King's Cup và áp lực từ người hâm mộ Việt Nam

.

Ngay từ đầu, bóng đá Việt Nam đã xác định một trong những mục tiêu lớn nhất trong năm 2019 là giành HCV SEA Games 30 (2019). Thế nhưng, vào thời điểm hiện tại, việc đối đầu đội tuyển Thái Lan tại một giải giao hữu là King’s Cup lại tạo nên một “cơn sốt” với người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

King’s Cup 2019 cần được xem là một bài kiểm tra với những cầu thủ mới được HLV Park Hang-seo triệu tập như thủ môn Nguyên Mạnh (ảnh), thay vì quá chú trọng mục tiêu chiến thắng. Ảnh: ANH VŨ
King’s Cup 2019 cần được xem là một bài kiểm tra với những cầu thủ mới được HLV Park Hang-seo triệu tập như thủ môn Nguyên Mạnh (ảnh), thay vì quá chú trọng mục tiêu chiến thắng. Ảnh: ANH VŨ

Dường như nỗi ám ảnh mang tên Thái Lan vẫn còn đó, bất chấp bóng đá Việt Nam đã qua mặt Thái Lan - dù gián tiếp - tại các giải đấu châu lục lẫn khu vực thời gian qua. Và có lẽ vì thế, HLV Park Hang-seo buộc phải ưu tiên cho những gương mặt quen thuộc, vốn đã hiểu rõ triết lý bóng đá của ông - dù không có phong độ tốt hoặc chưa bình phục chấn thương - thay vì chọn những cầu thủ đang tỏa sáng tại V-League 2019 cho những thử nghiệm mới ở một giải đấu chỉ mang tính giao hữu.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, việc quá quan tâm đến một giải đấu giao hữu như King’s Cup không mang lại nhiều ý nghĩa, một khi, những mục tiêu cần chinh phục của bóng đá Việt Nam vẫn là vòng loại World Cup 2022 và ASIAN Cup 2023. Bởi đó mới là những giải đấu có giá trị làm thước đo về sự phát triển của một nền bóng đá.

Đáng lo ngại khi HLV Park Hang-seo đang đối mặt với áp lực “phải thắng” Thái Lan, không chỉ từ người hâm mộ mà còn từ một bộ phận của giới truyền thông. Trong đó, xuất hiện những thông tin về việc Thái Lan đang khủng hoảng nhân sự khi Chanathip Songkrasin chấn thương và không thể góp mặt hoặc khả năng ra sân của Dangda Teerasil vẫn còn bỏ ngỏ!

Hẳn nhiên, Thái Lan rất khát khao chiến thắng khi họ là chủ nhà đồng thời muốn khẳng định trở lại vị thế của mình ở đấu trường khu vực. Song với Việt Nam, chiến thắng nếu có, chỉ mang lại lợi thế trong việc tích điểm trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) hơn là có giá trị về mặt chuyên môn. Với tư tưởng “phải thắng” Thái Lan và nếu hoàn thành mục tiêu đó, chưa hẳn đã tốt bởi lẽ, rất dễ dẫn đến ngộ nhận về một sự vượt trội của bóng đá Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á.

Càng nguy hiểm hơn một khi thất bại, những hệ quả sẽ còn lớn hơn bởi thực tế từng cho thấy, bóng đá Việt Nam từng trả giá khi nỗ lực tối đa cho những trận giao hữu để sau đó, không ít lần thất bại khi bước vào các giải đấu chính thức. Cho nên, HLV Park Hang-seo và các học trò cần phải xác định được mục tiêu để đừng rơi vào cảnh “thả mồi, bắt bóng”.

King’s Cup 2019 có sự tham gia của 4 đội tuyển Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ và Curacao. Các đội được phân cặp với Ấn Độ - Curacao (15 giờ 30, ngày 5-6) và Thái Lan - Việt Nam (19 giờ 45, ngày 5-6). Hai đội thắng sẽ gặp nhau trong trận chung kết (lúc 19 giờ 30, ngày 8-6), hai đội thua sẽ tranh hạng ba (lúc 15 giờ 30, ngày 8-6).

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.