Thể thao

VÒNG CHUNG KẾT GIẢI BÓNG ĐÁ U-23 CHÂU Á 2016 U-23 VIỆT NAM - U-23 AUSTRALIA: 0-2

Tiến bộ hơn, vẫn thua!

08:07, 18/01/2016 (GMT+7)

Đội quân của HLV Toshiya Miura có những nét khởi sắc hơn so với trận gặp U-23 Jordan nhưng kết quả cuối cùng, các cầu thủ U-23 Việt Nam vẫn phải nhận thất bại trước U-23 Australia (tối 17-1) bằng tỷ số 0-2.

Niềm vui của các cầu thủ U-23 Australia sau bàn thắng mở tỷ số của James Donachie (thứ hai, phải sang).						           Ảnh: AFC
Niềm vui của các cầu thủ U-23 Australia sau bàn thắng mở tỷ số của James Donachie (thứ hai, phải sang). Ảnh: AFC

Chấp nhận một thế trận “ăn miếng, trả miếng” cùng các học trò của HLV Aurelio Vidmar, U-23 Việt Nam thể hiện được năng lực của mình bằng những pha phối hợp đoạn ngắn, ít chạm và nhiều hơn những đường bóng giãn biên. Nhờ đó, U-23 Việt Nam phần nào hạn chế được sức tấn công không kém phần nguy hiểm từ phía đội bạn.

Hơn thế nữa, đội bóng của ông Miura cũng gây được nhiều hơn sóng gió trước khung thành thủ môn Jack Duncan. Đáng kể nhất là hai đường căng ngang của Văn Toàn (phút 27) rồi Hồng Duy (phút 90+1) không được đồng đội tiếp ứng kịp thời, bỏ lỡ những cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn thắng. Hay đó là cú đá phạt trực tiếp của Mạnh Hùng (phút 84), buộc thủ môn Jack Duncan phải tung người cản phá.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thực tế, khoảng cách trình độ giữa U-23 Việt Nam và U-23 Australia vẫn tồn tại đáng kể. Không khó để nhận thấy đội bạn vẫn là người nắm thế chủ động và chiếm ưu thế về các thông số kỹ thuật, cả thời gian kiểm soát bóng, số cú sút cũng như số lần phạt góc.

Nếu thủ môn Phí Minh Long không xuất sắc, chắc chắn, số bàn thủng lưới của U-23 Việt Nam không chỉ dừng lại ở con số 2. Ngay sau bàn thua rất sớm (từ phút thứ 2) sau cú sút bồi của James Donachie; phút 25, thủ môn Minh Long phải hết sức vất vả để cản phá bóng ngay trong chân của Andrew Hoole. Liên tiếp trong các phút 30, 31, 47, 48, Phí Minh Long liên tục thành công trong những pha đối mặt hoặc dứt điểm rất hiểm hóc của Andrew Hoole, Jamie Maclaren...

Trong những tình huống này lẫn những bàn thua, chính những sai sót của hàng phòng ngự U-23 Việt Nam là nguyên nhân chủ yếu giúp U-23 Australia tạo hàng loạt sóng gió trước khung thành thủ môn Phí Minh Long.

Ở bàn thua đầu tiên, pha đánh đầu phá bóng thiếu dứt khoát của trung vệ Duy Khánh cùng lỗi vị trí của Hữu Dũng tạo cơ hội để Donachie dứt điểm không đối kháng. Bàn thua thứ hai (phút 60), cũng từ một tình huống phạt góc, quả phá bóng của Tiến Dũng bật vào một cầu thủ U-23 Australia khiến bóng chuyển hướng sang cánh trái.

Trong tư thế trống trải, Hoole dễ dàng dấn thêm hai nhịp trước khi căng ngang để Maclaren thoải mái đệm bóng cận thành, ấn định chiến thắng 2-0 cho U-23 Australia.

Không thể đòi hỏi nhiều hơn ở thầy trò ông Miura một khi sân chơi châu lục vẫn quá tầm với bóng đá Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Vì thế, việc tích lũy kinh nghiệm từ những bài học thất bại hôm nay sẽ là cơ sở để bóng đá Việt Nam có thể định hướng và phát triển tốt hơn trong tương lai.

BẢO AN

.