cả 3 đội còn lại gồm Roma (5 điểm), Bayer Leverkusen (4 điểm) và BATE Borisov đều còn hy vọng với ưu thế tạm thời đang nghiêng về Roma.

Trên sân Allianz, đội chủ nhà Bayern Munich đã thực hiện đúng lời hứa khi cho thấy, ai là người xứng đáng nhất ở bảng F trong cuộc tái đấu cùng Arsenal.

Bayern Munich đã thể hiện rõ nét sự vượt trội của mình ở lần tái đấu cùng Arsenal.
Bayern Munich đã thể hiện rõ nét sự vượt trội của mình ở lần tái đấu cùng Arsenal.

Ngay từ những phút đầu, Bayern nhanh chóng đẩy Arsenal vào thế chống đỡ vất  vả bằng những đợt tấn công ào ạt. Chỉ cần 10 phút, Lewandowski đã đưa Bayern vượt lên dẫn điểm bằng pha đánh đầu cận thành khá hiểm hóc.

Không lâu sau đó (phút 29), Thomas Muller tiếp tục lên tiếng bằng pha dứt điểm chính diện sau cú sút trượt bóng của cầu thủ trẻ Coman, nhân đôi cách biệt thành 2-0 cho Bayern. Đến phút 44, nỗ lực đi bóng và kết thúc bằng cú “nã đại bác” của Alaba từ ngoài vùng cấm khiến thủ môn Petr Cech hoàn toàn bất lực, để Bayern nới rộng khoảng cách thành 3-0; đồng thời, nhấn chìm toàn bộ hy vọng còn sót lại của Arsenal.

T.Muller đã có màn trình diễn ấn tượng với “cú đúp” với lưới Petr Cech.
T.Muller đã có màn trình diễn ấn tượng với “cú đúp” với lưới Petr Cech.

Cơn ác mộng của Arsenal vẫn chưa thể khép lại khi ở phút 54, chỉ 37 giây sau khi vào thay Coman, Robben đã có pha đệm bóng cận thành, đưa Bayern dẫn trước 4-0. Phải đến phút 89, Arsenal mới kết thúc một đêm tồi tệ của mình sau khi Thomas Muller hoàn thành “cú đúp” của riêng mình và ấn định chiến thắng chung cuộc 5-1 cho Bayern. Trước đó, phút 69, Giroud đã tìm được bàn thắng an ủi cho đội bóng nước Anh.

Sự thất vọng thể hiện rõ trên gương mặt Ozil và Mertesacker trong ngày trở lại quê hương.
Sự thất vọng thể hiện rõ trên gương mặt Ozil và Mertesacker trong ngày trở lại quê hương.

Trong trận đấu cùng giờ, dù để đội khách Dinamo Zagreb dẫn bàn ngay trong hiệp 1 với pha lập công của Armin Hodzic (phút 21) và phút 54, Konstantinos Fortounis còn sút hỏng quả phạt 11 mét nhưng cuối cùng, Olympiakos cũng ngược dòng thành công.

Sau bàn san bằng tỷ số 1-1 của Felipe Pardo (phút 65), đội chủ nhà Olympiakos tiếp tục tạo được áp lực trên phần sân Dinamo Zagreb và một trong số đó, buộc Josip Pivanic phải phạm lỗi cùng Pardo để nhận thẻ vàng thứ 2, phải rời sân. Có một thế trận tốt hơn cùng lợi thế về quân số nhưng mãi đến phút cuối cùng, tiền đạo Felipe Pardo mới có được bàn thắng ấn định tỷ số chung cuộc 2-1 cho Olympiakos.

Pardo (áo sọc đỏ, giữa) đã lập công lớn cho Olympiakos với “cú đúp” vào lưới Dinamo Zagreb.
Pardo (áo sọc đỏ, giữa) đã lập công lớn cho Olympiakos với “cú đúp” vào lưới Dinamo Zagreb.

Với kết quả này, Olympiakos có cùng 9 điểm như Bayern Munich và cùng với Bayern Munich đang chiếm ưu thế ở bảng F. Chỉ cần giành 1 điểm trong 2 trận đấu với Bayern (ngày 25-11, sân khách) hoặc Arsenal (ngày 10-12, sân nhà) là đội bóng của HLV Marco Silva sẽ giành quyền đi tiếp. Ngược lại, chỉ với 3 điểm, Arsenal (gặp Dinamo Zagreb, sân nhà và Olympikos, sân khách) lẫn Dinamo Zagreb (gặp Arsenal, sân khách và Bayern, sân nhà) cần phải thắng cả 2 trận và chờ đợi Olympiakos thất bại trước Bayern thì mới có thể giành vé vào vòng play-off.

Tại Stamford Bridge, Chelsea tạm thời vượt qua những tháng khổ sở khi giành được trận thắng chật vật 2-1 trước các cầu thủ khách Dinamo Kiev.

Dù thể hiện một lối chơi tốt hơn đối thủ nhưng Chelsea vẫn chưa thể có được một màn trình diễn thuyết phục trong một trận đáu không kém phần kịch tính, Có đến 2 lần, trọng tài Pavel Kralovec (Czech) lần lượt từ chối cho Chelsea lẫn Dinamo Kiev hưởng phạt đền. Ở hai phía cầu môn, Begovic lẫn Shovkovskiy đều không ít lần phải trổ tài cứu thua sau những pha dứt điểm của Yarmolenko, Junior Moraes bên phía đội khách hay Oscar.

Chiến thắng 2-1 trước Dinamo Kiev giúp Chelsea tạm vượt qua khủng hoảng.
Chiến thắng 2-1 trước Dinamo Kiev giúp Chelsea tạm vượt qua khủng hoảng.

Và ở trận đấu này, thần may mắn đã đứng về phía đội chủ nhà khi từ một đường căng ngang của Willian, Dragovic đã đánh đầu phản lưới nhà, giúp Chelsea vươn lên dẫn 1-0 ở phút 34. Thế nhưng, cũng chính Dragovic đã nhen lại hy vọng cho Dinamo Kiev với bàn san bằng tỷ số 1-1 vào phút 78. Tuy nhiên, quả sút phạt hoàn  hảo của Willian ở phút 83 mang tính quyết định, giúp Chelsea giành trọn 3 điểm bằng tỷ số 2-1 sít sao.

Bằng bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 cho Chelsea, Willian đã nhen lại hy vọng đi tiếp cho The Blues.
Bằng bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 cho Chelsea, Willian đã nhen lại hy vọng đi tiếp cho The Blues.

Ở trận đấu còn lại trên sân Maccabi Tel Aviv, Porto không mấy khó khăn để đánh bại đội chủ nhà với tỷ số chung cuộc 3-1. Điều đáng chú ý nhất là bàn thắng rút ngắn tỷ số 1-3 của Eran Zahavi trên chấm phạt đền (phút 75) cũng là bàn thắng đầu tiên của đội bóng Israel tại UEFA Champions League mùa này.

Với những kết quả trên, Porto đang tạm dẫn đầu bảng G với 10 điểm. Đánh bại Dinamo Kiev, Chelsea tạm thoát qua cơn khủng hoảng khi vươn lên chiếm ngôi nhì bảng với 7 điểm và đẩy Dinamo Kiev xuống vị trí thứ 3 (5 điểm). Nếu giành chiến thắng trên sân Maccabi Tel Aviv và Dinamo Kiev thất bại trên sân Porto ở lượt trận tới (ngày 25-11), Chelsea sẽ chính thức giành quyền vào vòng play-off.

Tại bảng H, Zenit St.Petersburg đã trở thành đội bóng thứ 3 giành quyền vào vòng play-off, sau Real Madrid và Manchester City. Đặc biệt, đội bóng đến từ Nga đang duy trì mạch 4 trận toàn thắng ở vòng bảng sau khi đánh bại đội chủ nhà Lyon 2-0.

Ở trận đấu này, cả hai đội thi đấu khá cởi mở thế nhưng, số bàn thắng không tỷ lệ thuận với các cơ hội mà hai đội tạo ra. Hoặc do hai thủ môn Anthony Lopes và Yuri Lodigin xuất sắc, hoặc do các chân sút của cả Lyon lẫn Zenit đều dứt điểm quá tồi. Một lần nữa, chân sút Artem Dzyuba trở thành “người hùng” của Zenit khi anh là tác giả của cả hai bàn thắng, chia đều cho hai hiệp (các phút 25 và 57).

Artem Dzyuba (phải) đóng góp công sức không nhỏ vào thành công của Zenit, cho đên lúc này.
Artem Dzyuba (phải) đóng góp công sức không nhỏ vào thành công của Zenit, cho đên lúc này.

Trong khi đó, Valencia đã không tận dụng ưu thế trước đối thủ yếu Gent khi để đội chủ sân đánh bại bằng tỷ số 1-0 với pha sút phạt đền thành công của Svenm Kums (phút 49).

Như thế, với 6 điểm, Valencia đang bị Gent (4 điểm) đeo bám rất sát và đội bóng Tây Ban Nha cần ít nhất 4 điểm trong 2 trận còn lại mới hy vọng vượt qua Gent và giành quyền đi tiếp.

NGUYÊN AN

.